meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ĐHĐCĐ NT2 năm 2022: Mục tiêu doanh thu tăng 31%, kỳ vọng tỷ lệ cổ tức 2022 đạt 18-20%

Thứ năm, 09/06/2022-23:06
Lãnh đạo Nhơn Trạch 2 chia sẻ năm 2021 là năm khó khăn nhất của công ty từ khi vận hành do tác động của dịch bệnh, giá thị trường giảm, giá khí tăng, Qc giảm và chi phí tăng khi lên xuống máy nhiều lần.

Kế hoạch năm 2022 lợi nhuận tiếp tục giảm

Sáng ngày 9/6, Công ty cổ phần điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (HoSE: NT2) đã tổ chức buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2022. Trong buổi họp này, HĐQT đã trình kế hoạch kinh doanh năm 2022 với nhiều điều đáng chú ý. 

Năm nay, HĐQT trình kế hoạch sản lượng điện là 4,3 tỷ kWh, tăng 34% so với năm trước. Bên cạnh đó, NT2 cũng đặt mục tiêu tổng doanh thu là 8.129 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế là 468 tỷ đồng, giảm 12% so với năm trước.

Tuy nhiên, nếu hoàn thành kế hoạch này thì đây là năm thứ 8 liên tiếp lợi nhuận của công ty sụt giảm. Ngoài ra, tỷ lệ cổ tức là 15%. 


Năm nay, HĐQT trình kế hoạch sản lượng điện là 4,3 tỷ kWh, tăng 34% so với năm trước
Năm nay, HĐQT trình kế hoạch sản lượng điện là 4,3 tỷ kWh, tăng 34% so với năm trước

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Đức Nhân - Giám đốc công ty cho biết, năm 2021 công ty đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh phức tạp, giá khí đầu vào tăng cao trong khi nguồn năng lượng tái tạo cũng tăng liên tục khí tính cạnh tranh cũng như hiệu quả trong thị trường điện giảm. Bên cạnh đó, rủi ro lên xuống máy cùng với chạy tải thấp cũng khiến cho hiệu suất hao nhiệt tăng lên. 

Chưa kể, nguồn năng lượng tái tạo chủ yếu tập trung tại khu vực phía Nam, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà máy nhiệt điện, làm giảm giá thị trường cũng như tỷ lệ huy động nhiệt điện khí giảm liên tục qua các năm. Ngoài ra, tăng trưởng phụ tải cũng thấp hơn khi so với tăng trưởng của nguồn năng lượng tái tạo. Chính vì thế, các nguồn điện truyền thống như điện than, điện khí sẽ phải giảm để có thể tăng tỷ lệ huy động cho các nguồn năng lượng tái tạo.  

Chưa kể trong năm nay, sản lượng điện hợp đồng (Qc) cao hơn khoảng 5,5% năm trước, tương ứng 180 triệu kWh. Tuy nhiên, so với các năm trước nữa thì con số này thấp hơn rất nhiều. Theo tính toán của trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), huy động hệ thống điện và phân bổ Qc các tháng 2, 9, 10 rất thấp dẫn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhơn Trạch 2 giảm. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, đây là một thách thức rất lớn để đảm bảo tỷ lệ chia cổ tức 15% của công ty năm nay.

Trong năm vừa qua, doanh thu của NT2 là 6.176 tỷ đồng, hoàn thành được 80% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, Nhơn Trạch 2 lãi sau thuế 534 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch năm nhưng so với năm 2020 đã giảm 14,6%. Cũng trong ĐHĐCĐ, HĐQT cũng trình cổ đông phương án chia cổ tức với tỷ lệ 16,5%. Theo đó, so với mức kế hoạch trước đó là 15% mệnh giá, con số này đã cao hơn đáng kể. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã tạm ứng 10%, sau kỳ họp ĐHĐCĐ sẽ trả phần còn lại.


Năm nay, sản lượng điện hợp đồng (Qc) cao hơn khoảng 5,5% năm trước, tương ứng 180 triệu kWh
Năm nay, sản lượng điện hợp đồng (Qc) cao hơn khoảng 5,5% năm trước, tương ứng 180 triệu kWh

Đáng chú ý, ĐHĐCĐ năm 2022 của Nhơn Trạch 2 cũng đã tiến hành bầu 2 thành viên HĐQT và 3 thành viên BKS cho nhiệm kỳ 2022-2027. Trong đó, tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power, HoSE: POW ) đã đề cử ông Lương Ngọc Anh và ông Uông Ngọc Hải vào HĐQT, đồng thời đề cử bà Phan Lan Anh, ông Nguyễn Văn Kỳ và ông Nguyễn Hữu Minh vào BKS; chủ yếu người cũ được bầu lại 

Kỳ vọng tỷ lệ cổ tức 2022 đạt 18-20% 

Liên quan đến vấn đề giải đáp thắc mắc của các cổ đông, ông Ngô Đức Nhân - Giám đốc Nhơn Trạch 2 cho biết, việc xây dựng kế hoạch năm 2022 một cách thận trọng như thế là do thời điểm xây dựng kế hoạch vào tháng 10/2021 - khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Chính vì thế, lãnh đạo công ty chưa biết được nhu cầu ra sao. Năm 2021, giá điện bình quân thấp hơn khoảng 1.100 đồng/kWh. Đến năm 2022, bối cảnh thị trường điện có sáng hơn, giá điện cũng tăng lên 1.800 đồng/kWh trong các tháng đầu năm, do đó công ty hy vọng sẽ hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng kỳ vọng Nhơn Trạch 2 năm 2022 sẽ đạt tỷ lệ 18-20% cổ tức. Doanh nghiệp cũng đang tìm cách giảm chi phí, đưa ra phương án vận hành quý, tháng, ngày để có thể tranh thủ thời điểm giá cao và nghỉ xả hơi tại thời điểm giá thấp.

Kế hoạch 2022 của Nhơn Trạch 2 cũng đã tính toán đến chênh lệch tỷ giá. Về vấn đề này, doanh nghiệp đã làm việc với PVN. Theo nguyên tắc sau khi được chấp thuận sẽ phải ký lại phụ lục, dự kiến có thể thu hồi trong năm nay.


Sáng ngày 9/6, Công ty cổ phần điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (HoSE: NT2) đã tổ chức buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2022
Sáng ngày 9/6, Công ty cổ phần điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (HoSE: NT2) đã tổ chức buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2022

Cũng theo ông Ngô Đức Nhân, lợi nhuận quý 2 của công ty dự kiến vượt 20% kế hoạch đề ra. Dù bức tranh đầu năm khá sáng nhưng đến tháng 7 và tháng 8 mùa mưa, tháng 9 và 10 hầu như không có Qc. Mỗi tháng không có Qc, doanh nghiệp có thể lỗ 92 tỷ đồng nên ban lãnh đạo đang cố gắng đàm phán để phân bổ Qc đồng đều.

Trong khoảng thời gian 2012-2014, công ty có tích lũy được dòng tiền. Nhưng những năm gần đây khó khăn, sản lượng thấp, giá khí cao và phải trả nợ nên công ty có đặc điểm là khấu hao dài hơn trả nợ. Đặc biệt, Nhơn Trạch 2 đã trả xong nợ, hy vọng từ 2022 trở đi lợi nhuận sẽ tăng trở lại, đến 2024 đột biến do hết khấu hao.

Bên cạnh đó, các mỏ hiện hữu của công ty đang giảm dần trữ lượng nhưng cũng xuất hiện thêm các mỏ khác. Hợp đồng mua bán khí của Nhơn Trạch 2 được bao tiêu trong vòng 25 năm, có thể đến 2034, còn giá khí và điện do Nhà nước quản lý. Nhơn Trạch 2 cũng có lợi thế cao về sản lượng cao nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

5 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

22 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

22 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

22 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

22 giờ trước