meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

New York ban bố tình trạng khẩn cấp sau khủng hoảng sữa bột

Thứ bảy, 28/05/2022-21:05
Cùng với nỗ lực của Chính phủ Mỹ, nhiều doanh nghiệp hiện đang tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất sữa công thức.

Chuyến hàng giải cứu sữa bột đầu tiên từ châu Âu tới Mỹ

Theo VTV, câu chuyện khủng hoảng thiếu sữa bột trẻ em tại Mỹ hiện đang tiếp tục là một đề tài nóng tại nền kinh tế đứng đầu thế giới này.

Máy bay quân sự của Mỹ đã tham gia vào việc giải cứu khủng hoảng sữa bột, chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay tại bang Indiana, miền Trung Tây của Mỹ.

Được biết, đây là nỗ lực mới nhất của giới chức Mỹ nhằm tìm cách xoa dịu cơn khủng hoảng thiếu sữa công thức hiện đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng trong vài tuần trở lại đây.


 
 

Có tới 35 tấn sữa bột trẻ em từ châu Âu đã được vận chuyển thành công tới Mỹ. Trước mắt, lượng sữa bột này sẽ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu trong nước. Chuyến hàng này là một phần của chiến dịch "Không vận" sữa công thức, chương trình mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm giải quyết được tình trạng thiếu hụt sữa công thức trẻ em hiện đang xảy ra tại Mỹ.

Được biết, chính quyền New York trước đó đã vô cùng vui mừng đăng lên Twitter để thông báo về chuyến hàng nhập khẩu, khi đang ở Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài tới 5 ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Chúng tôi hiện đang làm việc suốt ngày đêm để đem số sữa công thức an toàn về cho tất cả mọi người dân, những người có nhu cầu".

Người dân Mỹ vui mừng vì chuyến hàng sữa bột đầu tiên được giải cứu


 
 

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết rằng họ đang chuẩn bị vận chuyển chuyến hàng thứ hai từ châu Âu, gồm những lô sữa công thức cho trẻ sơ sinh của hãng sữa Nestle tới bang Pennsylvania trong những ngày tới.

Được biết, hàng triệu trẻ em Mỹ đã sử dụng sữa công thức như một nguồn dinh dưỡng chính, đặc biệt là đối với nhiều trẻ em không có điều kiện được bú sữa mẹ. Chi phí cho sữa bột nuôi trẻ nhỏ tại Mỹ vô cùng lớn, khoảng 1.000 USD (tức hơn 23 triệu đồng Việt Nam) cho năm đầu tiên.

Loại sữa bột đặc biệt, như sữa dành cho những trẻ em bị dị ứng, được coi như là một món hàng xa xỉ, có giá lên tới vài trăm USD/hộp. Mặc dù vậy, giờ đây nếu có tiền cũng chưa chắc đã mua được sữa công thức.

Tuy vậy, nhiều gia đình và người tiêu dùng Mỹ có lẽ đã phải vỡ oà trong hạnh phúc khi biết rằng con của mình sẽ sớm có sữa ăn.


 
 

Gia đình chị Megan Gendig sinh sống tại Mỹ, em bé của chị mới 7 tháng tuổi, cơ thể bé bị dị ứng với những sản phẩm từ sữa bò, thế nên bé chỉ uống được duy nhất loại sữa đặc biệt.

Khi biết tin lô hàng sữa nhập khẩu này đã tới Mỹ, chị Megan đã như được trút bỏ một phần nào gánh nặng trên vai khi biết rằng mình có thể có sữa trong những ngày tới.

Chị Megan Gendig chia sẻ: "Họ chính là những vị cứu tinh cho nhiều trẻ em cũng như bố mẹ của chúng. Bạn không thể tưởng tượng nổi cảm giác không biết mua sữa cho con ở đâu đáng sợ như thế nào".

Chồng chị Megan Gendig, bố em bé 7 tháng tuổi chia sẻ rằng: "Họ đã vô cùng nỗ lực để có thể nhập khẩu sữa từ một quốc gia khác về trong thời gian ngắn ngủi như vậy. Tôi thấy họ đang làm mọi sức mình để có thể giúp đỡ nhiều gia đình khác".


 
 

Tiến sỹ Emily Weber, giám đốc Truyền thông y tế, Bệnh viện sức khoẻ trẻ em Riley cho biết: "Chuyến hàng này cho thấy được mức độ khẩn trương và cấp thiết để có thể giải quyết được vấn đề thiếu hụt sữa bột. Chúng tôi sẽ làm việc với những đối tác cộng đồng của mình để có thể đưa sữa công thức tới tay của nhiều gia đình".

Cuộc khủng hoảng thiếu sữa bột cho trẻ em tại Mỹ càng trầm trọng hơn khi vào hồi tháng 2 vừa qua, nhà máy của Abbott tại Michigan đã phải đóng cửa hồi tháng 2 vừa qua, sau đợt phải thu hồi nhiều sản phẩm bị nghi ngờ là nguyên nhân khiến 2 trẻ sơ sinh tử vong.

Mỹ giải quyết tình trạng thiếu hụt sữa bột

Sự khan hàng của sữa công thức tại Mỹ không phải mới xảy ra, mức độ khan hiếm sữa bột ngày càng trở nên trầm trọng hơn tại Mỹ từ năm ngoái tới tháng 5/2022. Tờ CNN đã dẫn số liệu của Datasembly cho biết, tỷ lệ thiếu sữa bột dự trữ của Mỹ trong nửa đầu năm 2021 đã tăng từ mức 2 - 8% lên tới hơn 40%, tức gấp từ 5 - 20 lần.


 
 

Được biết, thị trường sữa công thức trẻ em trị giá tới 4 tỷ USD mỗi năm của Mỹ đều tới từ 3 cái tên Abbott, Gerber và Reckitt thống trị. Chỉ có tới khoảng 2% là lượng sữa nhập khẩu và chịu mức thuế cao. Vì vậy, chỉ cần một nhà sản xuất Mỹ, ở đây là Abbott bị ngừng trệ sản xuất, sẽ khiến cả thị trường lập tức bị chịu nhiều tác động.

Nhằm giải quyết sự độc quyền trong việc sản xuất sữa công thức trong ngắn hạn. Nhiều nghị sĩ Mỹ đã đề trình một dự luật "Sửa đổi Quy định ảnh hưởng tới trẻ em Mỹ", đã cho phép nhập khẩu miễn thuế sữa công thức dành cho trẻ em tới từ quốc gia đáng tin cậy trong bối cảnh của Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình hình thiếu hụt sữa công thức trên toàn quốc.


 
 

Từ đó, sữa công thức từ một số quốc gia sẽ có thể sẽ vào Mỹ miễn thuế, trong 180 ngày sau khi dự luật trở thành luật. Nhiều nước dự kiến đã miễn thuế gồm: Australia, Isarel, Nhật Bản, New Zealand, Thuỵ Sỹ, Nam Phi, Anh và nhiều nước thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU). Hiện nay, Mỹ đã sản xuất tới khoảng 98% sữa công thức dành cho trẻ em.

Được biết, cuộc khủng hoảng thiếu sữa công thức không chỉ gây ra nhiều khó khăn cho những gia đình có trẻ con, mà hiện đang trở thành một sức ép chính trị lớn đối với Tổng thống Joe Biden trong bối cảnh nước Mỹ đang trong chiến dịch vận động tranh cử giữa kỳ.

Những lô hàng giải cứu có thể phần nào tháo gỡ được khó khăn trong những ngày tới. Mặc dù vậy, Chính phủ Mỹ sẽ cần phải tiếp tục tìm kiếm được giải pháp lâu dài cho tình trạng khan hiếm sữa hiện nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước