meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán hôm nay 29/8: Cổ phiếu dầu khí, phân bón nổi sóng trong phiên VN-Index giảm 12 điểm

Thứ hai, 29/08/2022-17:08
Thị trường chứng khoán hôm nay khởi đầu tuần bằng một phiên giao dịch đầy biến động. Lực cầu nâng đỡ trong phiên chiều đã giúp chỉ số thu hẹp đà giảm đáng kể, đặc biệt là các mã dầu khí, phân bón.

VN-Index rớt gần 12 điểm phiên đầu tuần

Theo Tin nhanh chứng khoán, ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường quốc tế đã khiến chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch sáng đầu tuần. Áp lực bán gia tăng mạnh trong nửa cuối phiên khi tâm lý nghỉ lễ kéo dài đã đẩy các chỉ số đồng loạt lao dốc, thậm chí có thời điểm VN-Index thủng mốc 1.250 điểm và tạm dừng phiên sáng bốc hơi hơn 30 điểm.

Bước sang phiên chiều, thị trường vẫn trong trạng thái tiêu cực và chỉ số VN-Index một lần nữa test lại vùng giá 1.250 điểm, nhưng diễn biến nhanh chóng đảo ngược. Dòng tiền bắt đáy bất ngờ nhập cuộc mạnh giúp nhiều mã ngừng rơi, thậm chí đảo chiều phục hồi khá mạnh, kéo VN-Index hồi hơn 20 điểm và giành lại mốc 1.270 điểm.

Chốt phiên, sàn HoSE ghi nhận 73 mã tăng và 399 mã giảm, chỉ số VN-Index giảm 11,77 điểm (-0,92%) xuống 1.270,8 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt xấp xỉ 845,9 triệu đơn vị, tương đương giá trị hơn 20.562 tỷ đồng, tăng 26,44% về khối lượng và 27,91% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 51,9 triệu đơn vị, giá trị 1.755,45 tỷ đồng.


Diễn biến VN-Index phiên hôm nay 29/8. Nguồn TradingView
Diễn biến VN-Index phiên hôm nay 29/8. Nguồn TradingView

Đóng cửa, sàn HNX có 51 mã tăng và 153 mã giảm, HNX-Index giảm 3,96 điểm (-1,32%) xuống 295,54 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 127,27 triệu đơn vị, giá trị 2.601 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 2,46 triệu đơn vị, giá trị 59,86 tỷ đồng.

Chỉ số UPCoM-Index giảm 1,31 điểm (-1,41%) xuống 91,57 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 58,6 triệu đơn vị, giá trị xấp xỉ 1.052 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm hơn nửa triệu đơn vị, giá trị đạt xấp xỉ 11,32 tỷ đồng.

Toàn thị trường ghi nhận 610 mã giảm, 772 mã đứng giá, số mã tăng nâng lên 174, 30 mã nằm sàn và 28 mã tăng trần.

Có thể thấy, đà giảm của chứng khoán Việt Nam đồng pha với sự biến động của chứng khoán thế giới khi chỉ số Dow Jones giảm hơn 1.000 điểm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhấn mạnh việc ngân hàng trung ương sẽ không lùi bước trong cuộc chiến chống lạm phát tại Hội nghị Jackson Hole vừa diễn ra. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng thường có tâm lý chốt lời để thực hiện hóa lợi nhuận trước kỳ nghỉ lễ dài.

Cổ phiếu dầu khí và phân bón nổi sóng

Trong rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30, ba mã là MWG, GAS, BVH đã lấy lại sắc xanh khi lần lượt tăng 2,5%, 2% và 0,5%. Ngoài ra, các mã VCB, SAB, MSN đã lấy lại tham chiếu. VN30 thu hẹp đà giảm 13,56 điểm xuống 1.293,25 điểm. Thanh khoản cả phiên đạt mức 6.500 tỷ đồng.

Sự ảnh hưởng tiêu cực của các cổ phiếu trụ như HPG, VIC, TCB, NVL, VHM, CTG cũng hạ nhiệt dần. Đồng thời, sự vươn lên của một số cổ phiếu phân bón như DCM, DPM, DGC hay cổ phiếu thuộc VN30 như GAS, MWG đã giúp chỉ số cải thiện hiệu suất.


Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect
Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect

Xét về độ rộng các nhóm ngành nghiêng hẳn về phía bên bán, các nhóm cổ phiếu như chứng khoán, ngân hàng, thép đồng loạt giảm giá. Ở chiều ngược lại, phân bón và dầu khí lại tỏa sáng ngược dòng bứt phá.

Cụ thể, nhóm ngân hàng không ghi nhận mã nào tăng điểm trong phiên hôm nay. Thậm chí những mã lớn như BID, CTG, TCB,… đều ghi nhận mức giảm sâu trên 1%. 

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng giao dịch kém khả quan. Ngoài VCI và FTS giữ được sắc xanh, tất cả cổ phiếu còn lại đều chìm trong sắc đỏ như VND giảm 0,89%, HCM giảm 2,55%, SSI giảm 1,61%, VIX giảm 2,13%, BSI giảm 5,28%, TVS giảm 1,4%... 

Tương tự, ở nhóm bất động sản, đa số mã vốn hóa lớn nhất như VHM, VIC, NVL, BCM, DIG, DXG, KDH… đều điều chỉnh. Cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sau lùm xùm giao dịch chuyển tiền cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến đã liên tục giảm và nằm sàn trong phiên hôm nay.

Nhóm cổ phiếu thép cũng có một phiên "nếm mật nằm gai" với hàng loạt cổ phiếu giảm sâu. Trong đó, "ông lớn" HPG giảm 2,1% và trở thành một trong những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến thị trường. Hay như NKG và HSG cũng giảm lần lượt 2,5% và 3%. Một số mã nhỏ hơn như TVN và SMC thậm chí còn mất trên 4%.

Trong phiên hôm nay, tâm điểm hút dòng tiền phải kể đến nhóm cổ phiếu phân bón khi đồng loạt tăng trần. "Bộ đôi" quen thuộc của ngành phân bón là DPM, DCM bứt phá mạnh. Trong đó, DCM được kéo lên mức giá trần còn DPM cũng suýt chạm trần với mức tăng 6,8%. Bên cạnh đó, một số mã nhỏ như PBP, LAS, BFC đều ghi nhận mức tăng khá tốt.

Bên cạnh nhóm phân bón, cổ phiếu dầu khí cũng có phiên lội ngược dòng ngoạn mục với PVD và PVC tăng hết biên độ. Những mã lớn như GAS, BSR cũng đồng loạt tăng trên 2%, đóng góp lớn trong việc thu hẹp đà giảm của chỉ số. Ngoài ra, các mã khác cũng đồng loạt nổi sóng với PVS (+7,4%), PVB (+4,7%), PVT (+3,2%),…


Cổ phiếu phân bón, hóa chất tăng nổi bật giữa "biển" cổ phiếu đỏ rực. Nguồn Vietstock
Cổ phiếu phân bón, hóa chất tăng nổi bật giữa "biển" cổ phiếu đỏ rực. Nguồn Vietstock

Khối ngoại hôm nay bán ròng 373 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó họ bán ròng 371 tỷ đồng trên HoSE, mua ròng 7,54 tỷ đồng trên sàn HNX và bán ròng gần 9,47 tỷ đồng trên UPCoM.

Trên HoSE, khối ngoại bán ròng 371 tỷ đồng. Trong đó, VHM dẫn đầu về giá trị bán ròng với 102 tỷ đồng. Tiếp đến khối ngoại tập trung rút ròng mã DGC với giá trị 54 tỷ đồng. Tương tự, dòng vốn nhà đầu tư ngoại cũng bán ròng tại FUEVDVND là 36 tỷ đồng và HPF 33 tỷ đồng.

Ngược lại, giao dịch mua chủ yếu tập trung ở DXG với hơn 26 tỷ đồng. Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng MSN (21 tỷ đồng), VHM (19 tỷ đồng), PVD (17 tỷ đồng)...

Ở chiều ngược lại, trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 7,54 tỷ đồng. Họ tập trung mua IDC với hơn 5,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các mã BVS và TVD cũng được mua ròng với giá trị lần lượt là gần 1,1 tỷ đồng và 0,7 tỷ đồng.

Trên UPCoM, dòng tiền khối ngoại bán ròng 9,47 tỷ đồng trong phiên hôm nay, tập trung bán ròng VEA (10,4 đồng), SIP (3,7 tỷ đồng),…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước