meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều động lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong năm 2024

Thứ tư, 14/02/2024-21:02
Theo nhiều chuyên gia, việc một loạt dự án Luật mới được sửa đổi, cùng với thị trường đang còn nhiều tiềm năng, kỳ vọng đây sẽ là động lực cho bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2024 và thời gian tới.

Có thể thấy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2023 đã trải qua nhiều sóng gió với bức tranh ảm đạm. Sở dĩ nói thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trải qua thời kỳ đầy sóng gió là bởi mặc dù đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP được ban hành cùng với một loạt các chính sách cho thị trường nhưng hoạt động du lịch và mua bán bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa sôi động, hàng loạt dự án bất động sản du lịch vẫn "án binh bất động”.

Pháp lý chưa thực sự được "cởi trói"

Trải qua một năm khó khăn trong thời kỳ Covid-19 cùng với việc pháp lý cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn đang bỏ ngỏ khiến thị trường này tiếp tục rơi vào khó khăn, trầm lắng.

Đầu năm 2023, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 về việc cho phép các công trình lưu trú du lịch xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ được cấp sổ hồng theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ, nếu đáp ứng đủ điều kiện pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Những tín hiệu này đã giúp "cởi trói" các nút thắt về pháp lý dự án cho doanh nghiệp bất động sản.

Nhiều động lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong năm 2024
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua năm 2023 đầy sóng gió với bức tranh ảm đạm. (Ảnh minh họa)

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá, đây là tin vui đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Bởi, nhiều doanh nghiệp phát triển ngành bất động sản có sản phẩm căn hộ khách sạn (condotel), văn phòng khách sạn (officetel), biệt thự nghỉ dưỡng... ở nhiều tỉnh/thành đang gặp vướng về vấn đề pháp lý cho các loại hình sản phẩm nói trên, cũng có địa phương chủ động gỡ nút thắt này nhưng lại phải thu hồi ngay sau đó.

Tuy nhiên, trên thực tế thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đứng giữa "ngã ba đường" khi chưa có địa phương nào thực hiện được. Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, một số quy định của Luật Đất đai năm 2013 thời gian qua chưa thực sự rõ ràng nên các địa phương cũng khó áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp cấp chứng nhận quyền sở hữu cho các nhà đầu tư tham gia phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Mặc dù đã có một số địa phương cam kết cấp sổ đỏ, một số nơi đi theo xu hướng hỗ trợ, nhưng đều sai quy định nên bị ách tắc trong thời gian dài.

Nghị định 10 ra đời với quan điểm cởi trói pháp lý trực diện cho bất động sản nghỉ dưỡng, tháo gỡ khó khăn cho loại hình này trên cả nước đã vướng mắc trong nhiều năm. Mặc dù Chính phủ đã quyết liệt, địa phương cũng ủng hộ mạnh mẽ, nhưng sự thống nhất chung giữa Luật và Nghị định vẫn gặp vướng. Hơn thế, Nghị định chưa có thông tư hướng dẫn nên chưa có địa phương nào ứng dụng được. Vấn đề này cần phải sửa Luật Đất đai, khi đó mọi vấn đề rõ ràng thì các địa phương mới thực thi được.

“Từ điểm nghẽn đó khiến cho nhà đầu tư không muốn tham gia vào thị trường này vì tính rủi ro cao”, ông Nguyễn Văn Đính cho hay.

Mặt khác, kinh tế suy giảm gây ra suy giảm nghiêm trọng lực cầu về khách du lịch, chính sách cho lĩnh vực này cũng chưa thực sự hấp dẫn. Đơn cử như chính sách visa cho khách du lịch quốc tế vào Việt Nam vẫn chưa cởi mở.

Bên cạnh đó, chi phí du lịch trong nước còn cao, giá vé máy bay đi lại lớn hơn nhiều so với tour du lịch, điều này dẫn đến hiệu quả kinh tế du lịch yếu, càng tăng thêm sự chán nản, không hấp dẫn nhà đầu tư tham gia. Từ đó dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2023.

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, cả nước ghi nhận hơn 200 dự án bất động sản du lịch, đã triển khai gần 100.000 căn condotel, gần 3.000 căn biệt thự và 15.000 căn khách sạn mới. Tuy nhiên, hơn một nửa trong số các dự án này đang đình trệ, ế ẩm do vấn về pháp lý hoặc thị trường.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, sẽ không khuyến khích đầu tư vào bất động sản du lịch, làm các nhà đầu tư nản lòng, ngay cả chính quyền địa phương muốn thúc đẩy đầu tư cũng gặp khó khăn.

Nhiều động lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong năm 2024
Nhiều động lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Những động lực để bất động sản nghỉ dưỡng bứt phá

Có thể nói, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước vào giai đoạn quan trọng cho sự phục hồi. Đây là thời điểm mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đem tới những trải nghiệm mới, những sản phẩm có thể tiếp cận với nhu cầu thực tế của khách hàng. Những tháng cuối năm 2023 đã ghi nhận các tín hiệu tích cực về nguồn cầu cùng với chính sách thị thực mới được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho ngành nghỉ dưỡng trong năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, để giải quyết số lượng hàng tồn kho như số liệu nêu trên, vấn đề quan trọng nhất là phải giải quyết lợi ích của nhà đầu tư, đó là về pháp lý, về sở hữu. Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (có hiệu lực từ năm 2025) đã đề cập và cần nhanh chóng được đưa vào thực hiện. Cần có những quy định, thông tư hướng dẫn chi tiết, cụ thể để triển khai chủ trương của Chính phủ bằng việc thống nhất, nhất thể hóa quản lý nhà nước, quản lý các ngành chung vào một đầu mối.

Nhìn sang các quốc gia khác trong khu vực, có thể thấy du lịch Việt Nam vẫn còn phải học tập, bởi họ có một sự thống nhất trong việc quản lý, đồng bộ, tất cả các ngành chung tay phát triển kinh tế du lịch nên đạt hiệu quả cao, thu hút khách du lịch tốt.

Ông Đính nhấn mạnh, tại các quốc gia lấy kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn thì họ có cả một Bộ điều hành hoạt động này, trong khi đó, nước ta chỉ có Tổng Cục Du lịch quản lý thì không đủ sức điều phối một ngành kinh tế lớn như vậy.

"Bất động sản chỉ chiếm có 10% GDP mà có cả một Bộ điều hành, trong khi ngành du lịch kỳ vọng chiếm 50-60% GDP mà không có cơ quan đủ lớn vận hành được cả các ngành nghề khác…”, ông Đính nhấn mạnh.

Đưa ra nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, nằm trong sự khó khăn chung của kinh tế thế giới và Việt Nam, thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về cơ chế chính sách, về pháp lý.

“Kinh tế thế giới vẫn đối mặt với khủng hoảng và nhiều thách thức dẫn đến kinh tế vĩ mô của Việt Nam bị ảnh hưởng lớn. Vì vậy, năm 2024 vẫn còn rất nhiều khó khăn, đến từ các yếu tố khách quan, trong đó du lịch cũng sẽ nằm chung trong khó khăn đó”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói.

Nhiều động lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong năm 2024
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước vào giai đoạn quan trọng cho sự phục hồi.

Cũng nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, các chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường này đang có nhiều cơ hội nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch sau nhiều nỗ lực kích cầu của Chính phủ và các doanh nghiệp. Đồng thời, các chính sách về visa cho khách nước ngoài cũng đã cởi mở hơn. Đặc biệt, lãi suất vay ngân hàng đã hạ nhiệt cùng với một số Nghị định và Luật đang và sẽ có hiệu lực... qua đó tạo động lực cho bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi mạnh mẽ.

Còn theo ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản:“Những quy định mới trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trở thành bước đệm để thị trường trở nên minh bạch, dần phục hồi. Trong thời gian tới, cùng với việc Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, bất động sản sẽ có nền tảng chắc chắn để phát triển theo quỹ đạo bình ổn”.

Vị chuyên gia cho biết thêm, một tín hiệu tích cực đối với dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian qua là Nghị định số 10/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được ban hành ngày 3/4. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 20/5/2023.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá, mặc dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều ở các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn "bĩ cực" nhất, đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả ở đầu vào và đầu ra./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

8 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

8 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

8 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

14 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

14 giờ trước