meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành dược Việt Nam có tiềm năng gì để hấp dẫn hàng loạt nhà đầu tư ngoại?

Thứ bảy, 03/09/2022-09:09
Mới đây vừa có thông tin Tập đoàn lớn Hàn Quốc SK có thể rót khoảng 100 triệu USD vốn đầu tư vào chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tiềm năng của ngành Dược được "đánh thức" sau đại dịch, minh chứng là hàng loạt đơn vị lên kế hoạch, rục rịch cho một cuộc chiến lớn.

Mới đây, ghi nhận tại báo cáo tiềm năng của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), xu hướng nhân khẩu học đang tạo điều kiện cho ngành dược phẩm trong dài hạn. Trong đó, các vấn đề về sức khỏe với người cao tuổi sẽ xuất hiện nhiều và nhu cầu sử dụng thuốc sẽ cao hơn đối với người trong độ tuổi lao động.

Công ty dược phẩm của Mỹ - Merck Healthcare đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường trọng yếu trong định hướng phát triển của Tập đoàn tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Bởi, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân khá cao trong khu vực. Báo cáo trong cuộc họp của Bộ Y tế vào tháng 4/2022 cho thấy. Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép, trong khi đó dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm chủ yếu bao gồm bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường và bệnh hô hấp mãn tính đang gia tăng mạnh.

Thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam trong năm nay, Merck Healthcare đã ký kết chiến lược với các chuỗi nhà thuốc lớn như Pharmacity, An Khang (của Thế giới Di động – MWG), Trung Sơn Pharma, với mong muốn nâng cao năng lực của đội ngũ dược sĩ trong ngành chăm sóc sức khỏe cộng đồng.


Tập đoàn lớn Hàn Quốc SK có thể rót khoảng 100 triệu USD vốn đầu tư vào chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity
Tập đoàn lớn Hàn Quốc SK có thể rót khoảng 100 triệu USD vốn đầu tư vào chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity

Với những lý do trên, doanh thu của ngành dược được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong ngắn hạn. Theo ghi nhận của VDSC, doanh thu TTM (Trailing 12 Months - 12 tháng liên tiếp) tính đến quý I năm 2022 của kênh ETC và OTC lần lượt đạt 3,9 tỷ USD và 2,7 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng doanh thu TTM của kênh OTC luôn duy trì ổn định ở mức 10% trong năm 2021 và tiếp tục cải thiện đến hết quý I năm nay. 

Ngoài ra, VDSC cũng dự báo kết quả kinh doanh nửa cuối năm của ngành dược sẽ tương đối khởi sắc, tăng trưởng từ mức nền thấp của nửa đầu năm qua. Bên cạnh đóm nhu cầu gia tăng hậu Covid-19 cùng tiềm năng của ngành còn được hỗ trợ bởi Chính phủ Việt nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt mức 6,5% trong năm 2022. Mục tiêu này hoàn toàn khả thi và dự báo sẽ vượt kế hoạch, đạt tăng trưởng 7,3%, thu nhập bình quân đầu người theo đó cũng được cải thiện, tăng trưởng kép 5 năm từ 2022-2026 đạt 6%, hỗ trợ chi tiêu cho sức khỏe tăng.

Theo Fitch Solutions, chi tiêu bình quân đầu người cho ngành dược phẩm năm 2021 đạt 1,5 triệu đồng và dự báo sẽ đạt 2,1 triệu đồng vào năm 2026, mức tăng trưởng kép 7,7% trong 5 năm tới.

Xét về yếu tố chủ quan, cuộc đua thị phần của các doanh nghiệp bán lẻ đang góp phần mở rộng kênh phân phối qua nhà thuốc. Trong nửa đầu năm 2022, các chuỗi nhà thuốc có thương hiệu ở Việt Nam như Pharmacity, Long Châu, An Khang đã mở mới tổng gần 1.000 cửa hàng thuốc.

Thói quen mua thuốc ở các cửa hàng thuốc truyền thống sẽ giúp kênh này trở thành đầu ra lý tưởng cho các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm khi có khoảng 56.000 cửa hàng tại nước ta. Cùng với đó là số lượng bệnh viện được cải thiện qua từng năm. Cụ thể, giai đoạn 2016 – 2020 đã có thêm tổng số 121 bệnh viện được xây mới, trong đó có 46 bệnh viện công và 75 bệnh viện tư nhân.

Theo đó, Fitch Solutions dự báo năm 2022 và 2026 doanh thu dược phẩm kênh ETC/OTC sẽ đạt lần lượt là 118 nghìn tỷ đồng/36,7 nghìn tỷ đồng và 166 nghìn tỷ đồng/50 nghìn tỷ đồng, đồng thời tốc độ tăng trưởng kép bốn năm là 9%/7%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Khu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng trên cung đường biển đẹp nhất Bình Định được gia hạn thời gian thực hiện

TP.HCM: Đằng sau những dự án được "giải cứu" để tái khởi động

Ninh Bình: Loạt dự án NOXH chậm triển khai, khó đạt mục tiêu 2.887 căn giai đoạn 2021 – 2025

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

1 ngày trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

1 ngày trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

1 ngày trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

1 ngày trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

1 ngày trước