Nhà cấp 4 là gì? Các loại nhà cấp 4 phổ biến hiện nay?

Thứ năm, 22/02/2024-22:02
Đối với ngành xây dựng nhà ơ có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành phổ biến và được sử dụng nhiều. Tuy nhiên thì lại có rất ít người thực sự hiểu rõ về những thuật ngữ này. Điển hình như còn nhiều gia chủ vẫn chưa thực sự biết nhà cấp 4 là gì? Nhà cấp 4 có đặc điểm như thế nào? Nếu như đang có phân vân nên xây nhà cấp 4 hay không thì hãy tham khảo bài viết này nhé!

Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 trong tiếng Anh được gọi là “Four-level House” hoặc “Roof House”. Cấp 4 chính là thứ hạng thấp nhất trong cấp bậc đánh giá độ cầu kỳ của kiến trúc nhà ở. Theo định nghĩa, nhà cấp 2 là những công trình nhà ở có diện tích nhỏ, vừa phải, chỉ vừa 100m2 trở xuống. Loại nhà này thường chỉ có tầng trệt (không lầu) và được lợp mái. Đây chính là kiểu nhà phổ thông nhất ở Việt Nam. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được những kiểu nhà này ở những vùng ngoại ô. 

Nếu như phân tích chi tiết hơn về kiến thức chuyên ngành kiến trúc thì nhà cấp 4 là loại nhà được cấu tạo bởi tưởng vách, có lợp mái, sử dụng vật liệu chủ yếu bao gồm gạch và gỗ. Song song với đó là có tường rào bao bọc quanh căn nhà. Tuổi thọ của một ngôi nhà cấp 4 ở mức tương đối khoảng 30 năm.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phân loại nhà cấp 4 là gì?

Đa số những mẫu nhà cấp 4 đều có kiến trúc và thiết kế tương tự như nhau. Tuy nhiên với nhu cầu thẩm mỹ nhằm hợp thời cho nên nhà cấp 4 cũng được phân ra nhiều loại khác nhau. Cụ thể hơn là phần mái sẽ có nhiều thiết kế đa dạng khác nhau. 

Nhà cấp 4 mái bằng

Nhà cấp 4 mái bằng được thiết kế lại phần mái hiện đại và sang trọng hơn so với những kiểu truyền thống. Thay vì phần mái được lợp theo kiểu ^ thông thường thì hiện nay sẽ được xây ngang, bằng phẳng. Đối với thiết kế này thì vật liệu của phần mái được thay đổi hoàn toàn. Phần mái sẽ được đổ bê tông, kết hợp với các vật liệu, sơn cách nhiệt để tránh hấp thụ nhiệt quá mức vào nhà.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà cấp 4 mái lệch

Nhà cấp 4 mái lệch chính là loại kiến trúc khá được ưa chuộng hiện nay bởi sự phá cách đầy táo bạo nhưng không kém phần sang trọng, hiện đại. Phần mái sẽ dốc về 1 hoặc là 2 phía. Đáng chú ý, đối với kiểu mái dốc về 2 phía thì mỗi mái nhà sẽ có một độ dốc khác nhau. Cũng từ đó tạo ra sự lạ mắt đầy sáng tạo khiến cho ngôi nhà của bạn trở nên vô cùng bắt mắt, đầy tính thẩm mỹ.

Nhà cấp 4 mái thái

Hiện nay, nhà cấp 4 mái thái chắc chắn sẽ là kiểu nhà phổ thông nhất bởi thiết kế thân thuộc với nhà ở tại Việt Nam. Phần mái được thiết kế tương tự như dấu ^. Phần mái dốc về 2 hướng ngược nhau từ đó giúp cho trần nhà trông cao hơn. Mái nhà thường lợp bằng gạch ngồi mang hơi hướng cổ điển.

Với lối thiết kế này thì phần không gian sống của bạn sẽ rộng rãi và thoải mái hơn rất nhiều. Đánh giá về tổng quan thì kiểu nhà này vô cùng tinh tế, đậm chất cổ điển và cực kỳ sang trọng.

Nhà cấp 4 mái tôn

Nhà cấp 4 mái tôn được xem là kiểu nhà phổ thông và thông dụng nhất từ trước đến hiện tại. Phần mái được thiết kế đơn giản, có thể giống như kiểu mái thái hoặc là mái bằng. Điểm khác biệt chính là phần mái được lợp bằng tôn. Kiểu nhà này cũng sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí, thời gian xây dựng. Đổi lại thì khả năng cách nhiệt, tuổi thọ và độ kiên cố của mái tôn sẽ không tốt như những loại trên.

Nhà cấp 4 gác lửng

Nhà cấp 4 gác lửng dành cho những ai lo ngại một căn nhà cấp 4 sẽ không đáp ứng đủ diện tích sinh hoạt hàng ngày. Thực tế, nhà gác lửng sẽ có thiết kế tương tự như những kiểu nhà kể trên. Vậy nhưng, một phần không gian sống trong nhà sẽ được sử dụng để xây thêm một căn gác nhỏ. 

Ở phía bên trên thường sẽ được dùng làm phòng ngủ, khu vực làm việc và sinh hoạt riêng.
Phía bên dưới thì được dùng làm bếp, nhà vệ sinh và sinh hoạt hàng ngày.
Chi phí xây dựng không quá đắt đỏ cũng giúp cho bạn tối ưu hóa không gian sinh hoạt mỗi ngày.

Đặc điểm nhà cấp 4 là gì?

Dưới đây là một số đặc điểm nhà cấp 4

Thời gian xây dựng nhà cấp 4: Thường thì thời gian trung bình để xây dựng một căn nhà cấp 4 chỉ khoảng 4 tháng. Thời gian cũng có thể ngắn hơn hoặc là dài hơn con số kể trên tùy thuộc vào nhiều yếu tố như : Quá trình vận chuyển gặp trục trặc gì không? Độ phức tạp của kiến trúc nhà ở? Điều kiện thời tiết. 

Chi phí: Chi phí để xây dựng nhà cấp 4 không hề cao, vô cùng phù hợp với mức thu nhập của người dân Việt Nam. Để có thể xây một ngôi nhà cấp 2 thì chi phí sẽ trong khoảng từ 150 triệu đồng - 600 triệu đồng. Mức giá này sẽ không cố định và có thể thay đổi tùy vào diện tích, thiết kế, chi phí nhân công, vật liệu,... ở thời điểm hiện tại.

Kiến trúc: Nhà cấp 4 sở hữu kiến trúc đơn giản giúp tối ưu hóa chi phí xây dựng, tính bền vững khá là tốt và vẫn phải đảm bảo được độ thẩm mỹ. Cũng nhờ đặc điểm này cho nên gia chủ sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ và chi phí sửa chữa thấp.

Thiết kế: Thiết kế nhà tương tự như ở mức cơ bản nhất, chỉ khác biệt về kiểu mái nhà mà bạn muốn xây. Độ cầu kỳ của thiết kế phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu và gu thẩm mỹ của gia chủ. Bạn cũng có thay đổi mẫu thiết kế theo lối kiến trúc châu Á hay châu  u cực kỳ linh hoạt.

Vật liệu xây dựng: Thường thì vật tư được dùng để xây nhà cấp 4 không cần cầu kỳ, chỉ là những loại vật liệu cơ bản tuy nhiên vẫn đảm bảo được tuổi thọ cho căn nhà. Nếu như bạn không có dự tính thay đổi thiết kế và xây dựng lại nhà trong thời gian hơn 30 năm tới thì nên lựa chọn những vật tư cao cấp hơn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy định mới nhất về nhà cấp 4 mà bạn nên biết

Hiện tại, đã có quy định mới về nhà cấp 4, cụ thể:

  • Tuổi thọ công trình cần phải đảm bảo đạt 30 năm.
  • Tường rào, hàng rào bao quanh nhà cần phải được làm từ vật liệu là gạch, gỗ đối với tường có độ dày từ 11cm - 22cm. 
  • Phần mái phải được phủ và quét hồ toàn bộ, lợp một lớp tôn, gạch ngói hoặc là xi măng tổng hợp.
  • Nhà cấp 4 chỉ được phép xây dựng với thể tích tối đa là 1000m2, gồm 1 tầng trở xuống.
  • Chi phí xây dựng thường dao động từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với nhà cấp 4 không lâu. Và giá dao động từ 600 triệu đồng cho đến 1,5 tỷ đồng đối với nhà cấp 4 có 1 lầu. 
  • Kết cấu của ngôi nhà cấp 4 cần phải đảm bảo được khả năng chịu lực dựa vào điều kiện tự nhiên, khí hậu của khu vực xây dựng và sinh sống.

 Sự khác biệt giữa nhà cấp 4 và biệt thự, nhà cấp 1 - 2 - 3

Sau khi đã biết được khái niệm nhà cấp 4 là gì thì bạn cũng có thể tham khảo thêm kiến thức về các cấp nhà còn lại để có thể hiểu rõ hơn về sự khác biệt nhé.

Biệt thự

Biệt thự chính là dạng kiến trúc nhà ở cao cấp nhất hiện tại. Biệt thự chính là thuật ngữ chỉ những công trình nhà ở đạt chuẩn cao cấp. Mỗi căn biệt thự sẽ đạt được những tiêu chuẩn dưới đây: 

  • Có sân vườn.
  • Có hàng rào bao quanh, có lối ra vào riêng biệt.
  • Số tầng không vượt quá 3 (chưa bao gồm tầng hầm và gác mái,…).
  • Công trình phải có ít nhất 3 mặt hướng ra phía vườn/sân.
  • Công trình không chiếm quá 50% tổng diện tích của đất.

Nhà cấp 1

Ghi nhận, nhà cấp 1 là các công trình nhà ở sở hữu quy mô lớn, có thể đạt đến 3 - 4 tầng trở lên. Vật liệu xây dựng thường được ốp, lát bên trong lẫn bên ngoài căn nhà. Công trình luôn được trang bị hệ thống cách nhiệt tốt nhất từ đó giúp tăng tuổi thọ của công trình. Cùng với đó, niên đại của nhà cấp 1 phải đạt tối thiểu 80 năm.

Nhà cấp 2

Nhà cấp 2 sẽ được xây dựng vằng loại vật liệu bê tông và gạch vô cùng kiên cố. Ở xung quanh nhà phải được bao bọc bởi hệ thống tường rào làm từ gạch, bê tông cốt thép chắc chắn. Một số đặc điểm nhà cấp 2: 

  • Số lượng tầng của nhà cấp 2 không bị giới hạn.
  • Công trình cần phải sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.
  • Cần đảm bảo sở hữu đầy đủ chức năng và tiện ích phục vụ cho đời sống thường ngày.
  • Niên đại của công trình yêu cầu phải đạt tối thiểu 70 năm.

Nhà cấp 3

Nhà cấp 3 sẽ cao cấp hơn một tí so với nhà cấp 4. Quy mô đạt trên 100m2 và thường có 2 tầng trở lên. 

  • Công trình nhà cấp 3 sử dụng các loại vật liệu phổ thông và không quá cao cấp. 
  • Chủ yếu là bê tông cốt thép và gạch cơ bản.
  • Tưởng phải được xây dựng thành từng bức, ngăn cách không gian giữa các ngôi nhà với nhau.
  • Đáp ứng được đầy đủ các chức năng và tiện ích cơ bản cho đời sống thường ngày.
  • Có tối thiểu 2 tầng và đạt niên đại từ 40 năm trở lên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có nên xây nhà cấp 4 không?

Nếu như bạn đang sở hữu một mảnh đất nhỏ, vừa phải và hầu bao lại không quá dư dả thì hãy lựa chọn xây nhà cấp 4. Một số nguyên do nên xây nhà cấp 4 cụ thể:

  • Vẫn đáp ứng được tốt cho nhu cầu sinh sống và sinh hoạt thường ngày.
  • Tuổi thọ nhà có thể đáp ứng được tốt cho điều kiện sống đối với 40 năm sắp tới.
  • Kiến trúc và thiết kế tuy đơn giản, mộc mạc tuy nhiên lại khá thẩm mỹ.
  • Chi phí xây dựng thấp và phù hợp với túi tiền của người dân Việt Nam.
  • Thời gian thi công nhà cấp 4 nhanh, sẵn sàng cho bạn dọn vào ở trong thời gian từ 4 - 6 tháng.

Trên đây là thông tin về Nhà cấp 4 là gì? Các loại nhà cấp 4 phổ biến hiện nay? mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin trên bài viết đã giúp cho bạn hiểu hơn về loại hình nhà này và có lựa chọn phù hợp nhất trong tương lai nhé!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

2 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

5 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

5 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

9 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

10 giờ trước