meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lượng tiền được rút ra đáng kể, nhà đầu tư đã bớt “mặn mà” với thị trường chứng khoán?

Thứ tư, 26/04/2023-16:04
Nhiều công ty chứng khoán lớn trong ngành đang phải chứng kiến lượng tiền gửi của nhà đầu tư bị rút ra với lượng lớn trong quý I. Chuyên gia cho rằng, niềm tin của nhà đầu tư đã bị tác động không nhỏ bởi loạt vụ thao túng và thiếu thông tin minh bạch.

Theo Tiền phong, nhiều công ty chứng khoán lớn trong ngành hiện đều đang phải chứng kiến lượng tiền gửi của nhà đầu tư bị rút ra với  lượng lớn trong quý I vừa qua.

Chứng khoán VPS đang là công ty có số tiền gửi khách hàng lớn nhất. Tuy nhiên, con số này cũng đã sụt giảm hơn 4.000 tỷ chỉ trong 3 tháng đầu năm, tương đương giảm 24% về mức 13.074 tỷ đồng vào cuối quý I vừa qua.

So với quý I/2022, hầu hết các mảng hoạt động của VPS đều sụt giảm. Doanh thu hoạt động trong kỳ dạt 1.362 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mảng tự doanh giảm 36%, lãi từ các khoản vay và phải thu giảm 41%, doanh thu nghiệp vụ môi giới chứng khoán cũng giảm 56%. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của VPS chỉ đạt mức 116 tỷ đồng vào quý I, tương ứng giảm hơn 50%.

Bên cạnh đó, cơ cấu tài sản của công ty chứng khoán này cũng chuyển biến mạnh trong quý I/2022 khi công ty đẩy hầu hết tiền và các tài khoản tương đương tiền sang thành tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL) và các khoản phải thu bán các tài sản tài chính.


Các công ty chứng khoán khó làm ăn
Các công ty chứng khoán khó làm ăn

Tương tự, Công Ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng ghi nhận con số tiền gửi của nhà đầu tư về giao dịch chứng khoán dưới phương thức công ty chứng khoán quản lý giảm mạnh trong quý 1 vừa qua. Tính tới cuối quý, khoản tiền gửi này chỉ còn khoảng 781,4 tỷ đồng, giảm gần 50% so với thời điểm đầu năm.

Tình trạng này cũng xảy ra ở một công ty chứng khoán lớn khác là Công ty CP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC), cụ thể, cho vay giao dịch chứng khoán tại ngày 31/3/2023 là 6.906 tỷ đồng, tương ứng giảm hơn 6% trong vòng 3 tháng đầu năm. Đồng thời, tiền gửi của khách hàng cũng giảm nhẹ từ mức hơn 2.000 tỷ đồng về 1.913 tỷ, trong đó tiền gửi với hoạt động môi giới chứng khoán giảm 10% về 1.492 tỷ đồng.

Nhà đầu tư bớt "mặn mà" với chứng khoán?

Nhìn vào diễn biến của một số công ty chứng khoán tiêu biểu của thị trường nói trên cũng phần nào thấy rằng các nhà đầu tư dường như đã bớt "mặn mà" với thị trường chứng khoán khi lượng tiền đã được rút ra đáng kể.

Sự khó khăn của thị trường khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn trong những quyết định mua bán của mình. Số liệu thống kê từ HoSE cho thấy, quy mô giao dịch khớp lệnh trong quý I năm nay đã giảm mạnh khi cả khối lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch khớp lệnh đều giảm trên 26% so với quý trước đó là quý 4/2022.

Bên cạnh đó, số liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cũng chỉ ra rằng, lượng tài khoản chứng khoán mở mới cũng đã giảm đáng kể trong những tháng đầu năm nay. Cụ thể, trong tháng 3 vừa qua, mức tài khoản mở mới đã giảm 38% so với tháng trước, đồng thời đánh dấu 7 tháng liên tiếp thị trường không ghi nhận con số mở mới trên 100.000 tài khoản.

Một nhà đầu tư chứng khoán tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, do thị trường có nhiều biến động nên việc giao dịch không được thuận lợi như những năm trước đây. Hiện tại, chị chỉ duy trì danh mục của mình với một số mã cổ phiếu đầu tư lâu dài và bớt lướt sóng, nên cũng không còn nhiều tiền mặt trong tài khoản chứng khoán.


Nhà đầu tư đã bớt “mặn mà” với thị trường chứng khoán khi lượng tiền đã được rút ra đáng kể
Nhà đầu tư đã bớt “mặn mà” với thị trường chứng khoán khi lượng tiền đã được rút ra đáng kể

Niềm tin và dòng tiền

Ông Nguyễn Thế Minh  một chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán cho rằng, kể từ năm 2022 đến nay, thị trường có 2 vấn đề chính là: Niềm tin và dòng tiền. Theo vị chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam lúc lên thì lên rất mạnh, lúc giảm thì theo kiểu lao dốc. Điều này đã khiến không ít nhà đầu tư tỏ ra lo ngại. Ông Minh cho biết, niềm tin của nhà đầu tư thời gian qua đã bị tác động không nhỏ bởi hàng loạt vụ thao túng và thiếu minh bạch thông tin.

Thêm vào đó, việc thị trường giảm từ năm 2022 đến nay cũng khiến nhà đầu tư mất tiền nhiều. Theo đó, niềm tin vơi dần theo tài sản, nhiều nhà đầu tư không chỉ hao hụt mà còn âm vốn.

Vị chuyên gia cho biết thêm rằng, việc sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do thiếu vốn, thị trường suy thoái khiến cho các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả với nhiều gam màu xám. Chính điều này khiến dòng tiền chảy vào cổ phiếu bị tác động.

Bàn về các giải pháp, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng, thời gian gần đây cơ quan quản lý đồng loạt ban hành các giải pháp, hỗ trợ nền kinh tế, tạo đà tăng trưởng phục hồi, vực dậy nhiều ngành nghề cũng như khơi thông tín dụng. Chuyên gia kỳ vọng niềm tin với thị trường sẽ sớm được hồi phục khi bức tranh kinh tế sáng sủa hơn.

 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

ng cần sớm hạ lãi suất, khơi thông dòng vốn tín dụng, kích thích nền kinh tế... Về dài hạn, cần có biện pháp nâng hạng thị trường, đánh giá lại chất lượng cổ phiếu và đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa,...

Một vị chuyên gia khác thì cho rằng, bên cạnh việc biến động khiến thị trường chứng khoán khó làm ăn hơn thì việc lãi suất tăng cao, dòng tiền rút ra khỏi thị trường để tập trung cho phục vụ sản xuất kinh doanh cũng là một lý do khiến các nhà đầu tư không để nhiều tiền trong tài khoản chứng khoán như trước kia. Ngoài ra, việc một số đơn vị hoạt động quản lý danh mục đầu tư chứng khoán không được phép cũng khiến cho một phần dòng tiền bị rút ra khỏi những công ty chứng khoán chính thống.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây cũng đã cảnh báo tới các nhà đầu tư về hiện tượng này. Cho đến nay, vẫn còn một số doanh nghiệp tiếp tục có dấu hiệu hoạt động quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, hoạt động môi giới chứng khoán, cho vay ký quỹ... Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật bảo vệ quyền là lợi ích của mình.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước