meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nên hay không tìm tới các gói vay mua nhà, mua xe cuối năm?

Thứ hai, 14/11/2022-20:11
Tới mỗi dịp cuối năm, nhu cầu mua xe, mua nhà sẽ tăng cao trong trong khi tín dụng vẫn là rào cản lớn. Năm nay, vay vốn rất khó khăn, nhiều người gánh áp lực tài chính lớn, thậm chí phải bỏ cọc vì không tìm được khoản vay. 

Anh Phi Hòa (30 tuổi) - chủ một tiệm trà sữa tại TP. Thủ Đức chia sẻ, anh đã cọc 138 triệu đồng cho một căn hộ mới tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đã được vài tuần mà anh vẫn chưa làm việc xong với ngân hàng.

“Lúc đầu môi giới cho biết sẽ giới thiệu ngân hàng cho vay 80% giá trị căn hộ, vì thế tôi mới đồng ý mua. Thế mà sau khi cọc song, có vẻ như họ không còn mặn mà hỗ trợ nữa, tôi có hỏi tới việc cho vay thì họ bảo phải đợi. Từ đó tới nay vẫn chưa thấy được giới thiệu ngân hàng nào hỗ trợ” - Anh Hòa bức xúc nói. 

Ngày càng khó khăn vay tín dụng

Anh Hòa cho rằng, nhiều người quen của anh cũng rơi vào tình cảnh này. Ngay từ đầu, môi giới đã không tư vấn rõ ràng, mập mờ về việc vay vốn trong giai đoạn này nên cá nhân anh Hòa và nhiều người chủ quan. Nhiều người bị áp lực tài chính hiện đang tìm người sang cọc, thậm chí sẵn sàng bỏ cọc không mua sản phẩm nữa.

Thị trường bất động sản vượt qua khó khăn khi nới room tín dụng?

Đưa ra đánh giá về điểm mấu chốt dẫn đến khó khăn của thị trường bất động sản là bởi vì doanh nghiệp đầu tư dàn trải, không bán được hàng nên dẫn đến việc mất thanh khoản, TS Đinh Thế Hiển cho biết, thay vì trông cậy vào tín dụng thì doanh nghiệp cũng cần phải chấp nhận hy sinh tái cấu trúc quyết liệt. Mặc dù vậy thì nhà nước cũng cần phải cân nhắc hỗ trợ cho một nguồn lực nhất định vào đúng đối tượng để từ đó giúp cho thị trường có trợ lực vượt qua giai đoạn đóng băng của hiện tại.

Kênh huy động vốn nào sẽ thay cho trái phiếu và tín dụng trong lúc thị trường bất động sản khó khăn?

Những nhà đầu tư cũng như những doanh nghiệp bất động sản hiện tại đang phải đối mặt với đầy thách thức khi các kênh huy động vốn đều bị thắt chặt. Chuyên gia cho rằng, các chủ đầu tư nên linh hoạt và mở rộng kênh huy động vốn thay thế.

Chuyên gia: “Phá băng” BĐS - câu chuyện nằm ở nguồn tín dụng

Giảm cung, giảm cầu, giảm thanh khoản…đó là thực trạng của thị trường bất động sản hiện nay. Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường địa ốc đã rơi vào trạng thái đóng băng. Nếu không có chính sách hỗ trợ thì lĩnh vực đóng góp lớn vào GDP này sẽ khủng hoảng trầm trọng.

Ngân hàng hiện tại rất khó giải ngân cho người vay mua nhà
Ngân hàng hiện tại rất khó giải ngân cho người vay mua nhà

“Hiện tôi cũng đã quá mệt rồi, cộng thêm lãi suất ngày càng cao nên cũng không muốn mua nhà nữa. Tôi đã nhờ sang cọc giúp nhưng chủ đầu tư cho biết là giỏ hàng còn nhiều nên chưa hỗ trợ được” - Anh Hòa lo lắng. 

Cùng trong hoàn cảnh này, anh Minh Tú (29 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) đang phải chạy vạy khắp nơi, gom góp tiền để nộp cho showroom xe. Sau 2 tháng chật vật tìm vay ngân hàng, hiện anh mới nhận được thông báo chấp thuận cho vay. Tuy nhiên, với gói vay của ngân hàng này thì lãi suất chính xác sẽ phụ thuộc vào lúc ký hợp đồng vay chính thức. Vì vậy, nếu anh đóng tiền sớm thì sẽ chốt được mức lãi suất tốt. 

Trước khi đặt cọc xe, được một showroom giới thiệu, anh đã làm việc với nhiều ngân hàng nhưng đều bị họ từ chối vì hết room tín dụng, hoặc do thu nhập của hai vợ chồng anh không ổn định. May mắn là khi chuyển sang một showroom khác thì anh kết nối được với ngân hàng nước ngoài còn room, cho vay với lãi suất thấp. Tuy nhiên, điều kiện vay sẽ khắt khe hơn, phải kiểm tra CIC kỹ hơn cũng như thời gian xét duyệt lâu hơn. 

“Tuy nhiên, tới khi có thông báo cho vay thì lãi suất đã tăng đến 9,95%/năm. Nhân viên ngân hàng đã dụ tôi nên đóng tiền đối ứng cho showroom để tranh thủ lãi suất chưa tăng thêm mà ký hợp đồng cho vay với ngân hàng. Bởi nhiều khả năng giữa tháng 11 lãi suất sẽ lại tăng tiếp, có thể vượt 10,5%/năm” - Anh Minh Tú chia sẻ. 

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất với những người vay mua nhà, mua xe trong giai đoạn này thực tế là ở thời gian giải ngân của ngân hàng. Anh Hoàng - nhân viên kinh doanh của một showroom tại quận Gò Vấp cho biết, có khách hàng sau một tháng lấy biển số xe mà vẫn chưa được bàn giao xe vì ngân hàng còn chưa giải ngân. Cũng có trường hợp số tiền giải ngân thực tế thấp hơn số tiền được thông báo cho vay. Cũng có trường hợp tới ngày hẹn thì nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm tương đương từ 1 - 3% giá trị khoản vay thì mới giải ngân. 


Lãi suất cho vay ngày càng tăng cao
Lãi suất cho vay ngày càng tăng cao

Không chỉ cá nhân vay tiêu dùng, các doanh nghiệp vay vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh cũng đang rất khó khăn. Anh Minh - Đại diện của một đơn vị kinh doanh vận tải tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ mấy tháng nay không thể tìm được gói vay để tái đầu tư xe. 

“Doanh nghiệp của tôi cũng có nhiều ngân hàng thân quen, nhưng cũng có thể họ thật sự đã hết room tín dụng cho vay nên không đưa ra hứa hẹn gì. Tôi xác định từ nay tới cuối năm là không vay được, thực ra nếu có vay thì lãi suất cũng đã tăng cao, có thể hơn 11%/năm” - Anh Minh nói. 

Hạn chế tối đa đòn bẩy tài chính

Anh Q.B - Một chuyên viên tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, ngân hàng của anh từ đầu năm tới nay đã 4 lần điều chỉnh tăng lãi suất cho vay, từ 9,5% lên tới 15%/năm. Vì vậy, dù nhu cầu vay mua tiêu dùng là rất lớn nhưng khách hàng đang đắn đo, e ngại. 

“Một số vị khách sau khi nghe tư vấn về lãi suất và phải mua bảo hiểm… thì họ đều từ chối vay. Một số người còn bỏ luôn ý định mua nhà, mua xe và nói là sẽ tìm một ngân hàng khác có chính sách tốt hơn, phù hợp tài chính của họ” - Anh B. chia sẻ. 

Ở một góc nhìn khác, không ít khách hàng đang vay đầu cơ bất động sản, vì không thể gồng thêm nữa đã buộc phải tìm cách bán cắt lỗ, thoát hàng sớm để tất toán khoản nợ. Anh Hòa tính toán, với mức lãi suất cao như hiện nay, chỉ khi có mức thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/tháng thì mới có thể cân nhắc tới việc mua bất động sản lúc này. 


Khong nên vay ngân hàng để mua nhà, xe vào giai đoạn này
Khong nên vay ngân hàng để mua nhà, xe vào giai đoạn này

“Căn hộ tôi vừa cọc có giá khoảng 3 tỷ đồng, tôi đã vay hơn 2 tỷ đồng với lãi hàng tháng phải trả gần 30 triệu đồng. Bây giờ nếu muốn mua một căn hộ, cộng với các khoản lãi thì cũng tương đương với việc phải mua 2 căn hộ. Vì thế tôi đổi ý muốn sang cọc rồi đi thuê nhà ở tạm” - Anh Hòa chia sẻ. 

Chuyên gia tài chính Nguyễn Duy Chuyền cho rằng, nếu dùng tới đòn bẩy tài chính thì lúc này không nên mua nhà, xe hay những tài sản có giá trị lớn. 

“Nếu cố chấp vay mua thì hãy nghĩ rằng có thể lãi suất sẽ tăng tới 20%/năm, lúc đó có còn gồng nổi không, bởi hiện giờ lãi thả nổi cũng tới 15%/năm rồi” - Ông Chuyền nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho biết, vẫn còn một số khó khăn khi vay ngân hàng hiện nay như hồ sơ xét duyệt khó, room giải ngân hạn chế, bị ép mua bảo hiểm, chi phí trả nợ trước hạn cao,... đều gây tốn kém thêm nhiều chi phí phát sinh. Trong khi, thu nhập bình quân của người dân lại đang bị ảnh hưởng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

14 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước