meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Người trẻ tiết kiệm được bao nhiêu tiền thì mới nên mua nhà?

Thứ bảy, 25/05/2024-11:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Với giá bất động sản ngày càng tăng như hiện tại, liệu người trẻ có đủ khả năng để tậu cho mình một căn nhà riêng để ổn định cuộc sống?

Thị trường chung cư tại Hà Nội kể từ sau Tết ghi nhận giá tăng mạnh theo từng ngày. Báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2024 của Bộ Xây dựng cho thấy, thị trường căn hộ chung cư thu hút sự quan tâm lớn của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Với giá bất động sản ngày càng tăng như hiện tại, liệu người trẻ có đủ khả năng để tậu cho mình một căn nhà riêng để ổn định cuộc sống?

Mua nhà có phải là cột mốc tài chính ai cũng cần đạt được? (Ảnh minh họa)
Mua nhà có phải là cột mốc tài chính ai cũng cần đạt được? (Ảnh minh họa)

Muốn mua nhà cần có sự giúp đỡ từ gia đình hoặc vay nợ

Trong một báo cáo cho thấy, giá bán của phân khúc chung cư trung và cao cấp tại Hà Nội đang dao động từ 45 đến 60 triệu đồng/m2. Đồng nghĩa là để mua được một căn hộ khoảng 80m2 trong phân khúc này, bạn cần phải chi số tiền từ 3,6-4,8 tỷ đồng, một con số khá lớn đối với những người trẻ.

Theo Ngọc Linh (sinh năm 1998, Hà Nội), với mức giá 3,6-4,8 tỷ đồng, người trẻ hoàn toàn có thể tậu nhà, nhưng không phải số nhiều. Với mức thu nhập trung bình của các bạn trẻ trong độ tuổi 25-30 tuổi vào khoảng 8-15 triệu/tháng, để có thể mua nhà trong tầm giá đó, phần lớn phải cần đến sự giúp đỡ của gia đình hoặc được thừa kế tài sản. Bên cạnh đó, một số người trẻ khác lựa chọn phương án vay vốn để có thể tiếp cận mua nhà.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Tấn Phi Hùng (sinh năm 1995, đang làm luật sư) cho rằng, với mức giá 3,6-4,8 tỷ đồng cho một căn hộ thì đa số người trẻ dưới 30 tuổi khó có thể tự bản thân tiếp cận được, đặc biệt là với những người mới bắt đầu sự nghiệp cũng như chưa tích lũy được nhiều tiền.

Phi Hùng
Phi Hùng

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, dù giá bất động sản ngày càng tăng nhưng người trẻ ngày nay vẫn có thể dễ dàng tiếp cận nhà ở hơn so với thế hệ trước do nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn, đặc biệt trong câu chuyện vay mượn. Tuy nhiên, anh Phi Hùng không cho rằng điều này hoàn toàn đúng. Việc vay vốn mua nhà không phải điều dễ dàng với mọi người, nhất là với những người có thu nhập thấp hoặc không đủ tiêu chuẩn vay vốn từ các tổ chức tín dụng.

Nếu so sánh với các thế hệ trước, người trẻ hiện nay thực sự phải đối mặt với nhiều thách thức và áp lực tài chính lớn hơn. Giá nhà đất tăng cao, chi phí sinh hoạt ngày một tăng trong khi thu nhập tăng không đáng kể, điều này đã tạo ra áp lực lớn đối với người trẻ khi có nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, các bạn trẻ ngày nay có thể tìm hiểu các dự án bất động sản được thiết kế dành riêng cho người trẻ như các căn chung cư mini với giá cả phù hợp với khả năng tài chính hơn.

Quan điểm “an cư lạc nghiệp”, mua nhà như một tiêu chí chứng tỏ tài chính cá nhân vững vàng đã khá phổ biến từ thế hệ trước. Nhưng với Ngọc Linh, cô nàng không quá áp lực chuyện mua nhà, nếu tài chính chưa đủ thì có thể đi thuê. Tuy nhiên, đó vẫn là cột mốc để Ngọc Linh hướng tới, ngoài một căn hộ để ở, cô gái trẻ còn đặt mục tiêu sở hữu nhà để cho thuê và đầu tư.

Còn Phi Hùng cho rằng, nhu cầu về chỗ ở là một nhu cầu chính đáng của con người, đặc biệt với người Việt Nam thường có tâm lý mong muốn “an cư lạc nghiệp”. Theo đó, việc mua nhà được xem như một mục tiêu hoặc cột mốc quan trọng trong cuộc đời của nhiều người.

"Việc sở hữu một ngôi nhà có thể đem lại sự an tâm, ổn định, nhưng khi nhìn nhận ở phương diện ngược lại thì việc mua nhà có thể tạo ra áp lực về tài chính và các trách nhiệm liên quan đến bảo trì và chi trả các khoản vay nếu có. Do đó, mình cho rằng áp lực mua nhà là một vấn đề mang tính tương đối vì nó còn phụ thuộc vào từng người và hoàn cảnh của họ. Áp lực mua nhà như một cột mốc phải đạt được là hiện hữu, nhưng không tuyệt đối trong mọi trường hợp", anh Phi Hùng cho hay.

Tiết kiệm bao nhiêu tiền thì mới nên mua nhà?

Theo tìm hiểu của Ngọc Linh, mức giá để mua được một căn hộ 2 phòng ngủ các các thành phố lớn trung bình khoảng 2,5 tỷ đồng. Nếu sử dụng vay trả góp, có vốn 20% giá trị căn nhà, tương đương 500 triệu đồng, như vậy số tiền cần vay ngân hàng là gần 2 tỷ, tính ra mỗi tháng phải trả gốc và lãi khoảng 20-40 triệu đồng/tháng. 

Ngọc Linh
Ngọc Linh

"Bởi vậy mình nghĩ thu nhập phải từ 30 triệu/người/tháng trở lên mới có đủ khả năng chi trả cả tiền gốc và tiền lãi hàng tháng. Còn với những người có sự hỗ trợ từ gia đình, các bạn sẽ đỡ gánh lo về tài chính hơn, cần cân đối về số tiền sẵn có và căn hộ muốn mua để có bài toán tài chính phù hợp với mỗi gia đình", Ngọc Linh chia sẻ.

Trong khi đó, chàng luật sư Phi Hùng cho rằng, câu hỏi này còn tùy thuộc vào quan điểm của từng người. Song, anh chàng cho rằng không có một con số cụ thể nào để nói về việc người trẻ cần có thu nhập bao nhiêu hoặc tiết kiệm được bao nhiêu mới nghĩ đến việc mua nhà. Bởi câu chuyện mua nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như giá cả nhà ở trong khu vực đó, chi phí vay vốn, nhu cầu sử dụng không gian sống cũng như khả năng chi trả cả từng người.

Hiện nay, các ngân hàng khi áp dụng các gói sản phẩm vay mua bất động sản cũng thường yêu cầu khách hàng chi trả khoản vốn tự có tối thiểu 20-30% giá trị bất động sản. Do đó, khi quyết định vay mua bất động sản, xét đến những rủi ro có thể phát sinh thêm thì người trẻ nên cân nhắc có sẵn vốn tự có từ 40% giá trị bất động sản trở lên để hạn chế phần nào mức độ rủi ro.

“Theo mình, các bạn trẻ cần đảm bảo rằng họ có khả năng chi trả các khoản vay và chi phí liên quan đến việc mua nhà, bao gồm cả tiền đặt cọc, chi phí tài chính, thuế và bảo trì. Đồng thời, việc có thu nhập ổn định và tài chính vững mạnh sẽ giúp người trẻ có thể tự tin hơn trong việc đáp ứng các chi phí này”, Phi Hùng cho hay./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Tin mới cập nhật

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

21 phút trước

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

5 giờ trước

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

5 giờ trước

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

7 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

17 giờ trước