meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành dược học là gì? Cơ hội việc làm của ngành dược học trong tương lai

Thứ năm, 01/12/2022-09:12
Ai cũng sẽ trải qua giai đoạn định hướng nghề nghiệp cho mình. Vì thế mà câu hỏi “ngành Dược học là gì?” và “ Học dược ra làm gì?” được rất nhiều bậc phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm. Nếu dược sĩ là công việc mà bạn yêu thích thì những thông tin về ngành Dược học dưới đây chắc hẳn sẽ giúp ích được cho bạn. Đừng bỏ lỡ nhé!

Ngành dược học là gì?

Dược học là ngành khoa học, ứng dụng liên quan đến việc nghiên cứu về thuốc trên 2 lĩnh vực chính bao gồm mối liên quan giữa thuốc và cơ thể, cách vận dụng thuốc trong việc điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra có thể tìm hiểu về ngành dược bằng cách sử dụng chất lấy từ tổng hợp hoặc tự nhiên để chống lại bệnh tật.

Có khá nhiều lĩnh vực nằm trong ngành dược học như nghiên cứu, sản xuất, phân phối, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Ngành dược học được tổng hợp dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau nhưng cơ bản nhất là sinh học và hóa học.

Khi theo học ngành Dược học, sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức về khoa học cơ bản, dược học cơ sở và công nghệ y dược hiện đại hiện nay. Trong đó bao gồm cả sinh học phân tử, công nghệ nano, tin sinh học, dược động học,... Đồng thời bạn cũng sẽ được cung cấp đủ mọi kiến thức về các bệnh, tác dụng phụ do dùng thuốc, cách chăm sóc dược lâm sàng, điều trị học và các chế độ dinh dưỡng trong điều trị bệnh.


Dược học là ngành có sự đóng góp trực tiếp đến sứ mệnh duy trì, chăm sóc và cải thiện sức khỏe của cộng đồng
Dược học là ngành có sự đóng góp trực tiếp đến sứ mệnh duy trì, chăm sóc và cải thiện sức khỏe của cộng đồng

Sinh viên ngành Dược bạn được trang bị những kiến thức gì?

Sau khi được hiểu khái quát về “ngành Dược học là gì?” thì các sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức khoa học cơ bản và dược học cơ sở đến những kỹ năng chuyên môn cơ bản. Cụ thể như cách chuyển hóa thuốc trong cơ thể, các tương tác qua lại giữa các loại thuốc, phản ứng bất lợi của thuốc, những công thức phối hợp thuốc để tạo ra sản phẩm hiệu quả chữa bệnh an toàn nhất cho người dùng. 

Các sinh viên khi được tốt nghiệp đều phải có đầy đủ kiến thức và kỹ năng thực hành nghề nghiệp và hiểu rõ “ngành dược học là gì?”, “ y dược là gì?”. Cũng như các lĩnh vực tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả, kiểm nghiệm, quản lý nhà nước về ngành dược, kiến thức chuyên môn trong sản xuất và phân phối, dược phẩm, thực phẩm chức năng đều phải nắm bắt rõ. 

Ngoài ra, sinh viên ngành Dược còn được học kiến thức về các bệnh gây ra do thuốc, chế độ dinh dưỡng trong điều trị bệnh, cách chăm sóc dược lâm sàng,…


Sau khi tốt nghiệp ngành Dược, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức để đảm bảo được cách chăm sóc dược lâm sàng
Sau khi tốt nghiệp ngành Dược, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức để đảm bảo được cách chăm sóc dược lâm sàng

Tiềm năng và thực trạng của ngành Dược hiện nay

Ở nước ta nói riêng cũng như trên toàn thế giới nói chung, nhu cầu nhân lực của ngành Dược là rất cao và không ngừng gia tăng. Được biết, theo số liệu của Cục quản lý Dược Việt Nam, tỷ lệ Dược sĩ của Việt Nam là 1,19/10.000 dân. Trong đó, có khoảng hơn 10.000 Dược sĩ làm sản xuất tại các cơ sở kinh doanh, các bệnh viện hoặc cơ quan quản lý nhà nước của ngành Dược

 

Nhân lực của ngành này được ước tính là còn thiếu khoảng 9.000 người trong giai đoạn tới. Sự thiếu hụt ngày càng nghiêm trọng hơn khi các công ty nước ngoài liên tục rót vốn vào Việt Nam. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho sinh viên khi lựa chọn theo học ngành này.

Dựa vào những số liệu được thống kê như trên chắc hẳn các bạn cũng đã thấy được rằng nhu cầu tuyển dụng ngành Dược học sẽ có tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong tương lai. Hơn nữa, nhu cầu khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe của cộng đồng ngày càng cao. Như vậy, bạn đã hiểu hơn về tiềm năng cũng như bản chất của ngành Dược học là gì? Từ đó việc đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cũng đã trở nên dễ dàng hơn nhiều đúng không?


Dược học là ngành HOT, có nhiều tiềm năng ở hiện tại và tương lai
Dược học là ngành HOT, có nhiều tiềm năng ở hiện tại và tương lai

Sau khi học ngành dược ra làm công việc gì?

Nếu như trước đây, mỗi lần nhắc đến dược sĩ, mọi người thường hay nghĩ đến những người làm việc tại quầy thuốc. Tuy nhiên, trên thực tế cơ hội việc làm của sinh viên ngành Dược học khá đa dạng.

Với khối lượng kiến thức và kỹ năng khổng lồ được trang bị trong nhà trường, sinh viên có thể đảm nhận những vị trí công việc khác nhau tùy thuộc vào năng lực và trình độ chuyên môn của mỗi người. Bạn có thể dễ dàng xin làm việc tại các đơn vị tuyển dụng như:

Bệnh viện, trung tâm y tế

Khi làm việc ở đây, bạn sẽ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng, hạn sử dụng của thuốc, hướng dẫn, tham vấn cho bác sỹ đơn thuốc cần điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời tham gia công tác quản lý bệnh, kết hợp với bác sĩ theo dõi việc dùng thuốc và giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng.

Cơ sở sản xuất thuốc hoặc các chế phẩm liên quan

Bạn sẽ tham gia vào quy trình sản xuất, công thức, dạng bào chế, hoạt chất mới, đảm bảo thuốc sản xuất ra đạt chất lượng an toàn.

Các trường cao đẳng, đại học có chuyên ngành đào tạo Y Dược

Dược sĩ có thể tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu trong các trường Đại học hoặc đơn vị đào tạo ngành dược học.


Những vị trí công việc bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành dược học là gì?
Những vị trí công việc bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành dược học là gì?

Làm việc tại trung tâm kiểm nghiệm thuốc

Dược sĩ trực tiếp kiểm tra, giám sát đánh giá chất lượng sản phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm chất lượng thuốc của nhà nước. Chất lượng thuốc có an toàn và đủ điều kiện để phát hành ra thị trường hay không, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường.

Kinh doanh thuốc

Dược sĩ có thể tự mở nhà thuốc tư nhân, cửa hàng thuốc kinh doanh hoặc làm việc cho các cơ sở bán lẻ (Nhà thuốc), bán buôn (công ty phân phối) hay công ty xuất - nhập khẩu thuốc.


Bạn có thể tự mở cửa hàng thuốc cho mình sau khi tốt nghiệp ngành Dược
Bạn có thể tự mở cửa hàng thuốc cho mình sau khi tốt nghiệp ngành Dược

Những tố chất và kỹ năng cần thiết của sinh viên ngành Dược

Trong tất cả các nghề nghiệp thì ngành Dược nằm trong danh sách những nghề cao quý bởi lẽ gắn liền với công việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Để học tốt ngành Dược, người học cần có đủ tố chất và các kỹ năng cần thiết và hiểu rõ “dược học là gì?”. Cụ thể như sau: 

  • Kiên trì và nhẫn nại, cẩn thận tỉ mỉ
  • Ngăn nắp và sạch sẽ.
  • Giỏi ngoại ngữ là điều cần thiết đối với sinh viên học ngành dược. 
  • Lương y như từ mẫu, đặt y đức lên hàng đầu.
  • Yêu thích về các môn học tự nhiên đặc biệt là hóa học và sinh học.
  • Có sở thích nghiên cứu, tìm tòi khám phá

Các tố chất cần có của sinh viên khi theo đuổi ngành dược học là gì?
Các tố chất cần có của sinh viên khi theo đuổi ngành dược học là gì?

Lời kết

Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến “ngành Dược học là gì?”. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp các bạn học sinh và phụ huynh có thể đưa ra quyết định đúng đắn về việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Khu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng trên cung đường biển đẹp nhất Bình Định được gia hạn thời gian thực hiện

TP.HCM: Đằng sau những dự án được "giải cứu" để tái khởi động

Ninh Bình: Loạt dự án NOXH chậm triển khai, khó đạt mục tiêu 2.887 căn giai đoạn 2021 – 2025

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

1 ngày trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

1 ngày trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

1 ngày trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

1 ngày trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

1 ngày trước