meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản nghỉ dưỡng hạ giá, được cấp sổ có nên đầu tư?

Thứ sáu, 09/02/2024-09:02
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thể phục hồi sau những biến động của thị trường nhưng nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi liệu đây đã phải thời điểm thích hợp để rót tiền vào phân khúc này?

Theo Vietnamnet, bất động sản nghỉ dưỡng đang có mức giá “cắt lỗ” lớn nhất từ trước đến nay khi giảm từ 10  40%, có nơi giảm đến 50% nhưng thanh khoản vẫn thấp. Các chuyên gia nhận định phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi chậm hơn so với những phân khúc khác nên các nhà đầu tư có thể cân nhắc để rót vốn hợp lý. 

Phục hồi chậm, có nên đầu tư?

Hiện nay, lãi suất tiết kiệm gửi ngân hàng đang giảm giá cực sâu, các nhà đầu tư vẫn đang trăn trở để tìm được một kênh đầu tư có lời hơn trong tương lai. Chính lúc này câu hỏi đặt ra liệu bất động sản nghỉ dưỡng có còn là kênh đầu tư tốt trên thị trường lúc này. 

Ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes đánh giá, việc condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, officetel... được cấp sổ đỏ trong thời gian sắp tới sẽ dễ dàng để giao dịch mua bán hơn. Phải có hoạt động này thì họ mới có cơ hội vay được tiền ngân hàng khi đầu tư.

Tuy nhiên bất động sản nghỉ dưỡng được dự đoán là phân khúc có tốc độ phục hồi chậm nhất trên thị trường. Bởi lẽ nhu cầu của phân khúc này chưa hồi phục trở lại, giá cũng rất cao nên cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, những vướng mắc về pháp lý vẫn là vấn đề được nhiều người cân nhắc nhất. 


Bất động sản nghỉ dưỡng được dự đoán là phân khúc có tốc độ phục hồi chậm nhất trên thị trường.
Bất động sản nghỉ dưỡng được dự đoán là phân khúc có tốc độ phục hồi chậm nhất trên thị trường.

Ông Chung chia sẻ: “Năm 2024-2025, thị trường vẫn sẽ tập trung vào bất động sản nhà ở, khu công nghiệp, văn phòng... Còn bất động sản nghỉ dưỡng nằm ở khu vực thành phố lớn, có sở hữu lâu dài, có thể ở hoặc kinh doanh cũng đang ghi nhận có tín hiệu giao dịch khả thi. Tuy nhiên, để toàn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi thì phải đến năm 2026”.

Một số tỉnh, thành phố lớn như Đà Nẵng, Quảng Ninh hay Nha Trang sẽ trở thành những thị trường có cơ hội phục hồi sớm nhất khi  đây là các địa điểm có quá trình phát triển du lịch lâu dài chứ không phải thị trường mới. Còn với những khu vực như Bình Thuận, Ninh Thuận, Quy Nhơn… sẽ cần thêm thời gian để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi. 

Vì thế, ông Chung chia sẻ trong giai đoạn này nếu có tiền thì đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được khi sản phẩm đó đáp ứng được nhu cầu ở hoặc kinh doanh cho thuê, nằm ở vị trí trung tâm của một khu vực du lịch. Tuy nhiên, khi lựa chọn cần phải lọc sản phẩm đủ tiêu chuẩn để vận hành. 

Mỗi một khu vực khác nhau thì mức độ giảm giá cũng sẽ khác nhau, ông Chung cho biết trong thống kê chung của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, mức độ “cắt lỗ” đang dao động trong khoảng 30 - 40%, nhưng cũng có khu vực bắt đầu hồi phục nên mức cắt lỗ chỉ rơi vào khoảng 10 - 20%.

Vì thế, khi nhà đầu tư lựa chọn loại hình đầu tư phải tìm sản phẩm có pháp lý rõ ràng và giá cả hợp lý với khả năng tài chính. Do đó, với nhà đầu tư khi tìm hiểu đầu tư, cần lựa chọn kỹ để có thể tìm được sản phẩm có pháp lý tốt và giá hợp lý nhất.

Còn theo ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận xét loại hình bất động sản nghỉ dưỡng có giá trị lớn và tăng theo thời gian. Bên cạnh đó, trong năm nay sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có cơ hội tăng khi việc pháp ký được tháo gỡ, chất lượng tốt và giá hợp lý.

Ông Thanh nói: “Những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có sở hữu lâu dài có lợi thế hơn những loại hình được cấp sổ nhưng sở hữu có thời hạn. Những dự án được đầu tư bài bản, có chất lượng sẽ khai thác tốt hơn, chủ đầu tư tiềm lực có điều chỉnh về giá bán chắc chắn sẽ có sức hút đầu tư thời gian tới”.

Thị trường thứ cấp giảm giá 50%

Theo số liệu mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy trong năm 2023 cả nước đã có 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng mới ra mắt thị trường con số này đã giảm hơn 80% so với năm 2022.

Trong đó, nguồn cung chủ yếu tập trung tại miền Trung với hơn 1.200 sản phẩm, tương đương khoảng 38% lượng cung toàn thị trường. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các chủ đầu tư đã liên tục phải hoãn, rời thời gian triển khai bán hàng vì đặc trưng của sản phẩm này có giá rất cao, chủ yếu là để đầu tư nên việc thanh khoản khá khó giữ lúc kinh tế thị trường phải đối mặt với hàng loạt khó khăn.
Tuy nhiên, sang đến quý III/2023, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được cải thiện khi những dự án condotel đã được cung cấp ra thị trường chủ yếu ở khu vực miền Trung và miền Nam với mức giá dao động quanh 50 triệu đồng/m2. Tính riêng quý IV/2023, đã có khoảng 913 sản phẩm mới được đưa ra thị trường, tương đương nguồn cung quý III bằng 30% so với cùng kỳ năm trước. 


Trong 6 tháng đầu năm 2023, các chủ đầu tư đã liên tục phải hoãn, rời thời gian triển khai bán hàng
Trong 6 tháng đầu năm 2023, các chủ đầu tư đã liên tục phải hoãn, rời thời gian triển khai bán hàng

Trong năm 2023 trên toàn thị trường đã ghi nhận có 726 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được giao dịch thành công, con số này chỉ bằng 6,5% năm 2022. Đáng chú ý, VARS nhận định trên thị trường thứ cấp dù giá đã giảm 50% nhưng thanh khoản vẫn không cải thiện nhất là những sản phẩm thuộc phân khúc biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng giá trị cao trên 10 tỷ đồng. 

Thời gian tới, nếu như luật sửa đổi được áp dụng thì việc “cởi trói” pháp lý làm thị trường hồi phục. Các loại hình như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, officetel... sẽ được cấp sổ hồng theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 20/5/2023. Đây chính là động lực khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ sớm hồi phục.

 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Nhiều nơi muốn có phải...chờ

Nhiều người gặp khó khi thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân

Mùa Euro lại rộ các chiêu trò "bán nhà trả nợ" của môi giới bất động sản

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

8 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

8 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

8 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

14 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

14 giờ trước