meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phần lớn doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam đều muốn mở rộng kinh doanh

Thứ năm, 22/12/2022-09:12
Có tới 60% doanh nghiệp của Nhật Bản đang hoạt động tại Việt mong muốn có thể mở rộng phạm vi kinh doanh của mình. Trong khu vực ASEAN, đây là mức cao nhất từng được ghi nhận.

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam đã thực hiện Khảo sát về thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022 đối với 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á và châu Đại Dương. Theo đó, kết quả cho thấy có 59,9% doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đã tăng 5,2 điểm so với năm ngoái. Có 20,8% doanh nghiệp bị lỗ, giảm 7,8 điểm phần trăm so với năm trước.

So với khu vực ASEAN, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tại Việt Nam và toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương là khá thấp.

Theo dự báo lợi nhuận kinh doanh của ngành nghề cụ thể, tỉ lệ doanh nghiệp có lợi nhuận của ngành chế tạo là 61,1%, tăng 3, điểm phần trăm so với năm 2021. Ngành phi chế tạo ghi nhận tỉ lệ doanh nghiệp có lãi là 57,6%, tăng 6,1 điểm phần trăm so với năm trước.


Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam

Đối với triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2022, có 47,6% doanh nghiệp cho biết “cải thiện”, 22,% doanh nghiệp trả lời rằng “suy giảm”.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp Nhật Bản, hậu đại dịch, triển vọng lợi nhuận kinh doanh tại Việt Nam năm 2022 phục hồi mạnh, nhất là ở ngành sản xuất tiêu dùng và dịch vụ trực tiếp.
Nói về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, có 53,6% doanh nghiệp cho biết “cải thiện”, 6,9% doanh nghiệp nói “suy giảm”.

Lợi nhuận kinh doanh của cả ngành chế tạo và phi chế tạo năm 2023 đều dự báo cải thiện trên mức 50%. Đối với cả ngành chế tạo và phi chế tạo, lý do “cải thiện” được đưa ra là do hồi phục hậu đại dịch.

Theo các doanh nghiệp, lý do “suy giảm” vì chi phí mua nguyên vật liệu, nhân công, logistics tăng. Ngoài ra, ảnh hưởng của biến động tỷ giá là những lý do hàng đầu.

Đáng chú ý, có 60% doanh nghiệp trả lời về phương hướng triển khai kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là sẽ mở rộng, tăng 4,7 điểm so với năm ngoái. Theo đó, Việt Nam đứng đầu ASEAN và chỉ sau Ấn Độ khi tính theo quốc gia/ khu vực.

Mặt khác, chỉ có 1,1% doanh nghiệp cho biết sẽ “thu hẹp” hoặc chuyển sang nước/ khu vực thứ 3, giảm 1,1 điểm so với năm ngoái. Đây là mức thấp chỉ sau Bangladesh và Lào khi tính theo quốc gia/ khu vực.

Ngoài ra, kết quả khảo sát chỉ ra rằng có 54,4% doanh nghiệp ngành chế tạo trả lời rằng “mở rộng” còn ngành chế tạo là 65,9%.

Đặc biệt, doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngành phi chế tạo có mong muốn mở rộng tăng mạnh.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy Nhật Bản trong 11 tháng năm nay là nước xếp thứ 2 về số vốn đầu tư tại Việt Nam, chỉ sau Singapore. Số vốn đầu tư đó là hơn 4,6 tỷ USD, chiếm 18,3% trên tổng vốn đầu tư.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

9 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

10 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

10 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

10 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước