meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành dược học và những điều kiện xét tuyển

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Ngành dược là một trong những ngành học luôn có tỉ lệ cạnh tranh cao nhất với điểm chuẩn thi đầu vào thuộc hàng top đầu. Tuy khó là vậy nhưng các sinh viên có đam mê với ngành này vẫn sẵn sàng thi chứ không bao giờ bỏ cuộc. 

  

Ngành Dược học là gì?

Ngành dược học là lĩnh vực khoa học, ứng dụng liên quan đến việc nghiên cứu về thuốc. Đặc trưng lớn nhất của ngành này chính là nghiên cứu trên mối liên hệ giữa thuốc và cơ thể, cách vận dụng thuốc trong việc điều trị cho bệnh nhân. Trong ngành dược học bao gồm khá nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất, phân phối, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Đối với ngành học này chủ yếu sẽ dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau nhưng cơ bản nhất là hóa học và sinh học. 

Trước đây, nếu muốn thi ngành Dược thì học sinh sẽ phải thi tuyển đầu vào bằng kết quả các môn thi khối B ( Toán – Hóa – Sinh). Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây để đổi mới và mở rộng thì phương án tuyển sinh ngành Dược đã có thêm những tổ hợp môn mới để xét tuyển cho phù hợp với nhu cầu của học sinh. Bên cạnh đó, mỗi trường có thể tự lên phương án tuyển sinh riêng theo quy định chung của Bộ giáo dục, nghĩa là ngoài những khối thi truyền thống thì có thể xét tuyển thêm các môn phụ theo sự mở rộng của Bộ giáo dục. Do đó, tổ hợp môn xét tuyển ngành Dược khá đa dạng mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng cho các sinh viên muốn theo học ngành Dược. 

Về thời gian theo học thì ngành Y nói và ngành Dược nói riêng vẫn luôn là một trong những ngành có thời gian đào tạo lâu nhất so với các khối ngành khác. Hiện tại, thời gian đào tạo trung bình của ngành Dược ở cấp bậc đại học là 5 năm. Các trường cao đẳng thì có thời gian đào tạo ngắn hơn là khoảng 3 năm. 


Ngành dược học là lĩnh vực khoa học, ứng dụng liên quan đến việc nghiên cứu về thuốc. Ảnh minh họa
Ngành dược học là lĩnh vực khoa học, ứng dụng liên quan đến việc nghiên cứu về thuốc. Ảnh minh họa

Các trường đại học tuyển sinh ngành Dược

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo về ngành Dược một cách chuyên nghiệp, việc lựa chọn cũng trở nên dễ dàng hơn vì các thông tin đã có sẵn nên trước khi nộp hồ sơ nguyện vọng sinh viên có thể tự quyết định. Một số trường đào tạo ngành Dược nổi tiếng trên cả nước như sau: 

Khu vực miền Bắc:

- Đại học Y Hà Nội

- Đại học Y Thái Nguyên

- Đại học Đại Nam

- Khoa  Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội

- Đại học Y – Dược Thái Bình

- Đại học Y Dược Hải Phòng

- Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam

Khu vực miền Trung:

- Đại học Đông Á Đà Nẵng

- Đại học Duy Tân 

- Đại học Y Dược – Đại học Huế

- Đại học Y Khoa Vinh

Khu vực miền Nam:

- Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

- Đại học Y dược Cần Thơ

- Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Tây Đô

- Đại học Quốc tế Hồng Bàng

- Đại học Trà Vinh

- Đại học Tôn Đức Thắng

Cơ hội phát triển của ngành Dược sau khi ra trường

Trước đây khi nhắc đến việc học ngành Dược ra trường làm gì thì mọi người thường hay nghĩ đến quầy thuốc và những người làm việc tại đây. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại cơ hội việc làm của sinh viên theo học ngành Dược phong phú,đa dạng với những cơ tiềm năng phát triển ở nhiều vị trí khác nhau. Tùy thuộc vào năng lực và trình độ chuyên môn của mỗi người mà sau khi ra trường sinh viên sẽ chọn cho mình một vị trí công việc phù hợp. 

Hãy cùng điểm qua một số công việc mà sinh viên ngành Dược có thể làm sau khi ra trường: 

- Tự mở nhà thuốc tư nhân đây là xu hướng được nhiều sinh viên ngành Dược yêu thích nhất

- Làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng là một lựa chọn được nhiều sinh viên ngành Dược ưu tiên.

- Làm công việc chuyên môn về dược trong ngành y tế tại các cơ sở y tế xã, phường...

- Tham gia quá trình quản lý bệnh hoặc tư vấn tại các bệnh viện.

- Kết hợp với bác sĩ trong quá trình khám chữa để tối ưu hóa và theo dõi việc điều trị dùng thuốc. 

- Làm Dược sĩ trong các công ty sản xuất thuốc

- Làm chuyên viên kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm dược, thuốc tại trung tâm kiểm nghiệm.

- Làm việc trong các trung tâm nghiên cứu, chế biến thuốc

- Giảng dạy trong các trường học hoặc nghiên cứu chuyên môn hóa dược.


Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo về ngành Dược một cách chuyên nghiệp. Ảnh minh họa
Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo về ngành Dược một cách chuyên nghiệp. Ảnh minh họa

Top trường Dược hàng đầu sinh viên nên theo học

Đại học Y Hà Nội

Đại học Y Hà Nội chắc chắn là một trong những lựa chọn hàng đầu về độ nổi tiếng và chất lượng đào tạo trên cả nước. Đây là một ngôi trường có bề dày lịch sử và truyền thống đào tạo trong ngành Y. Chất lượng giảng dạy của trường đã được chứng minh qua hàng danh hiệu và phần thưởng cao quý.

Sau hơn một thế kỷ thành lập và phát triển ngôi trường này đã và đang khẳng định được chất lượng của mình cũng chính vì thế trường Y luôn là trường có điểm chuẩn cao nhất để chọn lọc học sinh ngay từ khi thi tuyển đầu vào. Đặc biệt với những học sinh đỗ vào trường đều là những học sinh có thành tích xuất sắc tại trường THPT. Hiện nay, đại học Y Hà Nội có các khoa đào tạo về ngành Y và ngành Dược như Y đa khoa, Y học dự phòng, Răng – Hàm – Mặt,  Y học cổ truyền. Đối với những sinh viên có thành tích học nổi bật sex có cơ hội học cao hơn hoặc được cử đi du học nước ngoài. 

Trường Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh

Năm 1947, trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh được thành lập và phát triển mạnh mẽ cho đến nay. Với chất lượng giảng dạy và sinh viên đầu ra thì trường đã được công nhận là một trong các trường đào tạo ngành dược sĩ đại học chất lượng hàng đầu trên cả nước. Một số ngành đào tạo nổi bật của trường hiện nay như Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược học, Y học cổ truyền, Y học dự phòng.

Trong đó, hệ cử nhân cũng được chia ra thành 8 ngành cụ thể là Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, , Điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh, Xét nghiệm y học, Phục hồi chức năng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hình răng, Y tế công cộng.


Năm 1947, trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh được thành lập và phát triển mạnh mẽ cho đến nay. Ảnh minh họa
Năm 1947, trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh được thành lập và phát triển mạnh mẽ cho đến nay. Ảnh minh họa

Đại Học Dược Hà Nội 

Trường đại học Dược Hà Nội được thành thành lập từ năm 1961 với tiền thân trước đó là khoa Dược của trường Y – Dược Đông Dương. Đối với sinh viên theo học tại trường sẽ được đào tạo để trở thành nguồn nhân lực Dược cho ngành Y tế Việt Nam với trình độ chuyên môn giỏi và có tâm với nghề.

Bên cạnh công tác giảng dạy thif trường Dược còn chú trọng vào công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến, công nghệ dược vào sản xuất, kinh doanh để tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho người dùng. ĐỐi với những sinh viên có thành tích học tập cao sẽ có cơ hội được đi du học theo diện liên kết.

Đại Học Đông Á Đà Nẵng 

Đại học Đông Á Đà Nẵng là một trong số các trường đại học có ngành y dược đào tạo hàng đầu mà sinh viên nào cũng mong muốn theo học. Tuy đây là một trường đại học dân lập nhưng có sự đầu tư kĩ lưỡng về cơ sở vật chấtchất cũng như chất lượng giáo dục. Nhất là đối với ngành Dược cũng được chú trọng phát triển chất lượng đào tạo để sinh viên ra trường có thể xin việc vào bất cứ đâu. Một số ưu điểm của trường đã được đảm bảo với chất lượng sinh  viên sau khi tốt nghiệp như sau: 

-Sinh viên được trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng thực hành để đáp ứng nhu cầu của công việc và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

-Về chương trình đào tạo sinh viên sẽ được thực hành với đầy đủ các cơ sở vật chất hiện đại, khang trang.

-Trường học trang bị hệ thống phòng thực hành đạt tiêu chuẩn để phục vụ cho các bộ môn như Thực vật dược, Dược học cổ truyền, Dược lý, Bào chế thuốc, Công nghiệp dược, Kiểm nghiệm thuốc, Hóa dược, …

Học viện Quân Y 

Học viện Quân Y hay còn có tên gọi là Đại học Y – Dược Lê Hữu Trác cũng là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia về đào tạo ngành Dược. Trong trường có khoa Dược chuyên để đào tạo chuyên môn cho các sinh viên muốn theo học ngành Dược. Về tổng quan trường sẽ đào tạo bác sĩ, dược sĩ, y sĩ trình độ trung cấp, đại học, sau đại học hoạt động trong quân đội và phục  vụ  nhân dân. 

Đối với các sĩ tử muốn theo ngành Công an, quân đội để khám chữa bệnh thì Học viện Quân Y chính là lựa chọn hàng đầu. Đặc biệt, cũng giống như sinh viên các trường Công an, Quân đội thì trong quá trình học tập và rèn luyện học viên sẽ được hưởng trợ cấp của Nhà nước. Sau khi tốt nghiệp thì sinh viên sẽ được điều động và sắp xếp việc làm tại các cơ quan đơn vị của Quân Đội. Bên cạnh đó, những sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện tốt sẽ có cơ hội để đi du học tại các trường quốc tế. Tuy nhiên giống với các trường thuộc khối ngành công an, quân đội thì Đại học quân Y yêu cầu điểm thi tuyển đầu vào rất cao và sinh viên cũng cần phải có tinh thần kỷ luật tốt để rèn luyện trong môi trường nghiêm khắc này.


Học viện Quân Y hay còn có tên gọi là Đại học Y – Dược Lê Hữu Trác. Ảnh minh họa
Học viện Quân Y hay còn có tên gọi là Đại học Y – Dược Lê Hữu Trác. Ảnh minh họa

Trường Đại Học Y Dược – Tiền thân là đại học Quốc Gia Hà Nội

Năm 2010, Trường đại học Y Dược được thành lập từ việc tách ra từ trường Đại học Quốc gia Hà Nội với khoa Khoa Y dược là tiền thân. Hiện nay, trường đang đang triển khai 6 ngành đào tạo đại học với số lượng sinh viên là 1500 sinh viên. Những ngành đào tạo của trường là  Ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược học, Kỹ thuật y học, ngành điều dưỡng, Xét nghiệm y học. Đây là trường chuyên về đào tạo Y dược để khi ra trường sinh viên sẽ có chất lượng đào tạo tốt nhất mở ra cơ hội việc làm rộng lớn.  

Hiện nay, để bắt kịp với xu hướng phát triển thì trường đang phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu tiên tiến, trong quá trình học tập sẽ hướng sinh viên tới các sản phẩm nghiên cứu y dược có thể chuyển giao thương mại hóa sản phẩm. Như vậy khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội để phát triển và bắt kịp hội nhập.

Đại Học Y Dược ở Cần Thơ

Đại học Y Dược Cần Thơ là cái tên không còn xa lạ với những sĩ tử yêu thích ngành Dược, đây là ngôi trường nằm ở mũi cuối Tổ quốc với đội ngũ giảng viên chất lượng cao để sinh viên ra trường có thể bắt tay vào làm việc ngay. Một số ngành học trường đang đào tạo là  Y đa khoa, Điều dưỡng, Y học dự phòng, Răng – hàm – mặt, Dược học, Y học cổ truyền. 

Trường Đại Học Y Dược Huế

Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế là một trong những trường nằm trong top đầu về ngành Dược. Không thể phủ nhận chất lượng đào tạo của trường với những thế hệ học sinh ra trường làm việc cực tốt. Bên cạnh việc giảng dạy thì hiện nay trường cũng đang phát triển theo hướng nghiên cứu những công trình Dược tiên tiến.  Trường Đại học Y Dược Huế có hai hệ đào tạo chính quy và không chính quy với các ngành như Bác sĩ Đa khoa, Bác sĩ Y học Dự phòng, Bác sĩ Răng Hàm Mặt, Bác sĩ Y học cổ truyền, Dược sĩ, Cử nhân Y tế công cộng và Kỹ thuật Y học, Điều dưỡng.


Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế là một trong những trường nằm trong top đầu về ngành Dược. Ảnh minh họa
Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế là một trong những trường nằm trong top đầu về ngành Dược. Ảnh minh họa

Ngành Dược vẫn luôn là một trong những ngành học có chất lượng thi tuyển đầu vào cao và chất lượng giảng dạy cực tốt. Vì thế, theo học ngành này sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân và công việc sau khi tốt nghiệp. 

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Khu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng trên cung đường biển đẹp nhất Bình Định được gia hạn thời gian thực hiện

TP.HCM: Đằng sau những dự án được "giải cứu" để tái khởi động

Ninh Bình: Loạt dự án NOXH chậm triển khai, khó đạt mục tiêu 2.887 căn giai đoạn 2021 – 2025

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

1 ngày trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

1 ngày trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

1 ngày trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

1 ngày trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

1 ngày trước