meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Marketing dịch vụ là gì? Lợi ích của marketing dịch vụ bạn cần biết

Thứ tư, 02/11/2022-08:11
Marketing dịch vụ chính là một hình thức marketing dựa trên mối quan hệ về giá trị, nó có thể được sử  dụng để có thể tiếp thị một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Cùng với sự nổi bật ngày càng tăng cao hơn của những dịch vụ trong nền kinh tế toàn cầu, marketing dịch vụ đã dần trở thành một chủ đề được nghiên cứu riêng biệt và không thể thiếu trong kinh doanh, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể tìm hiểu thêm về marketing dịch vụ nhé.

Định nghĩa marketing dịch vụ

Khi chúng ta nghĩ về marketing, thông thường sẽ nghĩ về những công ty lớn dựa trên những sản phẩm như Google hoặc Apple, chúng tôi nghĩ rằng những vật thể hữu hình mà  con người có thể nhìn, nắm, thấy, chạm và sử dụng trong nhiều năm tới.


Một dịch vụ không thể nào được bảo vệ thông qua những bằng sáng chế, dịch vụ sẽ không thể tách rời được khỏi nhà cung cấp, dịch vụ không nhất quán và được chuẩn hóa.
Một dịch vụ không thể nào được bảo vệ thông qua những bằng sáng chế, dịch vụ sẽ không thể tách rời được khỏi nhà cung cấp, dịch vụ không nhất quán và được chuẩn hóa.

Nhưng thị trường dịch vụ toàn cầu gồm dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ quản lý và dịch vụ marketing - đây là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và lĩnh vực marketing chính là một sản phẩm vô hình.

Khác với những sản phẩm và hàng hóa vật lý, có những trường hợp sử dụng ngay lập tức và rõ ràng, những dịch vụ không thể được bán trên thị trường theo một cách truyền thống. Nhiều công ty có một lợi thế tăng trưởng do có sản phẩm dẫn đầu, vì những thử nghiệm miễn phí chính là một cách vô cùng tuyệt vời để cho sản phẩm của bạn tự bán, nhưng trong ngành dịch vụ, sẽ không có những mẫu miễn phí thực sự vì vậy bạn không thể bán đi một dịch vụ giống như cách mà bạn bán đi một sản phẩm vật lý.

Vào cuối ngày bán, sản phẩm của bạn là kiến thức, con người và chuyên môn của bạn, bạn đang bán một kinh nghiệm với những lời hứa về kết quả. Và điều này có nghĩa là marketing dịch vụ có tỷ lệ cao hơn nhiều. Tại Hoa Kỳ, tới 33% người tiêu dùng cho rằng họ đã xem xét chuyển công ty sau những trường hợp dịch vụ thấp kém, vậy thì làm thế nào để có thể thuyết phục được khách hàng tiềm năng về những giá trị của dịch vụ của bạn mà thiếu đi những bằng chứng hữu hình.

Những ích lợi và vấn đề của một marketing dịch vụ tốt

Một dịch vụ marketing tốt là không thể được chứng minh, những hoạt động như tiêu thụ, sản xuất và bán ra đều được diễn ra đồng thời. Một dịch vụ không thể được lưu trữ, nó không thể được sản xuất ra trong dự đoán nhu cầu của người  tiêu dùng.

Một dịch vụ không thể nào được bảo vệ thông qua những bằng sáng chế, dịch vụ sẽ không thể tách rời được khỏi nhà cung cấp, dịch vụ không nhất quán và được chuẩn hóa. Những nhà cung cấp dịch vụ chỉ định những người nhượng quyền sẽ phải đối mặt với những vấn đề về dịch vụ và chất lượng. Nhận thức của khách hàng về những chất lượng của dịch vụ có liên quan trực tiếp tới tinh thần, động lực và những kỹ năng của nhân viên tuyến đầu của bất cứ một tổ chức dịch vụ nào đó.


Khác với những sản phẩm và hàng hóa vật lý, có những trường hợp sử dụng ngay lập tức và rõ ràng, những dịch vụ không thể được bán trên thị trường theo một cách truyền thống.
Khác với những sản phẩm và hàng hóa vật lý, có những trường hợp sử dụng ngay lập tức và rõ ràng, những dịch vụ không thể được bán trên thị trường theo một cách truyền thống.

Khi một sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt sẽ tạo cho khách hàng lòng tin và những sự thoải mái khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm. Đây được xem là một trong những lợi ích thiết thực giúp cho việc doanh nghiệp có thể xây dựng được một mối quan hệ thật tốt với khách hàng. Tăng cao doanh thu và lợi nhuận khi khách hàng đã tin tưởng tuyệt đối, họ sẽ trở thành một khách hàng trung thành chính là nguồn khách hàng tiềm năng quan trọng.

Nâng cao được thương hiệu doanh nghiệp khi được nhiều người biết và nhắc tới, chắc hẳn thương hiệu của bạn có được một chiến lược marketing dịch vụ cực kì hiệu quả nhất. Một marketing dịch vụ không những giúp bản thân doanh nghiệp đó phát triển và có thể tăng thêm sự tăng trưởng về kinh tế cho đất nước về những mặt như tổng sản phẩm quốc nội, xuất nhập khẩu, dự trữ ngoại hối.

Bán dịch vụ có thể sẽ khó hơn bán đi một sản phẩm hữu hình nhưng những chiến lược marketing dịch vụ hiệu quả nhất có  thể sẽ đặt  được nền tảng cho những khách hàng hạnh phúc, làm tăng trưởng thêm doanh thu dài hạn của như nâng cao thêm uy tín của thương hiệu của bạn trên phần còn lại.

Bán hàng định kỳ là khi marketing dịch vụ tập trung vào việc có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách thích hợp nhất, điều này dẫn tới việc bán hàng lặp lại, khách hàng hạnh phúc thường có xu hướng quay lại để mua hàng.

Nhận xét, truyền miệng chính là một khách khi hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có khả năng truyền bá lại về kinh nghiệm của mình cho nhiều người, hiện nay thì trong thời đại truyền thông nhanh và Internet phát triển, những đánh giá đóng góp một vai trò khá quan trọng trong việc quyết định có nên mua sản phẩm, hàng hóa đó hay không.

Những đánh giá tiêu cực về một dịch vụ và sản phẩm sẽ lan truyền với tốc độ nhanh chóng, do vậy những người làm marketing nên biết mặt hại và lợi của mạng xã hội để có được những chiến thuật thích hợp nhất  để đánh giá trên mạng xã hội. Thông qua những chiến lược marketing dịch vụ phù hợp thì những công ty có thể đảm bảo  được những khách hàng đủ hài lòng để có thể lan truyền trải nghiệm đó tới nhiều người hơn.


Một trong những hình thức hiệu quả nhất để triển khai một chiến dịch marketing dịch vụ là email marketing.
Một trong những hình thức hiệu quả nhất để triển khai một chiến dịch marketing dịch vụ là email marketing.

Đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế, marketing dịch vụ đặc biệt có ích cho những quốc gia đang phát triển, nó cho họ một cơ hội để thể hiện những mặt tốt, những tài năng, cam kết đúng về chất lượng nhắc tới dịch vụ. Bằng việc sử dụng n hững chiến thuật marketing dịch vụ thích hợp nhất, những công ty có thể có được lòng tin của người tiêu dùng. Khi ở tầm quy mô quốc gia thì điều này dẫn tới sự gia tăng mức độ và công việc, làm gia tăng hơn lượng dự trữ ngoại hối, tăng thêm xuất khẩu cũng như tổng sản phẩm quốc nội.

Marketing dịch vụ: những sản phẩm của bạn chính là nhân lực của bạn. Những công ty dịch vụ cần đảm bảo rằng nội dung marketing của họ sẽ phản ánh được những kiến thức của người dân, kinh nghiệm làm việc cùng họ cũng như những kết quả mà họ tạo ra được.

Đừng chỉ quá tập trung vào sự tăng trưởng doanh thu mà bạn cung cấp vì trên thực tế những đối thủ của bạn có thể có cùng một mức tăng trưởng doanh thu nếu như họ sử dụng những chiến thuật tương tự. Mà thay vào đó, hãy củng cố thêm quyền lực của người dân của bạn và cho những khách hàng tiềm năng có thể cảm nhận được về việc họ sẽ làm với doanh nghiệp của bạn ra sao.

Một phần của sự củng cố đó có nghĩa là bao gồm những yếu tố con người trong tất cả những tài liệu marketing của bạn, chia sẻ những yếu tố con người này có thể khá đơn giản như duy trì sự hiện diện trực tuyến tích cực và mạnh mẽ của bạn. Bao gồm những trang hồ sơ trên trang web của bạn với những sự thật thú vị về chuyên môn và con người của họ, vậy nên những khách hàng tiềm năng có thể biết họ sẽ làm việc được với ai trước khi tham gia vào một cuộc trò chuyện bán hàng. Hãy đảm bảo rằng những nhân viên của bạn hoạt động trên những nền tảng truyền thông xã hội có liên quan như Twitter, LinkedIn và Facebook tùy thuộc vào những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn dành thời gian trực tuyến.

Một số hình thức triển khai marketing dịch vụ

Sử dụng email marketing


Mạng xã hội chính là một kênh truyền thông vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Mạng xã hội chính là một kênh truyền thông vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Một trong những hình thức hiệu quả nhất để triển khai một chiến dịch marketing dịch vụ là email marketing. Đây chính là một trong những công cụ tối ưu nhất doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được nội dung, tiếp cận được với khách hàng hiệu quả nhất, công cụ còn giúp cho bạn kiểm soát được dữ liệu người dùng một cách cụ thể và chi tiết nhất, giúp bạn chủ động hơn.

Sử dụng mạng xã hội và blog

Mạng xã hội chính là một kênh truyền thông vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng một cách nhanh chóng nhất, bạn có thể áp dụng hình thức này trên một số mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google. Việc này còn giúp cho bạn quản lý tốt khách hàng, tăng cao chỉ số ROI trong thời gian qua.

Chuyển những thứ vô hình thành nội dung marketing hữu hình

Mặc dù dịch vụ mà bạn cung cấp không thể kiểm tra được theo những cách tương tự như một sản phẩm tốt, nhưng có nhiều cách để có thể  cung cấp những giá trị hữu hình ngay lập tức cho khách hàng tiềm năng của bạn, thuyết phục họ bằng chuyên môn của họ. Một thư viện lớn có thể sẽ cung cấp được cho bạn những nội dung giáo dục và xây dựng được uy tín cho thương hiệu của bạn.


Khác với việc marketing sản phẩm, thường dẫn tới hành động bán hàng một lần nữa, marketing dịch vụ có khả năng dẫn tới sự thành công của một thương hiệu.
Khác với việc marketing sản phẩm, thường dẫn tới hành động bán hàng một lần nữa, marketing dịch vụ có khả năng dẫn tới sự thành công của một thương hiệu.

Ngoài ra còn có những yếu tố con người bằng việc giới thiệu những chuyên gia về những chủ đề thực sự của công ty của bạn, tùy thuộc vào những loại dịch vụ mà bạn cung cấp, có thể đưa cho khách hàng những mẫu thử miễn phí hoặc mô hình marketing tự do, thông qua những tư vấn và đánh giá miễn phí. Bằng việc cho khách hàng tiềm năng những cơ hội có thể làm việc trong những nhân viên của bạn trong những dự án nhỏ không mất phí để họ có thể cảm nhân được thực sự những gì mà họ muốn làm việc với nhóm của bạn và tự quyết định xem liệu  rằng bạn có phù hợp hay không.

Tạo ra những truyền thông thương hiệu

Khác với việc marketing sản phẩm, thường dẫn tới hành động bán hàng một lần nữa, marketing dịch vụ có khả năng dẫn tới sự thành công của một thương hiệu, khách hàng từ đó chính là những người tự quảng cáo miễn phí cho thương hiệu của bạn. Những người tiếp thị có thể làm tăng trưởng doanh thu khi những khách hàng đánh giá, chia sẻ dịch vụ trên mạng xã hội, hành động marketing truyền miệng đúng khách hàng có thể tăng thêm doanh số bán hàng của bạn.

Hy vọng với những thông tin bổ ích đã được chia sẻ trong bài viết đã đưa cho bạn thêm những kiến thức mới về marketing dịch vụ, những lợi ích của một marketing dịch vụ tốt để có thể áp dụng trong công việc của bạn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước