meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đất bỏ hoang, không sổ đỏ đang tăng giá không tưởng

Thứ ba, 30/08/2022-14:08
Thị trường nhà đất xuất hiện hàng loạt công trình nhà ở xây dựng dang dở, đắp chiếu nhiều năm, sổ đỏ chưa được cấp nhưng giá rao bán vẫn liên tục tăng cao, có nơi lên gấp 2 - 3 lần chỉ trong vòng 1 năm qua.

Giá tăng dù nhà chưa sổ đỏ

Trong 5 tháng gần đây, những giao dịch trên thị trường bất động sản có tốc độ rất chậm, nhiều khu vực thanh khoản tắc hoàn toàn. Tuy nhiên, bất động sản vẫn ghi nhận giá bán tăng cao, chưa có dấu hiệu giảm. Vì vậy, nhiều người ngày càng khó khăn trong việc mua nhà.

Với tình trạng thị trường bất động sản đang chững lại, anh Nguyễn Hùng - Một nhà đầu tư tại Hà Nội đang có trong tay hơn 10 tỷ đồng đã tranh thủ đi xem nhà liền kề tại khu vực Tây Hà Nội với mong muốn cho thuê kiếm lời. Tuy nhiên, giá bán ở nhiều dự án đã tăng mạnh khiến cuộc tìm kiếm của anh không thuận lợi.

“Tôi khá hoảng hốt khi tìm kiếm ở các dự án hiện tại, giá liền kề, biệt thự đang tăng khá cao. Nhiều căn từ cuối năm 2021 tới nay đã tăng khoảng 20 - 30%. Như vậy, kế hoạch của tôi phải tạm gác lại vì có giá biệt thự, liền kề liên tục tăng cao so với tốc độ chóng mặt và biến độ tăng rất lớn” - Anh Hùng cho biết.


Giá biệt thự, liền kề liên tục tăng cao so với tốc độ chóng mặt và biến độ tăng rất lớn
Giá biệt thự, liền kề liên tục tăng cao so với tốc độ chóng mặt và biến độ tăng rất lớn

Tương tự anh Hùng, anh Trần Thế - Nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, gia đình anh hiện đang có một chung cư nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy. Vì nhu cầu cao nên gia đình anh muốn tìm một căn nhà liền kề trong vùng nội thành tại Hà Nội.

Tuy nhiên, với khoản tài chính khoảng 8 tỷ đồng, anh Thế vẫn không thể tìm mua được một căn liền kề ở khu vực này. Theo anh, giá nhà liền kề trong nội đô đang giao động từ 130 - 300 triệu đồng/m2.

“Gia đình tôi đang có nhu cầu về nhà đất nên tôi cũng nhanh chóng đi tìm mua một căn nhà liền kề để sống ổn định hơn. Tuy nhiên, khi tìm hiểu và hỏi giá ở một số nơi thì chúng tôi rất bất ngờ vì tầm 8 tỷ đồng mà không thể mua nổi một căn nhà liền kề có đủ sổ đỏ, nằm trong khu đô thị quy mô” - Anh Thế cho hay.

Nhưng vấn đề khiến anh Thế không ngờ là dù nhà liền kề thuộc dự án đang thiếu đồng bộ, pháp lý chưa đủ hay thậm chí đang đắp chiếu nhiều năm nay mà vẫn có mức giá cao ngất ngưởng.

“Một căn nhà liền kề diện tích 80m2 tại khu vực Hoài Đức, Hoàng Mai, Hà Đông,... đang có giá khoảng 9 - 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, những khi đô thị này đã bị bỏ trống nhiều năm, chưa từng có người ở và cũng không có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Tôi đã tìm hiểu rất kỹ, mức giá này đã tăng gấp 2 lần so với giai đoạn năm 2019 - 2020” - Anh Thế chia sẻ.

Trên thực tế, suốt thời gian qua, nhu cầu tìm mua phân khúc này trên thị trường là rất lớn dù mức tăng giá các sản phẩm là rất cao. Tuy nhiên, lượng giao dịch có phần không nhiều vì thị trường hiện tại bị đẩy giá cao hơn giá trị thực, nhiều nhà đầu tư có tâm lý run tay không dám đu đỉnh.


Nhiều nhà đầu tư hiện tại có tâm lý run tay không dám đu đỉnh
Nhiều nhà đầu tư hiện tại có tâm lý run tay không dám đu đỉnh

Theo nhận định của ông Vũ Tùng - Chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội, biệt thự và nhà liền kề trong thời gian qua nhận được đông đảo sự chú ý của nhà đầu tư. Giá bán phân khúc bất động sản này ngày càng tăng cao hơn.

“Nhiều căn liền kề khu vực nội đô vào năm 2019 có giá bán từ 7 - 8 tỷ đồng, tới hiện tại mức giá bán đã tăng gấp 2 lần, thậm chí còn cao hơn” - Anh Tùng nói và cho biết thêm, không chỉ khu vực nội thành mà tại các vùng ngoại ô như Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm,... cũng tăng giá rất nhanh. Thậm chí những sản phẩm khu vực ngoại thành có mức giá tăng nhanh hơn vùng trung tâm, có những khu vực tăng gấp 3 - 4 lần so với trước khi đại dịch diễn ra.

Giá bán tăng chóng mặt, thanh khoản không cao

Báo cáo gần đây của Savills Việt Nam chỉ ra rằng, trong quý II/2022, toàn thị trường Hà Nội chỉ có 146 căn biệt thự, nhà liền kề mở bán mới, giảm 82% theo quý và 84% theo năm. Nguồn cung trên thị trường sơ cấp của thị trường đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ khoảng 993 căn, giảm 34% theo quý và 49% theo năm.

Savills Việt Nam cho hay, trong 6 tháng đầu năm nay thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả giá bán thứ cấp và sơ cấp. Giá biệt thự tăng 37%, nhà ở liền kề tăng 20%, giá shophouse tăng 22%. Trong năm nay, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi so với năm 2018, giá liền kề cũng tăng khoảng 67%.

Trong khi đó, tính tới quý II/2022, lượng giao dịch nhà đất giảm 55% theo quý và 72% theo năm vì chỉ có 302 giao dịch thành công. Tỷ lệ hấp thụ theo quý của phân khúc này chỉ đạt 30%, giảm 14% theo quý và 25% theo năm. Nguồn cung mới ghi nhận tỷ lệ hấp thụ mới chỉ có 14%.


Người mua đang có xu hướng chuyển từ vùng trung tâm sang các dự án tại tỉnh vệ tinh như Hưng Yên
Người mua đang có xu hướng chuyển từ vùng trung tâm sang các dự án tại tỉnh vệ tinh như Hưng Yên

Tại huyện Gia Lâm, lượng giao dịch nhiều nhất trên thị trường với 69% thị trường, tiếp đó là Hà Đông với tỷ lệ 15%. Chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định, người mua đang có xu hướng chuyển từ vùng trung tâm sang các dự án tại tỉnh vệ tinh như Hưng Yên, bởi nguồn cung tại Hà Nội hiện không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao.

Trong quý II/2022, dự án Vinhomes The Empire ở Hưng Yên đã giao dịch thành công khoảng 6.000 giao dịch, tương đương lượng giao dịch của Hà Nội kể từ năm 2020 tới nay, tăng gấp 6 lần lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 của Hà Nội.

Trong những tháng cuối cùng của năm 2022, thị trường dự kiến đón hơn 2.100 căn đến từ 13 dự án. Tuy nhiên, những dự án này đang phải đối diện với sự quan tâm của người mua với thị trường nhà đất đang giảm đi.

Theo báo cáo trên trang Batdongsan.com, người mua và nhà đầu tư đang giảm sự quan tâm đối với thị trường nhà đất Hà Nội. Minh chứng là lượng quan tâm phân khúc biệt thự, liền kề giảm 11% theo năm, phân khúc shophouse giảm 14% theo năm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước