meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà ở xã hội sẽ dẫn đầu nguồn cung thị trường trong giai đoạn phát triển mới

Thứ hai, 04/09/2023-06:09
Phân khúc nhà ở xã hội trong thời gian gần đây đang “tạo sóng” mới khi nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn liên tục công bố tham gia phát triển phân khúc này. 

Theo Vietnam+, kể từ cuối năm 2022, Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm, nhất là thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP về “Một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững,” để thị trường BĐS chuyển biến tích cực. 

Đặc biệt, sau một thời gian “ngủ đông” dài hạn, một số dự án NOXH đã và đang được triển khai. Đây là phân khúc nhà ở có thể sẽ “chiếm sóng” thị trường trong thời gian tới khi có một loạt doanh nghiệp lớn tham gia “đường đua”. 

Tháo gỡ khó khăn

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên thị trường BĐS, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua đã có nhiều chỉ thị, công điện chỉ đạo và những giải pháp quyết liệt. 


Thị trường BĐS được hỗ trợ từ nhiều chính sách, cơ chế từ Chính phủ, NHNN...
Thị trường BĐS được hỗ trợ từ nhiều chính sách, cơ chế từ Chính phủ, NHNN...

Về chính sách, Chính phủ đã trình Quốc hội khóa XV các dự thảo luật quan trọng như: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Đấu thầu.

Cùng với đó là loạt nghị quyết, nổi bật như Nghị quyết 33/NQ-CP. Từ khi nghị quyết được ban hành, các bộ ngành và Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu ban hành, sửa đổi các thông tư hướng dẫn như: Thông tư 03/2023/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Bộ Xây dựng cũng đã tháo gỡ nhiều vướng mắc liên quan tới Nghị định 100/NĐ-CP/2015; Nghị định 49/NĐ-CP/2021; đề xuất các chính sách về nhà ở có hiệu lực sớm để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án nhà ở xã hội.

Nhất là việc các tỉnh, thành phố đã thành lập các ban chỉ đạo, tổ công tác đặc biệt nhằm duy trì, phối hợp với các sở, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, lập danh mục dự án nhà ở, BĐS trên địa bàn. Qua đó giúp phân loại, đánh giá lý do, nguyên nhân chậm triển khai, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Ông Sinh nhấn mạnh: “Đến nay, cơ bản những khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế, pháp luật liên quan tới việc đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng và các bộ ngành nay đã được tháo gỡ”. 

Cùng hành trình vực dậy thị trường BĐS, kể từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN cũng đã 4 lần liên tiếp điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động. Nhiều ngân hàng thương mại đã giảm từ 0.5 - 2% lãi suất huy động ở mọi kỳ hạn, tạo đà giảm cho lãi suất vay để hỗ trợ thị trường BĐS trong thời gian tới. 

Thị trường BĐS đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất về tài chính
Thị trường BĐS đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất về tài chính

Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Quốc Khánh cho rằng, những động thái này giúp kích thích dòng tiền đổ vào thị trường BĐS. Việc hạ lãi suất khiến chi phí vay thấp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư và cả người dân có nhu cầu mua ở thực dễ dàng tiếp cận vốn vay. 

Theo chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực, thị trường BĐS đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất về tài chính, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, giao dịch BĐS. Thị trường hiện nay bắt đầu bước vào giai đoạn mới. 

“Thực tế, thị trường địa ốc sẽ dần phục hồi từ tháng 5/2023 đến nay; Trong quý II tốt hơn quý I (tăng 7 điểm % về lượng giao dịch BĐS nhà ở). Các khu công nghiệp ghi nhận tỷ lệ lấp đầy khoảng 76%” - Vị chuyên gia nhấn mạnh. 

Dự báo phân khúc chiếm sóng thị trường

Trong thời gian gần đây, loại hình NOXH đã “tạo sóng” mới khi hàng loạt “ông lớn” trong ngành địa ốc, BĐS liên tục công bố tham gia phân khúc này. 

Trước đó, một số tập đoàn đặt mục tiêu xây dựng khoảng 500.000 căn NOXH trong 5 năm tới với kỳ vọng góp phần giải quyết “cơn khát” nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp, khắc phục tình trạng mất cân bằng giữa các phân khúc BĐS.

Vừa qua, đại diện Kim Oanh Group cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu trong giai đoạn 2023 - 3028 phát triển 26 dự án BĐS, trong đó có 23 dự án là NOXH và 3 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với tổng khoảng 40.000 sản phẩm. 


Một số tập đoàn đặt mục tiêu xây dựng khoảng 500.000 căn NOXH trong 5 năm tới
Một số tập đoàn đặt mục tiêu xây dựng khoảng 500.000 căn NOXH trong 5 năm tới

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2023, số lượng dự án NOXH, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã khởi công là 10 dự án, tổng quy mô khoảng 19.853 căn. Trong đó, NOXH có 7 dự án với quy mô 8.815 căn, nhà ở cho công dân có 3 dự án với quy mô 11.038 căn.

Thời gian qua, có 11 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố danh mục 24 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 12.000 tỷ đồng. Các địa phương như Hà Nội, TP. HCM đã chủ động triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp liên quan đến phát triển NOXH, cải tạo chung cư cũ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp và người mua nhà dễ dàng tiếp cận vốn vay. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay, việc phát triển các dự án NOXH, nhà cho thuê, nhà ở công nhân là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. 

“Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng vẫn tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc tạo nguồn cung NOXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, sửa chữa chung cư và triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng” - Ông Sinh nói. 

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tổng hợp những vướng mắc của địa phương nhằm phản ánh, cũng như tổng hợp, báo cáo các nội dung đánh giá về diễn biến giá vật liệu xây dựng, giá bán, cho thuê, thuê mua NOXH để kịp thời có phương án xử lý… 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

5 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

5 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

5 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

5 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

5 giờ trước