meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ĐHĐCĐ Vilico (VLC) năm 2022: Lên kế hoạch chuyển sàn HoSE, thực hiện dự án khủng gần 3.000 tỷ đồng

Thứ tư, 08/06/2022-20:06
Với kết quả kinh doanh trong thời gian qua, Vilico sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương đương với mỗi cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. Bên cạnh đó, thời gian chi trả sẽ không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay. 

Theo Nhịp sống kinh tế, sáng ngày 8/6/2022, Tổng Công ty cổ phần (CTCP) Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, VLC) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Được biết, Vilico là công ty con của Vinamilk.

Đặt mục tiêu doanh thu 3.248 tỷ đồng năm 2022, trả cổ tức bằng tiền mặt 6%

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh năm 2021 của Vilico tương đối hiệu quả. Doanh thu thuần hợp nhất của công ty tăng 4% so với năm 2020, đạt mức 2.928 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế cũng tăng 5% so với năm cũ, lên mức 323 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu từ sự tăng trưởng mạnh từ công ty con là Mộc Châu Milk. 

Với kết quả kinh doanh như trên, Vilico sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương đương với mỗi cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. Bên cạnh đó, thời gian chi trả sẽ không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay. 


Với kết quả kinh doanh như trên, Vilico sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương đương với mỗi cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. Ảnh minh họa
Với kết quả kinh doanh như trên, Vilico sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương đương với mỗi cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, Vilico đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh, đồng thời thoái vốn các khoản đầu tư không hiệu quả, không nằm trong chiến lược phát triển chung. Cuối năm 2019, Vilico chính thức trở thành công ty con của Vinamilk đã liên tục triển khai nhiều dự án lớn và có tiềm năng tăng trưởng như dự án bò thịt, liên kết với công ty mẹ để mở rộng, phát triển ngành sữa thông qua việc xây dựng nhà máy tại Hưng Yên, dự án Tổ hợp thiên đường Sữa tại Mộc Châu với công ty con là Mộc Châu Milk.

Với sự đồng thuận cao từ các cổ đông, ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của Vilico đã thống nhất kế hoạch kinh doanh năm nay. Trong đó, doanh thu thuần năm nay Vilico đặt mục tiêu gần 3.248 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm 2021. Tùy theo kết quả kinh doanh và thời gian tạm ứng, mức cổ tức năm nay dự kiến cũng sẽ không quá 600 đồng/cổ phần.

Trong ĐHĐCĐ, cổ đông Vilico còn thông qua kế hoạch chuyển từ sàn UpCOM sang sàn HoSE, dự định thực hiện trong năm 2022 hoặc 2023.

Chuyển dự án Tam Đảo cho công ty liên doanh Chăn nuôi Việt Nhật (JVL)

Năm 2022, Vilico cũng sẽ tập trung vào việc nâng cao quản trị công ty, phát triển với nền tảng và hướng tới trở thành một công ty hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi, cung cấp sản phẩm thịt chất lượng, an toàn và giàu dinh dưỡng cho thị trường.

Đáng chú ý, Công ty sẽ chuyển dự án Tam Đảo cho Công ty liên doanh – Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (JVL). Tính đến thời điểm này, đây là dự án lớn nhất về vốn đầu tư dự kiến của công ty kể từ khi ký thành công MOU với đối tác Nhật Bản trị giá 500 triệu USD. Dự án này có quy mô lên tới 30.000 con, công suất giết mổ - chế biến - đóng gói 100 con/ngày với tổng vốn đầu tư 2.985 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, Vilico sẽ chuyển dự án Tam Đảo với quy mô 1.800 tỷ đồng cho công ty JVL khi dự án đã đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Theo đó, JVL sẽ tiếp tục quản lý, vận hành và phát triển dự án này. 


Theo kế hoạch, Vilico sẽ chuyển dự án Tam Đảo với quy mô 1.800 tỷ đồng cho công ty JVL khi dự án đã đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật
Theo kế hoạch, Vilico sẽ chuyển dự án Tam Đảo với quy mô 1.800 tỷ đồng cho công ty JVL khi dự án đã đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật

Để hỗ trợ dự án Tam Đảo, JVL còn có kế hoạch đầu tư, xây dựng một cơ sở chăn nuôi bò thịt với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.185 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, kế hoạch này đang trong quá trình tìm địa điểm phù hợp để đầu tư.

Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc của công ty mẹ Vinamilk, hiện nay bò thịt của công ty chủ yếu chỉ bán nội bộ để cho mọi người thử nghiệm. Mọi người muốn mua có thể vào Website Vinafeed để thử. Vấn đề này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên doanh số cũng chưa đáng bao nhiêu, nhưng về chất lượng thì CEO Liên có thể đảm bảo. 

Hiện tại, sản phẩm bò thịt của công ty đang ở giai đoạn thử nghiệm bán trên thị trường. Bên cạnh đó, dự án Tam Đảo cũng phải sau khoảng 1,5-2 năm mới đi vào hoạt động. Hiện nay doanh thu về mảng này không quá lớn, đến năm 2022 dự kiến là 100 tỷ và sẽ tăng dần qua các năm. Nếu dự án Tam Đảo đi vào hoạt động, doanh thu dự sẽ tăng lên 1.500 tỷ, qua các năm sẽ lên dần 2.000-3.000 tỷ đồng. Riêng về vấn đề lợi nhuận, giai đoạn đầu dự lỗ do chi phí đầu tư và khấu hao cao. Đến năm thứ 3, dự kiến dự án bò thịt Tam Đảo sẽ có lãi.

Cuối tháng 11/2021, Vinamilk và Vilico đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng với tập đoàn Sojitz của Nhật Bản và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Liên doanh sẽ đầu tư cơ sở chăn nuôi - chế biến - phân phối sản phẩm thịt bò cho cả thị trường Việt Nam và phục vụ cho việc xuất khẩu. Đến những giai đoạn tiếp theo, liên doanh sẽ có thêm những sản phẩm có nguồn gốc protein khác với công nghệ chế biến sâu. Đặc biệt, quy mô hợp tác dự kiến lên đến 500 triệu USD.

Theo tìm hiểu, Sojitz là một trong những tập đoàn đa ngành quy mô lớn cùng tốc độ tăng trưởng nhanh của Nhật Bản. Tập đoàn này từng tham gia đầu tư ở Việt Nam trong nhiều năm qua với các lĩnh vực đa dạng, bao gồm: Sản xuất phân bón và thức ăn chăn nuôi, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, chuỗi cửa hàng tiện lợi và logistics...


Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc của công ty mẹ Vinamilk, hiện nay bò thịt của công ty chủ yếu chỉ bán nội bộ để cho mọi người thử nghiệm
Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc của công ty mẹ Vinamilk, hiện nay bò thịt của công ty chủ yếu chỉ bán nội bộ để cho mọi người thử nghiệm

Trong khi đó, JVL là công ty liên doanh giữa Vilico và Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản. JVL được thành lập vào ngày 27/9/2021, trong đó Vilico góp vốn 51% với hoạt động sản xuất chính là nhập khẩu, phân phối thịt bò cùng với những sản phẩm chế biến từ thịt bò.  

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết, công ty đã khảo sát và làm việc vô cùng kỹ càng trước khi làm liên doanh. Bên cạnh việc khảo sát về nguồn vốn con người thì vấn đề đầu ra cũng rất quan trọng. Dự kiến, công ty sẽ phân phối đầu ra vào chuỗi các khách sạn, chế biến, siêu thị; một phần hợp tác với các hộ kinh doanh nhỏ, kinh doanh thịt ở các chợ truyền thống vào phân khúc là nội trợ từ các gia đình

Thực tế, Vilico tham gia mảng thịt bò cũng có nhiều nguyên nhân đã được thông báo từ ĐHĐCĐ năm 2021. Thứ nhất, Vilico có lợi thế và kinh nghiệm về chăn nuôi heo bò. Về nguồn giống, công ty cũng có 2 nguồn từ các trang trại hiện hữu của Vinamilk và nguồn bò thịt của nông dân xung quanh khu Vĩnh Phúc…

Thời điểm hiện tại, thịt bò ở những công ty khác chủ yếu nhập từ nước ngoài, vỗ béo sau đó mới thực hiện chế biến. Khi nguồn giống tự chủ được, công ty sẽ có lợi thế về giá thành. Chưa kể, nếu nuôi công nghiệp thì năng suất sẽ cao hơn nhưng chi phí thấp hơn so với chăn nuôi tự do. Lợi thế cạnh tranh này tương tự với mảng sữa hiện nay của Vinamilk. 

Đầu tư nhà máy sữa Hưng Yên, tổng vốn lên tới 4.600 tỷ đồng

Trong ĐHĐCĐ năm nay cũng đề cập đến một nội dung quan trọng khác, đó là việc triển khai Nhà máy sữa Hưng Yên. Dự án này nhằm khai thác và sử dụng quỹ đất một cách hiệu quả, đồng thời tận dụng lợi thế vốn có của Vinamilk trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.

Nhà máy sữa Hưng Yên do Vilico làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là hơn 2/083 tỷ đồng. Sau khi dự án hoàn thành cũng như đủ điều kiện để chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, Vilico sẽ chuyển nhượng dự án sang cho Công ty mẹ Vinamilk để tập đoàn vận hành hoặc tự Vilico sẽ sản xuất những sản phẩm từ sữa, liên quan đến sữa cho Vinamilk. 

Từ cuối tháng 12 năm ngoái, dự án Nhà máy sữa Hưng Yên đã được tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự kiến, 2 giai đoạn của dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 4.600 tỷ (gần 200 triệu USD) cùng với tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm. 


Vào ngày 28/5 vừa qua, công ty con của Vilico là Mộc Châu Milk đã khởi công dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu trên diện tích 176 ha tại Mộc Châu, Sơn La với tổng vốn đầu tư lên đến 3.150 tỷ đồng
Vào ngày 28/5 vừa qua, công ty con của Vilico là Mộc Châu Milk đã khởi công dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu trên diện tích 176 ha tại Mộc Châu, Sơn La với tổng vốn đầu tư lên đến 3.150 tỷ đồng

Nhà máy sữa tại Hưng Yên hiện là siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk tại khu vực phía Bắc. Đồng thời, đây cũng là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk và Vilico giai đoạn 5 đến 10 năm tới. Nhà máy được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và là nhà máy tầm cỡ tại khu vực ĐNA. 

Nữ CEO Vinamilk cho biết, nếu ĐHĐCĐ thông qua thì tính thời gian xin giấy phép và xây dựng, dự án Nhà máy sữa Hưng Yên sẽ mất khoảng 2-2,5 năm mới hoàn thành. Theo kế hoạch của công ty giai đoạn 2022-2026 tại khu vực miền Bắc, dự án sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng 100% loại hộp giấy 110ml và 180ml.  

Bên cạnh đó, vào ngày 28/5 vừa qua, công ty con của Vilico là Mộc Châu Milk đã khởi công dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu. Dự án này tọa lạc trên diện tích 176 ha tại Mộc Châu, Sơn La với tổng vốn đầu tư lên đến 3.150 tỷ đồng. Được biết, đây là hệ sinh thái nông nghiệp khép kín, hiện đại bao gồm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao 4.000 con, kết hợp du lịch sinh thái và nhà máy chế biến sữa công nghệ cao, công suất lên đến 1.000 tấn/ngày.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước