meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản năm 2024 dự báo nhiều "gam màu sáng"

Thứ tư, 14/02/2024-21:02
Sau những nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan ban ngành trong các chính sách điều hành thị trường, những tín hiệu tươi sáng đã bắt đầu xuất hiện rõ nét trên thị trường bất động sản.

Một năm nỗ lực của cả hệ thống

Có thể thấy, năm 2023 vừa qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo trong việc thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhất là những vướng mắc về pháp lý và nguồn vốn.

Ngay từ tháng 2/2023, lãnh đạo Chính phủ đã chủ trì Hội nghị tháo gỡ cũng như thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn lành mạnh, bền vững. Hội nghị nhằm đánh giá thực trạng của thị trường bất động sản, những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và lĩnh vực liên quan để thúc đẩy thị trường bất động sản tiếp tục phát triển bền vững.

Thị trường bất động sản năm 2024 dự báo nhiều
2023 là một năm nỗ lực và dốc sức của các bên cùng gỡ khó cho thị trường bất động sản.

Sang tháng 3/2023, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 08 về tháo gỡ trái phiếu doanh nghiệp, trong đó bao gồm có doanh nghiệp bất động sản được đáo hạn trái phiếu. Đây là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp đàm phán với trái chủ về việc giãn hoãn nợ, bán chiết khấu tài sản... Cũng trong tháng này, Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ cũng như thúc đẩy thị trường bất động sản được ban hành.

Liên quan đến những vướng mắc về pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng, Nghị định số 10 đã được ban hành nhằm bổ sung một số quy định về cấp quyền sở hữu cho bất động sản nghỉ dưỡng.

Đến tháng 8/2023, nhiều vướng mắc, trở ngại đã được đưa ra bàn thảo và đề xuất giải pháp tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Tiếp tục đẩy mạnh khơi thông dòng vốn, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục có động thái hạ nhiệt lãi suất.

Trong năm 2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng trực tiếp có những công điện chỉ đạo sát sao các Bộ ngành, địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững.

Đáng chú ý phải kể tới Công điện số 1376/CĐ- TTg ngày 17/12/2023 về việc tiếp tục thực hiện kịp thời, quyết liệt và hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững.

Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, tháng 11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi). Điều này được cho sẽ góp phần giải quyết đáng kể những "gọng kìm" đang "kẹp chặt" thị trường và doanh nghiệp.

Thị trường bất động sản năm 2024 dự báo nhiều
Hàng loạt chính sách của Chính phủ được ban hành đã tạo hiệu ứng nhất định với thị trường địa ốc.

Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản cho rằng, những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhanh chóng và kịp thời của Chính phủ, các Bộ ngành trong thời gian qua, đặc biệt là sự chỉ đạo của Thủ tướng đã góp phần "phá băng" cho thị trường bất động sản.

“Những quy định mới trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trở thành bước đệm để thị trường trở nên minh bạch, dần phục hồi. Trong thời gian tới, cùng với việc Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, bất động sản sẽ có nền tảng chắc chắn để phát triển theo quỹ đạo bình ổn”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Năm 2024 dự báo có nhiều "gam màu sáng"

Sau những nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan ban ngành trong các chính sách điều hành thị trường, những tín hiệu tươi sáng đã bắt đầu xuất hiện rõ nét trên thị trường bất động sản ở nửa cuối năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, các tháng cuối năm 2023 ghi nhận thanh khoản thị trường gia tăng trở lại, không còn trầm lắng như giai đoạn trước. Còn theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thanh khoản bất động sản duy trì ở mức thấp trong nửa đầu năm và bắt đầu chuyển hướng tăng trở lại vào giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Chuyên gia dự báo, sang năm 2024, thị trường bất động sản sẽ có nhiều gam màu sáng hơn khi chính sách điều hành thị trường địa ốc kịp thời, sát với thực tế là "động lực" để bất động sản có động lực để xoay chiều.

Sau những động thái tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy của Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản năm 2024 sẽ từng bước phục hồi theo hướng tích cực và bền vững hơn.

Thị trường bất động sản năm 2024 dự báo nhiều
Thị trường bất động sản dự báo những “gam màu sáng” trong năm 2024.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều ở các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn "bĩ cực" nhất và sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra.

Trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ sôi động hơn nhờ gia tăng hoạt động của khu vực FDI và triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước. Với phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội cũng có khả năng sẽ chuyển biến tích cực và ghi nhận nguồn cung mới tăng do chủ đầu tư nhận thức được việc điều hướng cơ cấu sản phẩm để phát triển sao cho phù hợp với dòng chảy thị trường.

Tuy nhiên, đối với phân khúc nhà ở thương mại cao cấp có khả năng sẽ phục hồi chậm hơn do nhu cầu thực chưa thể đột biến. Dự kiến, năm 2024 sẽ không có nhiều chủ đầu tư dám phát triển dòng sản phẩm này.

Với đất nền, dự báo đến khoảng cuối năm 2024 mới có thể đảo chiều. Các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia phân khúc đất nền ở thời điểm hiện tại. Còn với nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe thì thời gian này họ đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong ngắn hạn vẫn tiếp tục chững lại và cần có thời gian để hấp thụ hết nguồn cung đã tung ra thị trường. Nguồn cung hiện hữu khá dồi dào sẽ ảnh hưởng đến lợi suất cho thuê của người mua nên cần cẩn trọng hơn./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước