meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chi cả chục tỷ chưa chắc mua được một căn biệt thự bỏ hoang tại Hoài Đức

Thứ ba, 19/07/2022-16:07
Giá bán biệt thự, nhà ở liền kề tại nhiều dự án bất động sản Hà Nội hiện đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 2 năm. Thậm chí cả những căn nhà bỏ hoang đã lâu, cỏ mọc um tùm vẫn đang có giá bán rất "ảo".

Giá bán biệt thự tăng không kiểm soát

Theo Nhịp sống kinh tế, khoảng năm 2008 - 2012 là giai đoạn diễn ra các cuộc đua xây dựng đô thị mới, khu đô thị kiểu mẫu. Thời điểm này, nguồn cung các sản phẩm biệt thự, nhà ở liền kề tăng mạnh. Tuy nhiên, giai đoạn năm 2011 - 2013 thị trường bất động sản đã xảy ra cuộc khủng hoảng lớn, nhấn chìm không ít khu đô thị vào quá trình trượt giá mạnh, thanh khoản kém.


Giai đoạn 2008 - 2012 thị trường có thêm rất nhiều sản phẩm biệt thự, nhà ở liền kề
Giai đoạn 2008 - 2012 thị trường có thêm rất nhiều sản phẩm biệt thự, nhà ở liền kề

Sau một khoảng thời gian phục hồi thì tới nay giá bất động sản tại những khu đô thị đã lội ngược dòng và tăng giá chóng mặt. Khảo sát cho thấy, một số khu đô thị phía Tây Hà Nội đang có mặt bằng giá bán khá cao, trung bình từ 20 - 30%/năm, thậm chí có những sản phẩm tăng gấp 2 lần sau chưa đầy 2 năm.

Chẳng hạn như khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức), hàng loạt căn biệt thự, nhà liền kề trong dự án đến nay vẫn bỏ hoang, không người ở. Tuy nhiên, từ cách đây 2 năm thì mức giá bán tại khu đô thị này đã tăng lên gấp 2 lần. Đặc biệt là từ cuối năm 2021 đến nay, giá bán những căn nhà này đã tăng lên khoảng 10 - 20%. 

Anh Trần Vinh - Môi giới tại khu vực Hoài Đức (Hà Nội) cho hay, cách đây khoảng 2 năm, giá bán loại nhà thấp tầng tại khu đô thị Vân Canh chỉ dao động khoảng 40 - 65 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay cũng với dự án này mà giá chào bán đã tăng hơn 2 lần. Cụ thể, những căn nằm ở mặt đường 17,5m đang chào bán với giá 65 - 110 triệu đồng/m2. Những căn biệt thự, nhà liền kề nằm mặt đường 30m có giá rất cao từ 110 - 150 triệu đồng/m2.

Đơn cử như một căn nhà liền kề diện tích 113,8m2 nằm mặt đường 17m có giá khoảng 43 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2020, tới nay giá bán đã lên đến 130 triệu đồng/m3, tương đương 15 tỷ đồng/căn. Một căn biệt thự diện tích 260m2 nằm trên mặt đường 17m có giá khoảng 75 triệu đồng/m2 vào thời điểm năm 2020, đến nay cũng rao bán với giá hơn 130 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 34 tỷ đồng/căn.

Giải thích về sự tăng giá đột ngột này, theo phân tích của anh Vinh, huyện Hoài Đức vài năm nay có thông tin lên quận, do đó mức giá mới thay đổi nhanh như vậy. Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án hạ tầng trong vài năm nay cũng được thúc đẩy mạnh mẽ như đường vành đai 3.5 kết nối tới các khu vực Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì và dự án nối dài đường Trần Hữu Dực với Phạm Hùng. Tuyến đường này đã giúp việc kết nối từ khu đô thị Vân Canh tới vùng trung tâm và các khu vực khác được thuận tiện, rút ngắn quãng đường. Tuy nhiên, dù hưởng lợi từ hạ tầng, giá trị bất động sản được nâng cao nhưng bên trong khu đô thị vẫn la liệt biệt thự, nhà ở liền kề bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không ai sinh sống, 


Nhiều khu đô thị vẫn la liệt biệt thự, nhà ở liền kề bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không ai sinh sống
Nhiều khu đô thị vẫn la liệt biệt thự, nhà ở liền kề bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không ai sinh sống

Cũng trong tình trạng này, khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức) sau nhiều năm vẫn chỉ có lác đác vài cư dân, biệt thự, nhà ở bỏ hoang rất lãng phí. Khảo sát gần nhất cho thấy, mức giá bán sản phẩm tại dự án này đang dao động từ 75 - 135 triệu đồng/m2. Đơn cử như căn shophouse diện tích 195m2 hiện được chào bán mức giá 110 triệu đồng/m2, tức khoảng 21,5 tỷ đồng/căn.

Anh Hoàng Anh - Môi giới bất động sản khu vực này chia sẻ, trong vòng 2 năm trở lại đây, giá bán bất động sản trong dự án đã tăng lên 2 lần. "Cuối năm 2019, các sản phẩm chỉ có giá từ 40 - 70 triệu đồng/m2. Nhưng tới năm 2020 thì liên tục trong tình trạng tăng giá rất mạnh. Đến nay đã gấp 2 lần rồi" - Anh Hải nói.

Biệt thự hoang "ngáo giá"

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội đã đưa ra dự báo về những thay đổi trong năm 2022: "Thị trường biệt thự, nhà ở liền kề tại Hà Nội đã liên tục khan hiếm nguồn cung sơ cấp trong khoảng thời gian dài. Nguồn cung mới trong năm nay hầu như đến từ các dự án, khu đô thị lớn ở các quận, huyện ven Hà Nội. Những nơi này đã đáp ứng điều kiện về hạ tầng, tiện ích nên đảm bảo về lượng giao dịch, thanh khoản, nguồn cung, do đó giá bán còn dư địa tăng trưởng". 

Năm 2022 sẽ mang đến nhiều hứa hẹn với những dự án hạ tầng quan trọng, kết nối thuận lợi giao thông vùng nội đô với vùng ngoại thành. Yếu tố này rất quan trọng, thúc đẩy nhu cầu mua bán khi nguồn cung tương lai sẽ tới từ 13 dự án trên địa bàn khu vực phía Tây và phía Đông Hà Nội.


Trong vòng 6 tháng tới, nhà ở thấp tầng sẽ còn có vài đợt tăng giá
Trong vòng 6 tháng tới, nhà ở thấp tầng sẽ còn có vài đợt tăng giá

Bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc thị trường Công ty Dịch vụ bất động sản JLL cho hay, khi cơn sốt bất động sản tại các tỉnh thành khác đang hạ nhiệt, một mặt bằng giá mới được thiết lập thì thị trường chứng kiến một lượng lớn nhà đầu tư rút vốn về Hà Nội. Phân khúc thu hút chú ý nhất là biệt thự, liền kề và shophouse nằm trong vùng trung tâm. Do đó, trong vòng 6 tháng tới, nhà ở thấp tầng sẽ còn có vài đợt tăng giá.

Theo chia sẻ từ anh Nguyễn Văn Hải - Một nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội, trong 2 năm qua, những cơn sốt lan rộng ra khắp các địa phương, kéo theo giá bán biệt thự, liền kề tại Hà Nội tăng mạnh trong những lần được mở bán. Anh Hải cho biết, giá biệt thự, liền kề tại các khu đô thị mới tăng phi mã và hiện đang neo ở mức rất cao. Nhưng cũng không có gì bất ngờ, bởi hạ tầng khu vực kết nối thuận tiện, tiện ích phong phú, nguồn cung lại khan hiếm,...

Tuy nhiên, vì mặt bằng giá chung tăng cao khiến các dự án bị bỏ hoang nhiều năm cũng được tăng giá. Trên thực tế, nhiều người đã chôn vốn vào những dự án này trong một thời gian dài, hiện giá đã tăng cao nhưng rất khó thoát hàng.

"Đầu tư ở các đô thị hoang thì đến việc cho thuê lại còn khó, chỉ những ai dùng làm kho, bãi chứa mới thuê, còn ở thì gần như không. Nguyên nhân vì các dự án này tuy được xây dựng rất hoành tráng nhưng bên trong thì không có tiện ích, thiếu tính kết nối. Vì vậy, bảo một căn biệt thự hoang có giá vài chục tỷ chắc chắn là "ngáo giá", nên cần chờ tới khi nào quy hoạch đồng bộ hơn" - Anh Hải nói.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước