meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhu cầu tìm thuê bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng mạnh

Thứ năm, 29/02/2024-13:02
Bất động sản khu công nghiệp năm nay vẫn tiếp tục là điểm sáng với nhu cầu thuê lớn, giá thuê tăng dù thị trường địa ốc còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo Tài chính doanh nghiệp, CBRE cho rằng bất động sản khu công nghiệp năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực dù nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều thách thức. Khu vực phía Bắc chứng kiến tỷ lệ tiêu thụ trên 80%, còn phía Nam đạt 92%.

Trong 5 năm qua, diện tích hấp thụ tại thị trường miền Bắc đạt mức cao nhất, vượt 800ha, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường địa ốc công nghiệp miền Nam, có diện tích hấp thụ thấp hơn 32% so với cùng kỳ 2022, đạt khoảng 500 ha vì quỹ đất công nghiệp khá hạn chế.

Bên cạnh những nhà sản xuất về ô tô, điện tử và phụ kiện, CBRE nhận thấy các khách thuê từ những ngành mới ở mảng công nghệ cao như sản xuất điện, bán dẫn hay vật liệu xanh cũng chú ý tới Việt Nam. CBRE cho biết sự quan tâm của các doanh nghiệp ngày càng tăng cùng định hướng của các tỉnh thành sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu trong tương lai.

Theo đó, CBRE dự tính giá thuê đất công nghiệp trong 3 năm tới có thể sẽ tăng 5-9% mỗi năm ở miền Bắc và 3-7%/ năm ở miền Nam. Giá thuê nhà kho và xưởng xây sẵn cũng có thể tăng nhẹ, ghi nhận ở mức 1-4%/ năm.


Nhu cầu tìm thuê bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng mạnh
Nhu cầu tìm thuê bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng mạnh

Theo xác nhận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có 413 khu công nghiệp (tính đến hết quý III/2023) đã thành lập với tổng diện tích đạt hơn 87.700 ha, tăng thêm 3 khu so với năm 2022. Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), giá thuê đất khu công nghiệp tính đến hết năm ngoái bình quân là 123 USD/m2/chu kỳ thuê ở miền Bắc, trong khi giá thuê tại miền Nam trung bình là 167 USD.

Theo nhóm nghiên cứu của SSI Research, bất động sản khu công nghiệp cũng sẽ có triển vọng khả quan nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong năm nay. Vốn FDI giải ngân trong nước năm ngoái đạt 23,2 tỷ USD trong tổng số hơn 28 tỷ USD cam kết, tăng 24% so với năm 2022.

SSI thông tin, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp tại miền Bắc có thể tăng cao trong năm nay nhờ nhu cầu chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, đa phần trong ngành bán dẫn và điện tử. Các khu công nghiệp tại miền Nam có thể hồi phục nhờ nhóm khách thuê là các doanh nghiệp sản xuất (gỗ, dệt may, da giày), thực phẩm, đồ uống, logistics.

Theo nhận định của công ty chứng khoán MBS, tại miền Bắc, các khu công nghiệp được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng tốt nhờ làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn. Trong 3 năm tới, các khu công nghiệp đáng chú ý có thể kể tới là KCN số 5 (193 ha, Hưng Yên), SHI IP Tam Dương (162 ha, Vĩnh Phúc), Sông Lô 2 (165 ha, Vĩnh Phúc), Gia Bình 2 (250 ha, Bắc Ninh).

Công ty này cho rằng các khu công nghiệp truyền thống sẽ dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Mặt khác, những khu công nghiệp chú trọng yếu tố bền vững sẽ thu hút nhà đầu tư tốt hơn. Bởi lẽ, xu thế hiện nay là đầu tư vào dự án công nghệ cao sử dụng nguyên liệu sạch, giảm phát thải khí carbon.

Thị trường bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng vẫn gặp một số thách thức mới. Đầu tiên, MBS cho rằng đó là sự gia tăng cạnh tranh hút vốn FDI. Hiện nay, Indonesia và Ấn Độ là 2 nước cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam và gần đây đều có những động thái lớn.

Trong đó, Ấn Độ đã dành quỹ đất 460.000 ha để hút vốn đầu tư sau đại dịch. Diện tích này để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, miễn giảm thuế cho các dự án mới. Nhiều doanh nghiệp như Apple, Samsung và Pegatron đang đẩy mạnh đầu tư vào nước này. Trong khi, Indonesia cũng hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhờ lĩnh vực pin xe điện và điện toán đám mây. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) dòng vốn FDI vào Indonesia đạt 13%/ năm, Ấn Độ là 9%/ năm, trong khi con số của Việt Nam chỉ là 4%.

Đối với các khu công nghiệp tại Việt Nam, thiếu điện trong mùa sản xuất cao điểm cũng là một nguy cơ. Ngoài ra, việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ năm nay cũng giảm vị thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư của nước ta, tác động tới những nguồn đầu tư quy mô lớn.

Meeyland luôn cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến bất động sản. Hãy theo dõi chúng tôi để nắm bắt được những thông tin nóng hổi nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước