meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Ngấm đòn” từ thị trường, loạt chủ đầu tư phải bán tháo dự án

Chủ nhật, 27/08/2023-07:08
Tín dụng ngân hàng chưa thông, dòng tiền từ khách hàng khó khăn vì gánh nặng tâm lý chờ đợi đã khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản buộc phải bán bớt tài sản, dự án với giá rẻ nhằm thu hồi vốn xoay sở trước những khó khăn bủa vây. 

Liên tục rao bán tài sản

Mới đây, Hải Phát Invest (HPX) thông báo bán hoặc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp đang nắm giữ tại Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang với giá trị hơn 176 tỷ đồng, tương đương 78% vốn điều lệ. Chủ tịch HĐQT Hải Phát Đỗ Quý Hải được ủy quyền chủ động tìm và quyết định đối tác, phương thức, thời điểm, giá trị giao dịch. 

Chủ đầu tư khu đất thương mại TM1, thuộc dự án khu dân cư Cồn Tân Lập là HP Hospitality Nha Trang, dự án này nằm tại vị trí đất vào ở TP. Nha Trang, giáp với nhu cầu Trần Phú, cửa sông Cái chảy ra biển. Năm 2017, Hải Phát đã mua lại phần vốn góp tại HP Hospitality Nha Trang.


Thị trường khó khăn, doanh nghiệp cũng phải bán bớt bất động sản
Thị trường khó khăn, doanh nghiệp cũng phải bán bớt bất động sản

Dự án TM1 với quy mô 8.111 m2, dự kiến xây dựng 2 block cao 40 tầng (thương mại, condotel, khách sạn) với tổng vốn đầu tư 3.945 tỷ đồng. Đã trải qua nhiều năm triển khai nhưng đến nay dự án vẫn chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong, chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Hải Phát đã công bố thông tin chuyển nhượng vốn góp tại HP Hospitality Nha Trang trong khi công ty này đang gặp khó khăn. Tới nay, HPX vẫn chưa công bố tài chính kiểm toán năm 2022 và 2 quý đầu năm 2023. 

Hải Phát từng giải trình với HoSE rằng công ty đang gặp khó khăn về tài chính, không thể tiếp cận tín dụng, phát hành trái phiếu, thị trường suy thoái… Vào giữa tháng 4, gia đình Chủ tịch HĐQT Đỗ Quý Hải đã bị phạt gần 2 tỷ đồng vì “bán chui” cổ phiếu HPX.

Trước đó, những khó khăn về nguồn vốn khiến cho làn sóng đổi chủ dự án BĐS lan rộng. Ngay cả các “đại gia” như Novaland, Phát Đạt, Khang Điền… cũng phải bán bớt tài sản hoặc tái cơ cấu cổ đông để có dòng vốn xoay sở, tránh để khủng hoảng kéo dài. Điều này thể hiện việc doanh nghiệp BĐS đang “ngấm đòn” khủng hoảng. 


Lượng hàng tồn kho BĐS vẫn tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái
Lượng hàng tồn kho BĐS vẫn tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái

Theo báo cáo thị trường địa ốc quý II/2023 của Bộ Xây dựng, lượng hàng tồn kho BĐS vẫn tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, ước lượng lên tới 16.688 sản phẩm. Trong đó căn hộ chung cư xếp thứ nhất với 1.714 căn, nhà ở riêng lẻ 7.473 căn, 7.501 đất nền...

Đánh giá chung về “sức khỏe” của thị trường BĐS trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ Xây dựng cho biết, doanh nghiệp địa ốc đang đối diện với nhiều thách thức trong hai quý đầu năm. Số đơn vị giải thể tăng tới 30,4%, số thành lập mới lại giảm gần 2/3 so với cùng kỳ. 

Thời điểm đảo chiều “gió”

Dưới góc nhìn chuyên gia, Chủ tịch BHS Group - Ông Nguyễn Thọ Tuyển ví von thị trường địa ốc hiện giống như một cơn bão, các doanh nghiệp có quy mô càng lớn lại càng chịu nhiều áp lực, như cây to phải hứng nhiều gió hơn. 

Hiện tại, khó khăn lớn nhất của họ là dòng tiền mặt. Theo ông Tuyển, tuy không bị siết nhưng để vay tín dụng ngân hàng vẫn có nhiều điều kiện "khó như leo cột mỡ”, áp lực lãi suất chưa thực sự được giải tỏa, buộc các chủ đầu tư phải xoay theo nhiều hướng. 

Trong số đó là khuyến mại kích cầu, thậm chí áp dụng các chiết khấu chưa từng có như giảm giá một nửa sản phẩm nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả cao vì tâm lý phòng thủ của nhiều nhà đầu tư và khách hàng. 

Thực tế, nguồn tiền từ ngân hàng chưa thông, huy động vốn từ khách hàng khó khăn đã buộc các doanh nghiệp BĐS phải tính tới việc bán bớt tài sản, dự án để thu hồi vốn duy trì kinh doanh. Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) được dự báo tiếp tục tăng mạnh vào cuối năm nay khi áp lực trả nợ, nhất là “bom nợ” trái phiếu đáo hạn của các doanh nghiệp tăng. 


Hoạt động M&A bất động sản là điều tất yếu trong bối cảnh hiện nay
Hoạt động M&A bất động sản là điều tất yếu trong bối cảnh hiện nay

Vậy, bao giờ “gió mới đảo chiều”, thị trường BĐS có thể vực dậy từ “đáy”? Nhiều ý kiến cho rằng, quý IV/2023 sẽ là thời điểm để thị trường bất động sản bắt đầu một chu trình mới với sức phục hồi dần dần ở một số phân khúc và các thị trường chủ lực là đô thị lớn. 

Giám đốc Trung tâm bất động sản Căn nhà mới - Ông Nguyễn Vũ nhận định, từ khoảng quý IV/2023 thị trường sẽ có giao dịch tốt lên, hoặc muộn hơn là vào quý II/2024 khi các chính sách của Chính phủ giúp hỗ trợ thị trường nhà đất bắt đầu ngấm và tác động rộng hơn. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong nửa cuối năm 2023 và thực sự đảo chiều rõ ràng vào năm 2024. Nguyên nhân là các chính sách gỡ vướng hay những gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội dần có “độ trễ”. 

Trong khi chuyên gia tài chính - ngân hàng - TS Cấn Văn Lực dự báo, từ quý IV/2023, thị trường bất động sản mới có đà phục hồi rõ nét. Nhưng để làm được thì phải đẩy mạnh việc rà soát và có giải pháp gỡ vướng cho các dự án, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, chương trình phục hồi, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ… 

Thực tế những khó khăn vẫn đang bao trùm lấy các doanh nghiệp bất động sản. Nhưng không thể phủ nhận bức tranh về thị trường đang xuất hiện những mảng màu sáng hơn trong thời gian qua. Minh chứng là loạt doanh nghiệp lớn lần lượt báo lãi trong quý II như Vinhomes, Địa ốc Sài Gòn, Đất Xanh, Nam Long…

Hay như Novaland, dù doanh nghiệp này báo lỗ hơn 200 tỷ đồng trong quý II, nhưng nhờ được tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án mà họ dự kiến có lãi vào 2 quý cuối năm. Các tín hiệu tích cực từ thị trường là nền tảng để doanh nghiệp BĐS Việt Nam vực dậy sau “cơn bão”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước