meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phát triển nhà ở xã hội cận đô thị, mang tính nhân văn vào thị trường bất động sản

Thứ tư, 15/06/2022-08:06
Trước những áp lực lớn về nhu cầu nhà ở xã hội từ tình trạng nhập cư đô thị tăng cao, xu hướng NOXH cận đô thị sẽ là lựa chọn tốt nhất mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động, đồng thời nâng cao đời sống cư dân và ổn định xã hội.

Nhà ở xã hội cận đô thị được chú trọng triển khai

Khi các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh đang dần cạn kiệt quỹ đất và chật ních các dự án thương mại, nhiều chủ đầu tư bắt đầu chuyển dịch phạm vi ra các vùng ven đô để xây dựng dự án NOXH. Vị trí này vẫn nằm trong khu vực quy hoạch vệ tinh, đảm bảo liên kết vùng thuận lợi và giá cả vừa túi tiền của người lao động có thu nhập trung bình thấp.


Các dự án NOXH sẽ được thực hiện tại vùng ven đô thị
Các dự án NOXH sẽ được thực hiện tại vùng ven đô thị

Chẳng hạn, các khu vực lân cận TP. Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh,... hay những nơi có các khu công nghiệp lớn, nhà máy, khu chế xuất dày đặc thì việc phát triển NOXH sẽ giải quyết phần lớn nhu cầu về nơi cư trú cho người dân.

Xu hướng này cũng giúp các đô thị giảm áp lực về dân số, thúc đẩy an sinh xã hội và thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Nhất là các tỉnh Đông Nam Bộ đang hấp dẫn rất nhiều doanh nghiệp tới đầu tư. Trong đó, Tây Ninh và Long An là những ngôi sao mới khu vực phía Tây TP. Hồ Chí Minh. Bất động sản nơi đây đang trong thời kỳ đầu phát triển. Các chuyên gia dự báo trong từ 5 - 10 năm tiếp theo sẽ là giai đoạn tăng tốc của thị trường này nhờ dư địa tăng trưởng dồi dào.

Bên cạnh đó, các địa phương như Tây Ninh, Long An, Bình Dương... còn đang đón đầu làn sóng hạ tầng với hệ thống giao thông hiện đã đồng bộ, các khu công nghiệp và khu du lịch hiện đại, kết nối tới khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhận được động lực và nhiều tiềm năng lớn để phát triển từ quy hoạch vùng TP. Hồ Chí Minh mở rộng. Những địa phương này được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới trong tương lai trên trục hành lang đô thị phía Tây Bắc. Hiện tại, các khu vực này đã hội tụ đầy đủ xung lực phát triển và thu hút hàng loạt dự án BĐS với dòng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt có cả phân khúc nhà ở xã hội.

Sử dụng nguồn vốn FDI để phát triển nhà ở xã hội

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã thông báo chính thức về kế hoạch xây dựng 500.000 căn nhà ở xã hội tại các khu vực cận đô thị trên khắp cả nước với mức gía rẻ từ 300 triệu - 950 triệu đồng/ căn. Bên cạnh đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cùng với Tập đoàn Đồng Tâm Long An, Tập đoàn Gỗ Trường Thành đồng loạt cam kết sẽ phát triển hàng triệu căn nhà ở cho người có thu nhập thấp; Bước đầu sẽ xây dựng khoảng 100.000 căn với giá chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2, mức giá còn có thể rẻ hơn nữa nếu doanh nghiệp được hỗ trợ về quỹ đất sạch.


Một số doanh nghiệp địa ốc kết hợp cùng những nhà đầu tư nước ngoài để xây dựng NOXH
Một số doanh nghiệp địa ốc kết hợp cùng những nhà đầu tư nước ngoài để xây dựng NOXH

Không chỉ những "ông lớn" trong ngành bất động sản bắt đầu kế hoạch xây dựng các dự án nhà ở xã hội mà còn có các doanh nghiệp địa ốc đã kết hợp cùng những nhà đầu tư đến từ nước ngoài để triển khai phát triển loại hình này. 

Đơn cử như Công ty cổ phần bất động sản Vạn An Phát đã kết hợp cùng Tập đoàn Asian Green Group - Một trong những tập đoàn bất động sản lớn của Malaysia để "bắt tay" triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Ông Lê Phạm Khoa - Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Vạn An Phát cho biết, đơn vị này đã làm việc và mời được Asian Green Group cùng kết hợp để phát triển loại hình nhà ở xã hội tại Việt Nam mặc dù đây là phân khúc vốn không được các doanh nghiệp trong nước chú trọng vì lợi nhuận quá thấp, thủ tục pháp lý kéo dài. Theo kế hoạch, đối tác nước ngoài sẽ rót khoảng 200 triệu USD để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ đối tượng người nghèo tại Việt Nam và không đặt nhiều mục tiêu về lợi nhuận.

Mục tiêu của doanh nghiệp này là cung cấp thêm loạt sản phẩm nhà ở xã hội có giá rẻ hơn thị trường hiện nay bởi Asian Green Group đã có nhiều năm kinh nghiệm phát triển bất động sản tại Malaysia. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng sẽ đem đến nguồn vốn có lãi suất hỗ trợ trực tiếp tới đối tượng đủ điều kiện mua nhà, mức lãi suất còn có thể thấp hơn mức lãi suất trên thị trường hiện tại.

Thực tế, có những đối tượng dù có thu nhập ở mức cao nhưng lại không chứng minh được nguồn thu nhập và việc trả nợ vay, do đó cũng rất khó để họ tiếp cận với vốn vay ưu đãi để mua nhà. Vì vậy, Vạn An Phát sẽ vừa cho vay xây nhà, vừa cho vay mua nhà. Được biết, Công ty cổ phần bất động sản Vạn An Phát sẽ lo về quỹ đất và mặt pháp lý, còn đối tác nước ngoài sẽ chuẩn bị nguồn vốn và công nghệ xây dựng.

Ông Khoa cũng cho biết, nguồn vốn từ đối tác nước ngoài huy động được với lãi suấ chỉ khoảng 0,5%/tháng. Do đó khi vào thị trường Việt Nam, kết hợp với các chính sách hỗ trợ về thuế, tiền sử dụng đất, cơ chế chính sách, mật độ xây dựng đội cao,... dự kiến có thể xây dựng được nhiều dự án nhà ở xã hội với giá bán khá rẻ.


Các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam đang dần thu hút được nguồn vốn FDI lớn
Các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam đang dần thu hút được nguồn vốn FDI lớn

Không chỉ có sự kết hợp của Vạn An Phát, Công ty Thắng Lợi mới đây cũng đã công bố kế hoạch trong 5 năm tiếp theo. Theo đó, đơn vị này sẽ tập trung vào việc phát triển nhà ở vừa túi tiền, nhà ở cho công nhân tại một số vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh như Tây Ninh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai,...

Được biết, doanh nghiệp này đang ở trong tiến trình hợp tác với một số đối tác để xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian sớm nhất. Trong số các đối tác trực tiếp làm việc với đơn vị này có một đối tác tới từ Nhật Bản. Như vậy, không chỉ có nguồn vốn trong nước mà công ty Thắng Lợi còn có thể huy động nguồn vốn nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện các dự án nhà ở xã hội cho người Việt.

Theo công bố, kế hoạch sắp tới của công ty Thắng lợi và các đối tác là giới thiệu 10.000 căn hộ ra thị trường vào cuối năm 2022 tại Long An. 10.000 căn hộ này dự kiến sẽ chia thành 2 phân khu tách biệt. Một số lãnh đạo của công ty cho biết, dự án này mang tâm huyết rất lớn của doanh nghiệp cũng như là việc đồng hành với Chính phủ trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

Đất đấu giá Hoài Đức rao bán chênh 250- 600 triệu đồng/lô, nhiều nhà đầu tư "quay xe"

"Chiêu trò" đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường bất động sản

Phiên đấu giá kỷ lục 19 tiếng tại Hoài Đức: Giá trúng gấp 18 lần khởi điểm, khó xác định do "thổi" giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm áp đảo thị trường TPDN: Khó xây dựng cơ chế bảo vệ hoàn toàn

TP. HCM: Không có cơ sở để khẳng định bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng đến giá NOXH

Cẩn trọng “mất cả chì lẫn chài” với nhà đất vướng quy hoạch

Tin mới cập nhật

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

7 giờ trước

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

7 giờ trước

Vì sao Hòa Bình quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái Việt – Eco?

7 giờ trước

Toàn cảnh ngôi nhà kính "bọc lá" nằm gọn bên sườn đồi ở Huế

7 giờ trước

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

7 giờ trước