meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một công ty trên sàn HOSE lập kỷ lục doanh thu và lãi giúp nhân viên giàu lên cực nhanh nhờ nắm giữ cổ phiếu

Thứ tư, 15/06/2022-16:06
Vị chủ tịch của Hóa chất Đức Giang đã chia sẻ với Forbes rằng ông tự hào một nhân viên vệ sinh môi trường của công ty cũng có 35 tỷ đồng còn một kỹ sư có sơn 100 tỷ đồng nhờ vài việc sở hữu cổ phiếu DGC.

Tính đến tháng 4/2022, cổ phiếu Hóa chất Đức Giang giao dịch ở mức đỉnh 262.100 đồng

Khi nhắc đến Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, những ai đầu tư chứng khoán đều không thể quên được làn sóng tăng giá mạnh mẽ của DGC từ năm 2021 đến đầu năm 2022. Thậm chí, chỉ tính đến tháng 4 năm nay thì cổ phiếu này giao dịch ở mức đỉnh 262.100 đồng. Khi cổ phiếu lập đỉnh, hoạt động kinh doanh thuận lợi đã khiến cho ban lãnh đạo cũng như toàn bộ nhân viên của Tập đoàn hóa chất đầy hào hứng. Chia sẻ trong tạp chí Forbes mới nhất, vị chủ tịch Đào Hữu Huyền cho hay, bản thân ông rất tự hào khi một nhân viên vệ sinh môi trường của công ty cũng có 35 tỷ đồng, một kỹ sư có hơn 100 tỷ đồng nhờ sở hữu cổ phiếu DGC. Tập đoàn có 2.000 nhân sự trong năm 2021 và có thêm vài trăm ô tô mới nhờ nhân viên giàu có hơn. 


Những ai đầu tư chứng khoán đều không thể quên được làn sóng tăng giá mạnh mẽ của DGC từ năm 2021 đến đầu năm 2022
Những ai đầu tư chứng khoán đều không thể quên được làn sóng tăng giá mạnh mẽ của DGC từ năm 2021 đến đầu năm 2022

Có thể thấy, giá cổ phiếu lập đỉnh cũng là điều tất yếu phản ánh kết quả kinh doanh ấn tượng của Tập đoàn hóa chất Đức Giang. Doanh thu thuần trong quý 1/2022 của ông lớn ngành hóa chất đã cán mốc 3.634 tỷ đồng, so với con số cùng kỳ năm ngoái tăng gấp 1,8 lần. Lợi nhuận sau thuế cũng lập đỉnh với 1.507 tỷ đồng, gấp 5 lần năm ngoái. Nếu như chia hoạt động kinh doanh của Hóa chất Đức Giang theo sản phẩm thì hiện tại Tập đoàn này bao gồm 4 mảng lớn là Chất tẩy rửa, Hóa chất công nghiệp, Phân bón, phụ gia thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên nếu xem xét chuỗi giá trị thì những hoạt động kinh doanh này đều xoay quanh phốt pho vàng. 

Giá bán trung bình phốt pho vàng của Hóa chất Đức giang tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2021

Và kết quả kinh doanh ấn tượng của Hóa chất Đức Giang trong thời gian 2 năm trở lại đây đến từ bối cảnh chung của thị trường thế giới về phốt pho vàng. Trong báo cáo phân tích của công ty chứng khoán SSI cho biết, giá bán trung bình của phốt pho vàng của Hóa chất Đức Giang tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2021 bởi 2 nguyên nhân chính. Đầu tiên phải kể đến là nhu cầu cao từ các nhà sản xuất chip và thứ hai chính là việc cắt giảm sản lượng phốt pho vàng tại Trung Quốc. Cũng theo Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn, doanh thu chất bán dẫn trên toàn cầu năm 2021 đạt 554,1 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 26%. Với doanh thu nửa cuối năm 2021 đã ghi nhận tăng nhanh hơn đạt mức 28% so với mức tăng trưởng 23% trong 6 tháng đầu năm 2021. 


Giá cổ phiếu của Hóa chất Đức Giang đạt đỉnh 262.100 đồng vào tháng 4/2022
Giá cổ phiếu của Hóa chất Đức Giang đạt đỉnh 262.100 đồng vào tháng 4/2022

Theo ước tính của SSI, giá phốt pho vàng sẽ duy trì xu hướng tăng trong năm 2022 nhờ vào nhu cầu của các nhà sản xuất chip liên tục tăng mạnh. Dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm hơn. Deloitte và IHS Markit ghi nhận đều có chung quan điểm rằng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn vẫn có thể kéo dài đến đầu năm 2023. Bên cạnh đó, Deloitte kỳ vọng ngành bán dẫn toàn cầu sẽ có sự tăng trưởng 10% trong năm 2022 nhờ vào nhu cầu cao từ các nhà máy sản xuất máy tính, trung tâm dữ liệu và điện thoại. Chính vì thế, nhu cầu về phốt pho vàng từ các nhà máy sản xuất chip vẫn có thể tăng trong năm 2022.

Mặc dù bối cảnh giá phốt pho có sự tăng mạnh trên toàn cầu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng chớp được cơ hội. Theo số liệu của Forbes, trên thế giới hiện nay có 18 nhà máy sản xuất phốt pho vàng thì Hóa chất Đức Giang là công ty có quy mô lớn nhất trong 4 công ty Việt Nam. Tập đoàn này cũng tự phát triển được công nghệ dùng quặng bột, than bột và quặng apatit trong việc sản xuất phốt pho vàng đồng thời cũng sở hữu mỏ quặng riêng. Cũng nhờ đó mà Đức Giang có lợi thế về giá thành so với những doanh nghiệp khác. Trong khi đó các doanh nghiệp hóa chất khác đã phải mua quặng từ bên ngoài. Trong báo cáo thường niên năm 2021 cho thấy doanh thu của Đức Giang chủ yếu đến từ xuất khẩu. Doanh thu xuất khẩu trong năm 2021 của Tập đoàn này đạt mức 6.470 tỷ đồng, chiếm 67,7%. Doanh thu trong nước cũng đạt 3.080 tỷ đồng, chiếm 32,3%. Tập khách hàng của Hóa chất Đức Giang cũng là những doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực quan trọng như điện tử, thực phẩm, chăn nuôi ví dụ như Mitsubishi, UNID Global Corp, UPL, CJ, Cargill, Proconco, Wilmar International, Chemicals,...



Giá bán trung bình phốt pho vàng của Hóa chất Đức giang tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2021
Giá bán trung bình phốt pho vàng của Hóa chất Đức giang tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2021

Và trong báo cáo của SSI nhận định với nhu cầu phốt pho vàng và axit photphoric nhiệt ước tính sẽ gia tăng. Với vị thế của mình, Hóa chất Đức Giang đã chuyển phần tăng chi phí nguyên liệu thô như đá phốt phát, axit sunfuric và amoniac cho khách hàng. Công ty chứng khoán này cũng ước tính khoảng 40 - 43% doanh thu phốt pho vàng và 26 -34% doanh thu axit photphoric nhiệt được bán cho những khách hàng có nhu cầu cao ví dụ như để sản xuất chất bán dẫn. 

Có thể thấy, những khách hàng này của Đức Giang có thể chuyển phần tăng chi phí vào chuỗi giá trị thông qua việc tăng giá bán cho các sản phẩm như ô tô, thẻ nhớ, điện thoại di động và máy tính xách tay hoặc thông qua việc nâng cao danh mục sản phẩm. Chính vì thế, Hóa chất Đức Giang có thể tính toán một mức giá bán đủ cao để bù đắp giá nguyên liệu đầu vào như đá photphat, axit sunfuric và amoniac leo thang. Ngoài ra, do Tập đoàn này dẫn dần bán nhiều sản phẩm hạ nguồn hơn nên sẽ giúp bảo vệ biên lợi nhuận trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước