meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Qua thời sốt đất giá tăng “ầm ầm”, đất nông thôn giảm giá mạnh vẫn khó tìm khách mua

Thứ sáu, 14/07/2023-15:07
Nhiều vùng nông thôn từng ghi nhận giá đất liên tục tăng giá mạnh, thậm chí gấp 2-4 lần trong vài năm. Dù đến nay mức giá đã giảm đến 50%, tuy nhiên đất nông thôn vẫn hiếm người mua.

Theo Nhịp sống thị trường, cơn sốt đất giai đoạn 2019-2022 không chỉ tung hoành ở các thành phố lớn mà còn lan sang vùng nông thôn. Cùng với sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng, sức nóng của thị trường đã khiến giá đất nền ở nhiều vùng nông thôn liên tục tăng mạnh gấp 2-3 lần, và thậm chí là 4 lần chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều nhà đầu tư từ các thành phố lớn khi đó đã thi nhau về vùng nông thôn để săn đất khiên giao dịch làng trên xóm dưới đều rất sôi động.

Ví dụ như ở thời điểm năm 2020, giá của một mảnh đất tọa lạc tại mặt đường liên tỉnh trên địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định) có diện tích 160m2 chỉ khoảng 6 triệu đồng/ m2 thì tới đầu năm 2022, giá của mảnh đất này đã được hỏi mua ở mức 18 triệu đồng/ m2, nhưng chủ đất vẫn không chịu bán.

Thế nhưng, khung cảnh nhộn nhịp của thị trường bất động sản nông thôn đến nay vẫn không còn. Thay vào đó là tình trạng giảm giá, cắt lỗ, bán tháo, và thậm chí là giá của những mảnh đất giảm đến 50% mà vẫn hiếm người mua.


Giá đất quê giảm mạnh vẫn hiếm có giao dịch
Giá đất quê giảm mạnh vẫn hiếm có giao dịch

Theo anh H, một môi giới bất động sản trên địa bàn huyện Ý Yên, giá đất tại khu vực giai đoạn từ 2020 đến đầu năm 2022 đã tăng mạnh lên 3-4 lần. Đó là do hạ tầng được cải tiến đáng kể trong suốt những năm qua, cùng với diễn biến nóng của tình hình thị trường bất động sản nói chung.

Theo anh H, những mảnh đất ở đường lớn liên tỉnh đầu năm 2020 có giá chừng 5-7 triệu đồng / m2, tuy nhiên giá sau đó 1 năm đã tăng vọt gấp đôi, dao động từ mức 11-15 triệu đồng/m2. Giá đất đến đầu năm 2022 đã tiếp tục tăng lên từ mức 17-25 triệu đồng/ m2. Khi đó, giá đất trong ngõ ô tô di chuyển cũng lên tới mức 9-12 triệu đồng/ m2.

Anh H cho biết đa số nhà đầu tư lúc đó đều từ Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận đến mua bán, còn người ở khu vực giao dịch thì không đáng kể. Các phiên đấu giá tổ chức khi ấy cũng diễn ra rất nhộn nhịp với mức giá cao chót vót.

Thế nhưng, giá đất thời điểm hiện tại đã sụt giảm từ 30-50% so với hồi đầu năm 2022, tuy nhiên vẫn vắng bóng khách mua. Ví dụ, đầu năm ngoái, giá của một mảnh đất diện tích 200m2 trong ngõ rộng chừng 4m trên địa bàn xã Yên Chính là khoảng 8 triệu đồng/m2, đến nay giá giảm còn 4 triệu đồng/m2. Hai tháng nay, mảnh đất này đã được rao bán với giá giảm đáng kể như vậy nhưng vẫn chưa tìm được người mua.

Người này cho biết thêm hiện tượng giảm giá, bán tháo chỉ đến từ các nhà đầu tư từ nơi khác đến. Trong khi người dân trong khu vực mà họ mua dù mức giá ở đỉnh, thị trường đến nay đang sụt giảm thì cũng không có nhu cầu bán ra. Bởi lẽ, họ là những người mua hoàn toàn bằng tiền tích lũy, và chỉ có mục đích tích sản.

Qua thời sốt đất giá tăng “ầm ầm”, đất nông thôn giảm giá mạnh vẫn khó tìm khách mua - ảnh 2

Thực tế cho thấy nông thôn có đất rộng nhưng ít người và họ chỉ sinh sống tập trung lại ở một vùng nhất định. Giá của những mảnh đất không thuộc khu vực dân cư sẽ giảm rất sâu và khó bán. Ngoài ra, người Hà Nội không về mua nữa khi thị trường đang ảm đạm thì cũng không biết bán cho ai…

Tại các huyện của tỉnh Hòa Bình như Đà Bắc, Kim Bôi, Lương Sơn… tình trạng giảm giá, cắt lỗ sâu cũng đã diễn ra.

Cụ thể, giá đất tại huyện Lương Sơn thời điểm đầu năm 2022 dao động từ 2-3 triệu đồng thì hiện giảm còn khoảng 1-1,17 triệu đồng/m2. Giá đất tại huyện Kim Bôi đã giảm còn quanh mức 1 triệu đồng/ m2 và thậm chí mức giá chỉ còn vài trăm nghìn đồng/m2. Trong khi ở thời điểm diễn ra sốt đất thì muốn muốn cũng phải ở quanh mức giá là 2 triệu đồng/ m2.

Trên địa bàn huyện Kim Bôi (Hòa Bình), một mảnh đất ở vị trí bám sông Bôi có diện tích 6.000 m2, trong đó có 400m2 là đất ở nông thôn và còn lại là đất trồng cây lâu năm đang được bán với mức giá 6,4 tỷ đồng, ngang hơn 1 triệu đồng/m2. Mảnh đất này hiện đã được san bằng, và đường bê 5m vào tận khu đất.

Theo lời giới thiệu của môi giới rao bán, đây là mảnh đất phù hợp để đầu tư trung hạn hay xây dựng kinh doanh nghỉ dưỡng sẽ có lãi lớn. Vì thị trường ảm đạm nên chủ đất đồng ý giảm khoảng hơn 50% giá.

Qua thời sốt đất giá tăng “ầm ầm”, đất nông thôn giảm giá mạnh vẫn khó tìm khách mua - ảnh 3

Anh T, môi giới bất động sản tại Hòa Bình, cho biết ở thời điểm dịch bệnh vẫn hoành hành 2020-2021, anh dẫn khoảng 3-5 đoàn khách từ Hà Nội và một số tỉnh khác tới xem đất hàng tuần. Anh có thể chốt được 10 mảnh đất lớn chỉ trong 1 tháng ở thời điểm thị trường tích cực.

Người môi giới này cho biết các mảnh đất rộng có mức giá chỉ vài trăm đến vài triệu đồng/m2 cũng tăng mạnh khi nhu cầu lớn. Giá trị của các mảnh đất rộng từ 1.000 m2 trở lên là khoảng vài tỉ đồng.

Thế nhưng anh T cho rằng giá các mảnh đất rộng có 1 phần thổ cư từ giữa năm ngoái đến nay rất hiếm giao dịch. Gặp khó khăn về tài chính, các chủ nhà đã chấp nhận hạ giá sâu để thoát hàng. Ngoài ra, một số gia đình trước kia mua mảnh đất rộng để xây dựng căn nhà thứ 2 để phục vụ nghỉ dưỡng cuối tuần thì tần suất đến ở hiện cũng ít dần. Bởi vậy, họ tìm người mua để bán lại.

Người này nói thêm rằng các mảnh đất rộng, xa trung tâm và chưa hình thành khu dân cư rất khó bán trong bối cảnh thị trường chung đã chững lại.

Thực tế cho thấy diễn biến này không chỉ xuất hiện ở thị trường bất động sản Nam Định, Hòa Bình, mà còn xảy ra ở nhiều vùng nông thôn khác như Hải Dương, Thanh Hóa, Bắc Giang… Những nơi này có nhiều mảnh đất nền khó tìm khách mua dù đã hạ giá tới 50%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước