meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ĐHĐCĐ Đất Xanh (DXG) năm 2022: “2021-2030 sẽ là cơ hội vàng của DXG”

Thứ hai, 30/05/2022-14:05
“DXG như cô gái chàng trai 18 đang trưởng thành. Và 10 năm tới, giai đoạn này DXG sẽ phát triển mạnh để lên 28 tuổi. Đặc biệt giai đoạn khó khăn này lại là cơ hội vàng, 2021-2030 sẽ là cơ hội vàng của DXG”, ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho biết trong ĐHĐCĐ vừa qua.

Sáng 28/5, Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022. Đáng chú ý, đại hội cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh của tập đoàn. Trong năm nay, Đất Xanh lên kế hoạch đạt doanh thu thuần hợp nhất là 11.000 tỷ đồng, so với năm trước, con số này ghi nhận mức tăng 9%. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 1.400 tỷ đồng. So với thực hiện năm 2021, con số này tăng gần 21%. Dự kiến cổ tức năm nay là 20%. 

Lên kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi

Được biết, ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Tập đoàn Đất Xanh diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán nói chung và các doanh nghiệp bất động sản nói riêng bị ảnh hưởng mạnh sau vụ việc của Tân Hoàng Minh. Chính vì thế, trong đại hội này, DXG đã thống nhất dừng phương án chào bán trái phiếu ra thị trường quốc tế. 


Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh tại ĐHĐCĐ thường niên 2022
Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh tại ĐHĐCĐ thường niên 2022

Bên cạnh đó, HĐQT cũng bổ sung kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi, dự kiến tổng giá trị trái phiếu chuyển đổi này lên tới 300 triệu USD và thực hiện luôn trong năm 2022. Đối tượng phát hành sẽ là những đối tác chiến lược tổ chức nước ngoài, dự kiến kỳ hạn trái phiếu sẽ là 5 năm và không có tài sản đảm bảo. 

Liên quan đến vấn đề này, Trí Thức Trẻ dẫn lại lời ông Lương Trí Thìn khẳng định: “Gói trái phiếu chuyển đổi 300 triệu USD đến nay đã chốt xong với đối tác ngoại, quý 2-3/2022 sẽ hoàn tất việc này. Giai đoạn này mà có được gói 300 triệu USD, tương đương dòng tiền 7.000 tỷ thì rất khả quan, có thể cho phép Công ty triển khai dự án cũng như mở rộng quỹ đất.

Chưa kể với loại hình trái phiếu chuyển đổi thì DXG có thể linh hoạt về kế hoạch sử dụng vốn. Cũng nói về việc siết tín dụng thì chủ yếu ở phân khúc nghỉ dưỡng. Còn DXG thì đi vào phân khúc để ở, và phân khúc này nhu cầu cũng rất cao”.

Trước đó, HĐQT cũng đã công bố kế hoạch và cho biết, đang nghiên cứu kiến nghị mức giá không thấp hơn 62.000 đồng cho mỗi cổ phiếu. Nhưng trong ĐHĐCĐ, đại diện đoàn đại biểu đã bỏ ngỏ giá phát hành. Trên thị trường, mã DXG của Tập đoàn Đất Xanh đã “bay” gần nửa trị giá chỉ sau hai tháng, chỉ còn mức 27.000 đồng/cổ phiếu. 

“DXG như cô gái chàng trai 18 đang trưởng thành…”

Tại Đại hội lần này, cổ đông sẽ không được tham gia hỏi đáp trực tiếp. Bên cạnh đó, nhiều thắc mắc còn bỏ ngỏ sẽ được Công ty trả lời sau thông qua Email. Tuy nhiên về phương án kinh doanh, theo ban lãnh đạo của Tập đoàn Đất Xanh, năm nay doanh nghiệp sẽ có 4 dự án chủ chốt.

Thời điểm hiện tại, Công ty đang bàn giao 2 dự án trên đường Phạm Văn Đồng mà  ST Moritz và Opal Boulevard. Đến cuối năm, Đất Xanh sẽ bàn giao thêm Opal Skyline Bình Dương. Hiện nay, dự án đã xây dựng được đến tầng 25. Bên cạnh đó, dự án trọng điểm Gem Sky World đã bàn giao đợt 3.


Tuy nhiên, tình hình kinh doanh DXG trong quý đầu năm nay lại không mấy khả quan; so với cùng kỳ năm trước, lãi đã giảm đến 43%. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, tình hình kinh doanh DXG trong quý đầu năm nay lại không mấy khả quan; so với cùng kỳ năm trước, lãi đã giảm đến 43%. Ảnh minh họa

So sánh năm 2021 với năm 2016, các chỉ tiêu đã tăng 5-6 lần. Trong nhiệm kỳ 2017 đến 2022, Đất Xanh đặt ra mục tiêu phát triển hệ sinh thái và quy mô, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ và quỹ đất. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt kết quả từ 4 đến 5 lần.  

Ông Lương Trí Thìn cho biết: “5 năm tới chúng ta đi đâu và về đâu, 2030 trở thành cái gì mới là quan trọng cho bước đường tiếp theo. Là đưa Tập đoàn có vốn hoá và tài sản tối thiểu là 10 tỷ USD; Hoàn thiện phát triển quỹ đất quy mô lớn; Triển khai khu đô thị quy mô lớn; Xây dựng hoàn thiện hệ sinh thái khép kín cho phát triển dự án…

DXG như cô gái chàng trai 18 đang trưởng thành. Và 10 năm tới, giai đoạn này DXG sẽ phát triển mạnh để lên 28 tuổi. Đặc biệt giai đoạn khó khăn này lại là cơ hội vàng, 2021-2030 sẽ là cơ hội vàng của DXG”.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh DXG trong quý đầu năm nay lại không mấy khả quan. So với cùng kỳ năm trước, lãi đã giảm đến 43%. Doanh thu trong quý I/2022 đã giảm 39% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 1.792 tỷ đồng. Doanh thu sụt giảm là do doanh thu từ việc bán căn hộ và đất nền giảm. Cụ thể, doanh thu này giảm gần 55% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt được hơn 984 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu từ dịch vụ môi giới cũng chỉ còn gần 710 tỷ đồng, giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi đã khấu trừ chi phí, DXG lãi ròng hơn 408 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 43%. Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ với 270 tỷ đồng.

Với loại hình trái phiếu chuyển đổi, DXG có thể linh hoạt về kế hoạch sử dụng vốn. Bên cạnh đó, việc siết tín dụng chủ yếu ở phân khúc nghỉ dưỡng. Còn DXG chủ yếu chú trọng vào phân khúc để ở, và phân khúc này nhu cầu cũng rất cao.

Lên tiếng phủ nhận những tin đồn thất thiệt

Thời gian gần đây, nhiều tin đồn bủa vây DXG và có nhiều liên quan đến lãnh đạo cấp cao, sau khi ông Lương Trí Thìn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của Đất Xanh Services.

Liên quan đến vấn đề này, Trí Thức Trẻ dẫn lại thông tin từ phía Đất Xanh cho biết: “Những ngày gần đây trên thị trường có một số thông tin không chính xác, gây hiểu nhầm cho một số nhà đầu tư và cổ đông liên quan đến nội dung Tập đoàn cơ cấu lại thành viên Hội đồng quản trị tại Dat Xanh Services trước thềm Đại hội cổ đông sắp tới.


Thời gian gần đây, nhiều tin đồn bủa vây DXG và có nhiều liên quan đến lãnh đạo cấp cao, sau khi ông Lương Trí Thìn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của Đất Xanh Services. Ảnh minh họa
Thời gian gần đây, nhiều tin đồn bủa vây DXG và có nhiều liên quan đến lãnh đạo cấp cao, sau khi ông Lương Trí Thìn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của Đất Xanh Services. Ảnh minh họa

Hướng đến thông lệ quốc tế về quản trị doanh nghiệp theo mô hình holdings, một nhân sự không kiêm nhiệm quá nhiều vị trí, việc Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn lại kiêm thành viên Hội đồng quản trị công ty thành viên gây bất cập trong công tác quản lý, ông Lương Trí Thìn và ông Hà Đức Hiếu sẽ không tiếp tục giữ vị trí thành viên Hội đồng quản trị Dat Xanh Services (DXS), kể từ ngày 23/4, để tập trung công tác chiến lược phát triển tập đoàn…”.

Trước diễn biến tiêu cực của cổ phiếu DXG, ông Lương Trí Thìn đã đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu DXG. Dự kiến, giao dịch sẽ được thực hiện từ ngày 27/4 đến ngày 26/5 thông qua phương thức khớp lệnh trực tiếp trên sàn hoặc thỏa thuận. Sau “thương vụ” này, ông Thìn sẽ nắm giữ gần 105 triệu cổ phiếu DXG, con số này tương đương với tỷ lệ sở hữu 18,04% vốn điều lệ. Tuy nhiên, thị giá cổ phiếu của DXG vẫn tiếp tục giảm.

Tại phiên giao dịch ngày 16/5, cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh và DXS của công ty con – CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh đều giảm sàn. Theo đó, cổ phiếu DXG giảm 6,89% về mức giá 25.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu DXS cũng giảm 6,81% về mức giá 19.850 đồng/cổ phiếu. 

Được biết, đây là phiên giảm sản lần thứ 3 liên tiếp của DXG và DXS. Tính từ vùng đỉnh vào tháng 3 cho đến nay, cổ phiếu DXG đã giảm 47%, cổ phiếu DXS giảm tới 52% giá trị.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

7 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

1 ngày trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 ngày trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

1 ngày trước