meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguồn cung căn hộ thấp, lượng giao dịch biệt thự liền kề giảm kỷ lục

Thứ sáu, 27/01/2023-09:01
Thị trường căn hộ chung cư và biệt thự liền kề tại Hà Nội trong thời gian qua có rất nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ và lượng giao dịch biệt thự tại Thủ đô đều thấp nhất so với những năm gần đây.

Nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường Thủ đô Hà Nội khan hiếm
Nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường Thủ đô Hà Nội khan hiếm

Thị trường căn hộ Hà Nội thiếu nguồn cung kỷ lục

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý IV năm 2022 của Savills vừa công bố, nguồn cung sơ cấp trong quý IV tổng có 20.333 căn hộ, giảm khoảng 3% theo quý và khoảng 6% so với năm ngoái. Thị trường căn hộ không có thêm bất kỳ một dự án nào mới, toàn bộ nguồn cung mới đều đến từ giai đoạn tiếp theo của một số dự án.

Theo đó, năm 2022, nguồn cung mới thấp nhất trong vòng 8 năm qua gồm có khoảng 12.637 căn hộ chung cư. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng B chiếm 83%, tiếp theo sau là căn hộ hạng A với khoảng 9%.

Các hoạt động của phân khúc căn hộ chung cư trong quý này cũng khá trầm lắng, khi số lượng giao dịch đạt hơn 2.890, giảm 20% so với quý trước và 30% so với năm 2021. Giao dịch căn hộ hạng B chiếm tỷ lệ 76% thị phần. Trong đó, tỷ lệ hấp thụ của những dự án mới mở bán chỉ đạt 28%.

Trong khi đó, chênh lệch về mặt giá bán lại tăng lên. Giá bán sơ cấp bình quận đạt 47 triệu đồng/m2, ổn định theo quý và tăng khoảng 15% theo năm.

Liên quan đến vấn đề này, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội, cho biết, từ năm 2018, giá sơ cấp bình quân cũng đã tăng 11% mỗi năm, trong khi giá thứ cấp lại tăng 5%/ năm.

Theo đó, Giá bán sơ cấp cao hơn giá thứ cấp tầm 42% (tăng từ mức 14% từ năm 2018). Chênh lệch giữa giá bán sơ cấp và giá ban thứ cấp nhiều nhất ở những dự án hạng A (52%), tiếp đến là dự án hạng B (27%) và dự án hạng C (25%).


Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội

Về số lượng các dự án bàn giao mới trong năm 2022 lại ghi nhận sụt giảm. Năm 2022, có tổng 10.100 căn hộ được bàn giao trên toàn thị trường Hà Nội. tại tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh cũng đã bàn giao tổng cộng khoảng 4.500 căn hộ chung cư.

Trong giai đoạn từ năm 2020 - năm 2024, số lượng căn hộ được bàn giao giảm tới 36%/năm. Vấn đề này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ thứ cấp, đồng thời củng cố niềm tin của nhiều nhà đầu tư.

Dự báo về triển vọng phân khúc căn hộ chung cư trong năm 2023, chuyên gia Đỗ Thu Hằng cho biết, có 19 dự án căn hộ chung cư mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án căn hộ cũng sẽ mở bán khoảng 15.800 căn hộ. Trong đó, với 79% nguồn cung trong tương lai sẽ là những căn hộ hạng B; tại quận Hoàng Mai, quận Nam Từ Liêm, huyện Gia Lâm và huyện Hoài Đức sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 57%.

Bà này cho rằng, nhiều chủ đầu tư đang mong muốn quỹ đất nhà ở tại những địa phương lân cận, để ngày một đáp ứng nhu cầu nhà ở tại Thủ đô Hà Nội. Trong đó, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ cung cấp khoảng 103.900 căn hộ trong giai đoạn từ năm 2023 - 2025. Qua đó, sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, sản phẩm có giá cả phải chăng và đa dạng những dịch vụ tiện ích là các yếu tố thành công then chốt cho thị trường.


Giao dịch của phân khúc nhà biệt thự, liền kề giảm kỷ lục
Giao dịch của phân khúc nhà biệt thự, liền kề giảm kỷ lục

Giao dịch nhà biệt thự, liền kề giảm kỷ lục

Đối với phân khúc nhà biệt thự, liền kề, trong báo cáo của Savills đánh giá rằng, nguồn cung sơ cấp đang đạt mức thấp nhất trong 5 năm, chỉ với 96 căn đến từ 15 dự án khác nhau, giảm khoảng 22% so với quý trước và giảm 18% so với năm trước.

Trong quý IV của năm 2022, chỉ có giai đoạn đầu của 01 dự án mới và giai đoạn sau của 01 dự án hiện hữu, cung cấp cho thị trường thêm 45 căn, giảm tơi 91% theo quý và khoảng 82% so với năm trước đó. Không chỉ có nguồn cung suy giảm, hoạt động giao dịch đối với phân khúc biệt thự, liền kề cũng thấp kỷ lục.

Theo chuyên gia Matthew Powell của Savills Việt Nam, việc thắt chặt tín dụng và những thông tin bất lợi cho thị trường bất động sản trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng tới niềm tin của nhiều người mua.

Trong quý IV vừa qua, có tổng 196 giao dịch được thực hiện, giảm khoảng 34% so với quý trước và 52% theo năm. Nhà liền kề vẫn là một sản phẩm bất động sản được ưa chuộng, chiếm tới 85% lượng giao dịch. Có tỷ lệ hấp thụ trong quý này đạt khoảng 21%, giảm 4% theo quý và 15% theo năm. Nguồn cung mới chỉ đạt mức hấp thụ khoảng 51%.

Tính trong năm 2022, có 1.458 giao dịch được thực hiện, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2015, giảm tới 44% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ của năm 2022 đạt khoảng 67%, giảm 12 % theo năm.


Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

Theo ông Matthew Powell, nhiều chủ đầu tư đã có sự điều chỉnh trong giá bán, giá sơ cấp đối với phân khúc biệt thự trong quý IV năm vừa qua giảm 6% theo quý giá chỉ khoảng 130 triệu đồng/m2, giá liền kề giảm ít hơn chỉ với 1% theo quý,giá bán khoảng 172 triệu đồng/m2 trong khi giá shophouse giảm tới 10%, giá bán khoảng tầm 189 triệu đồng/2.

Tuy nhiên, tại thị trường thứ cấp ở Hà Nội, trong năm 2022 đã chứng kiến sự tăng trưởng rất lớn về giá theo năm, chủ yếu tại những quận nội thành có quỹ đất hạn chế cùng với sự tự tin của các nhà đầu tư nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, trong quý IV năm 2022, phân khúc biệt thự và nhà ở liền kề có giá thứ cấp giảm khá sâu lần đầu tiên theo quý từ năm 2019, trong khi giá shophouse cũng tiếp tục giảm từ quý III của năm 2022.

Vị chuyên gia của Savills dự báo, trong năm mới 2023, có gần 1.600 căn tới từ 15 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường Thủ đô. Trong đó, huyện Hoài Đức dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 20% nguồn cung mới, Tiếp đến là huyện Thanh Trì với khoảng 16%, quận Long Biên khoảng 15%.

Cũng theo chuyên gia này, những dự án có cơ sở hạ tầng mới cũng sẽ thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển. Một khi hoàn thành, những dự án như đường Vành đai 3,5 và đường Vành đai 4 sẽ bổ trợ cho sự phát triển của khoảng hơn 80 dự án với trên 2.900ha tại các địa phương lân cận những tuyến đường vành đai như Hoài Đức, Mê Linh, Hà Đông, Đan Phượng, Gia Lâm, hay Thường Tín.

“TP.Hà Nội sẽ rất cần các dự án có chất lượng tốt, cùng với giá cả hợp lý khi nguồn cung hiện hữu đang có giá cao, nhưng lại không hấp dẫn người mua, đặc biệt, khi Hà Nội đang chịu sự cạnh tranh của các địa phương lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hòa Bình với hạ tầng đang phát triển tốt”, ông Matthew Powell nhận định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

21 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước