meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những mảng trong lĩnh vực marketing và bí quyết làm marketing hiệu quả mà bạn cần biết

Thứ tư, 02/11/2022-08:11
Marketing hiện nay không còn quá xa lạ với chúng ta, công việc marketing chính là một trong những công việc không thể thiếu được trong mỗi một hoạt động của doanh nghiệp, vậy thì marketing bao gồm những mảng nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu với bài viết dưới đây nhé.

Một số thông tin của ngành marketing

Khái niệm của marketing

Marketing bao gồm rất nhiều cách hiểu khác nhau, bạn có thể hiểu marketing như sau: Marketing chính là một tập hợp những công việc mà nhiều doanh nghiệp cần thực hiện trong chiến lược kinh doanh và phát triển của mình để có thể thu hút được một số lượng lớn khách hàng tiềm năng và tối ưu nhất, từ đó biến họ thành những khách hàng thân quen.


Marketing chính là một tập hợp những công việc mà nhiều doanh nghiệp cần thực hiện trong chiến lược kinh doanh và phát triển của mình.
Marketing chính là một tập hợp những công việc mà nhiều doanh nghiệp cần thực hiện trong chiến lược kinh doanh và phát triển của mình.

Theo những khái niệm của hiệp hội Marketing Mỹ - AMA thì học đã định nghĩa marketing chính là một hệ thống những hoạt động của tổ chức đã được lên kế hoạch sẵn nhằm xúc tiến, thúc đẩy và phân phối sản phẩm, hàng hóa của mình và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Đối với mỗi cá nhân khác nhau trong mỗi một thời điểm khác nhau, bạn sẽ nhận được những cách hiểu khác nhau về khái niệm của marketing, ở thời điểm hiện tại thì marketing còn có thể được hiểu là việc lựa chọn những kênh truyền thông, những sản phẩm dịch vụ để có thể phân phối tới lượng khách hàng tiềm năng nhất trong thị trường, như vậy chính là marketing.

Marketing bao gồm mảng nào?

Có thể hiểu thì marketing bao gồm rất nhiều những mảng khác nhau, để có thể tạo nên được một thương hiệu, để có thể chuẩn bị bước vào con đường marketing, bạn nên tìm hiểu thật kỹ những mảng thuộc marketing.

Brand team

Đây là một mảng khá quan trọng trong quá trình làm marketing, đây cũng là mảng đầu tiên xây dựng được một thương hiệu cũng như những hoạt động marketing sau đó được diễn ra thuận lợi hơn. Người làm brand team còn có một nhiệm vụ đó là lên những kế hoạch để có thể tung một sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.

Đây chính là một hoạt động khá thiết yếu và quan trọng khi nó quyết  định tới 50% thành công của marketing, nếu như hoạt động của mảng này thành công tức là họ đã xây dựng được một thương hiệu khá uy tín và nhiều người biết tới và công nhận hơn.

Có thể nói thì mảng brand team chính là đội xây dựng nên được một thương hiệu, thương hiệu nên có một bộ nhận diện cụ thể, độc đáo, riêng biệt nhất để khách hàng có thể bị gây ấn tượng sau đó lưu trong trí nhớ.

Một người làm brand team cần có một khối  đầu óc linh hoạt, hoạt động nhanh nhạy và logic để có thể đưa ra được những quyết định chính xác hàng ngày, một người làm brand team cũng cần có những kỹ a năng giao tiếp tốt, vì tính chất của công việc của họ phải  thường xuyên tiếp xúc nhiều với khách hàng.

Brand chính là một phần khá quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp vì thế nhu cầu tuyển dụng mảng này và marketing về brand team hiện nay khá nhiều nên những cơ hội việc làm dành cho những ai yêu thích và đam mê chuyên môn này cũng rất nhiều.


Marketing còn có thể được hiểu là việc lựa chọn những kênh truyền thông, những sản phẩm dịch vụ để có thể phân phối tới lượng khách hàng tiềm năng.
Marketing còn có thể được hiểu là việc lựa chọn những kênh truyền thông, những sản phẩm dịch vụ để có thể phân phối tới lượng khách hàng tiềm năng.

Research Agency

Có thể hiểu thì đây chính là một mảng liên quan tới những vấn đề nghiên cứu, thay vì những người làm brand team sẽ đưa ra những ý kiến sáng tạo thì những người làm ở mảng nghiên cứu này có thể đưa ra những kết quả, thông số chuẩn xác nhất chứ không cần phải sáng tạo.

Những kết quả nghiên cứu này sẽ khiến cho marketing có được những kết quả chuẩn xác nhất để thay đổi được toàn bộ kế hoạch hoặc dựa vào đó lên kế hoạch cho sản phẩm. Nếu như những người làm thương hiệu có những lời ca ngợi ngọt ngào dành cho sự chiến thắng đó thì trong mảng marketing research lại đóng một vai trò như một người trợ giúp thầm lặng đứng đằng sau những sự thành công đó.

Những người làm nghiên cứu thị trường sẽ là những người hiểu biết chuyên sâu nhất về thị trường và nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, vì họ chính là đội ngũ tiếp xúc gần gũi nhất với khách hàng, thông qua quá trình phỏng vấn, tích lũy thông tin, xử lý và phân tích được thì doanh nghiệp sẽ có những quyết định và bước đi đúng đắn nhất cho sản phẩm.

Creative Agency

Đây chính là mảng lên ý tưởng cho chiến dịch marketing của một doanh nghiệp, đây chính là một đội ngũ phải có am hiểu chuyên sâu nhất về sản phẩm, thị trường. Ngoài ra thì họ cũng được trời ban cho một tài năng về sự nhạy bén với những ý tưởng sáng tạo mới, để cho những mục tiêu của sản phẩm được truyền tải tới thông điệp của người tiêu dùng cần những sự sáng tạo mới, những ý tưởng độc đáo của những người phụ trách creative agency, họ là những người trực tiếp đưa những ý tưởng thành âm thanh, hình ảnh để tới được với người dùng một cách hiệu quả nhất.

Mảng trade marketing

Đây là những công việc trong mảng bán sản phẩm và trưng bày sản phẩm, khi một sản phẩm đã hoàn thiện những khâu bên trên trên thì tới bước cuối cùng đó là đưa sản phẩm ra thị trường cho người tiêu dùng sử dụng, chắc hẳn nhiều bạn không thể quên được hình ảnh trong siêu thị khi gặp rất nhiều người PG, bán hàng, đây chính là những chiến binh bán hàng trong lĩnh vực marketing.


Marketing chính là một hệ thống những hoạt động của tổ chức đã được lên kế hoạch sẵn nhằm xúc tiến, thúc đẩy và phân phối sản phẩm, hàng hóa của mình và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Marketing chính là một hệ thống những hoạt động của tổ chức đã được lên kế hoạch sẵn nhằm xúc tiến, thúc đẩy và phân phối sản phẩm, hàng hóa của mình và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Mảng này cũng vô cùng quan trọng khi sản phẩm, hàng hóa tới được tay của người tiêu dùng mới là một sự marketing thành công.

Tóm lại là những mảng marketing vô cùng quan trọng, mỗi mảng sẽ được những nhiệm vụ và chức năng khác nhau nhưng có một mối liên kết vô cùng chặt chẽ với nhau để có thể đạt được những hiệu quả lớn nhất trong công cuộc đưa được một sản phẩm, hàng hóa tới tận tay của người tiêu dùng.

Chuyên ngành trong lĩnh vực marketing

Hiện bạn đang băn khoăn về ngành học marketing, không chắc lĩnh vực này có những chuyên ngành nào, phân vân  không biết nên chọn chuyên ngành gì để có thể theo học mà phù hợp nhất với bản thân, dưới đây là một số chuyên ngành marketing mà bạn cần biết:

  • Chuyên ngành marketing, với chuyên ngành này thì người học sẽ được trang bị những kiến thức về cách thức xây dựng thương hiệu, quản lý, nhằm đạt được tới mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là bán được nhiều sản phẩm.

  • Chuyên ngành quản trị thương hiệu, với chuyên ngành này thì bạn sẽ được cung cấp đủ những kiến thức chuyên sâu nhất về ngành quản trị thương hiệu, cung cấp những kiến thức để quản lý, xây dựng được thương hiệu sao cho nhiều hiệu quả nhất, phát triển và xây dựng được thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Chuyên ngành quảng cáo là những quảng cáo bạn thường thấy trên tivi là một  trong những hoạt động của marketing, khi tới với chuyên ngành này bạn sẽ được trang bị những kiến thức sâu nhất về truyền thông, những cách thức tiếp thị và quảng bá, những cách thức để có thể bán được hàng một cách tốt nhất.

Những khối trong lĩnh vực marketing

Khối D01 gồm 3 môn Văn, Anh, Toán. Khối A00 gồm 3 môn Toán, Hóa, Lý. Khối A1 bao gồm Anh, Lý, Toán. Khối A2 gồm Văn, Lý, Toán. Khối C00 gồm Sử, Địa, Văn. Bạn hãy lựa chọn riêng cho mình một khối phù hợp với bản thân nhé.

Vai trò của marketing trong thời đại ngày nay


Hàng hóa tới được tay của người tiêu dùng mới là một sự marketing thành công.
Hàng hóa tới được tay của người tiêu dùng mới là một sự marketing thành công.

Trong thời đại phát triển vượt bậc như ngày nay thì không thể thiếu được marketing trong kinh doanh đặc biệt là đối với những doanh nghiệp thì marketing càng như một bảo bối cho kinh doanh được phát triển hơn. Marketing không chỉ đơn thuần có vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp mà nó còn có ý nghĩa khá quan trọng đối với xã hội và khách hàng - người tiêu dùng (consumer). Khi có lợi cho cả ba bên chính vì vậy mà đây chính là thời đại của marketing lên ngôi nhất, và đây là lý do tại sao những nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành này tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác là rất lớn.

Vai trò đối với doanh nghiệp

Đầu tiên thì những hoạt động marketing chính là những hoạt động của một doanh nghiệp vì vậy mà nó đem lại nhiều ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp đó, thực chất thì toàn bộ những đầu việc hàng ngày như tiếp thị, quảng bá, lên những ý tưởng đều là những hoạt động trong lĩnh vực marketing. Những hoạt động này nhằm mục đích chủ yếu là hướng tới khách hàng, đem lại hiệu quả tốt nhất để có thể bán được sản phẩm của doanh nghiệp.

Marketing giúp cho doanh nghiệp có thể trụ vững được trong thị trường vì những hoạt động của marketing có thể giúp được những doanh nghiệp am hiểu nhất về thị trường đầy biến động, qua hàng loạt những nghiên cứu có thể biết được rõ nhu cầu của thị trường mục tiêu đang như thế nào để tính toán đường đi, nước bước cẩn thận nhất.

Ngoài ra thì những hoạt động bán hàng hoặc PG một sản phẩm có thể giúp cho doanh nghiệp hiểu hơn khách hàng qua những hoạt động đó, doanh nghiệp có thể sẽ tiếp thu được những ý kiến đánh giá của khách hàng từ đó có thể kết nối được giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách chặt chẽ hơn nhiều.

Đối với người tiêu dùng


Những hoạt động marketing chính là những hoạt động của một doanh nghiệp vì vậy mà nó đem lại nhiều ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp.
Những hoạt động marketing chính là những hoạt động của một doanh nghiệp vì vậy mà nó đem lại nhiều ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp.

Qua hàng loạt những hoạt động tiếp thị và quảng bá thì người tiêu dùng có thể chọn cho mình một sản phẩm, mặt hàng, một thương hiệu để sử dụng, bên cạnh đó thì hoạt động marketing còn có thể giúp cho người tiêu dùng cảm nhận được giá trị của sản phẩm, để từ đó họ có thể thấy được việc sử dụng sản phẩm và thấy số tiền họ đã bỏ ra là hoàn toàn xứng  đáng.

Vai trò đối với xã hội

Những hoạt động marketing đem lại được những hiệu quả cao hơn đối với doanh nghiệp thì chứng tỏ sự phát triển của doanh nghiệp, ngày nay thì Nhà nước đang đẩy mạnh những hoạt động bán lẻ và bán buôn sản phẩm dịch vụ ra ngoài thị trường.

Vì vậy mà những hoạt  động marketing đem lại được nhiều hiệu quả cho xã hội, giúp xã hội phát triển hơn, để có thể nâng cao hơn phúc lợi xã hội thì một quốc gia phải có những hoạt động giao thương với những nước khác.

Với những thông tin hữu ích trong bài trên hy vọng các bạn đã biết thêm kiến thức mới về ngành marketing, marketing gồm những mảng nào từ đó có thể giúp bạn trong những quyết định công việc trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước