meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lợi nhuận các doanh nghiệp dược phân hóa mạnh trong quý đầu năm

Thứ năm, 11/05/2023-09:05
Trong quý 1/2023, lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành dược đã chứng kiến sự phân hóa rõ rệt. Hai cái tên Dược Hậu Giang và Dược Việt Nam có lợi nhuận cao kỷ lục thì nhiều doanh nghiệp khác lại báo lãi giảm sâu, thậm chí là thua lỗ.

Doanhnhan.vn thông tin, theo như thống kế, có đến 7/12 doanh nghiệp dược trên sàn chứng khoán trong quý đầu năm nay ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. 50% doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng, 4 cái tên lợi nhuận đi lùi cùng với 2 công ty báo lỗ. 

Đáng chú ý, CTCP Dược Hậu Giang (Mã chứng khoán: DHG) thuộc nhóm ba công ty dược lớn nhất cả nước nếu tính theo thị phần và ghi nhận lợi nhuận cao nhất trên sàn chứng khoán. Cụ thể, doanh thu thuần của Dược Hậu Giang trong quý đầu năm là 1.229 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 42%, đạt 361 tỷ đồng. Đây là quý công ty ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử.


Theo như thống kế, có đến 7/12 doanh nghiệp dược trên sàn chứng khoán trong quý đầu năm nay ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước
Theo như thống kế, có đến 7/12 doanh nghiệp dược trên sàn chứng khoán trong quý đầu năm nay ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước

Để đạt kết quả này, Dược Hậu Giang đã tập trung vào việc bán các sản phẩm chiến lược, chủ lực như kháng sinh và giảm đau hạ sốt. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đã gia tăng dự trữ nguyên liệu, tổ chức hệ thống phân phối một cách chặt chẽ giúp doanh thu và lợi nhuận được cải thiện.

Trong năm 2023, Dược Hậu Giang đặt mục tiêu doanh thu thuần 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 1.130 tỷ đồng. Sau quý đầu năm, công ty đã thực hiện được 35% kế hoạch doanh thu cùng 25% mục tiêu lợi nhuận.

Cuối tháng 4 vừa qua, trong cuộc họp với chuyên gia phân tích, phía SSI Research nhận định, Dược Hậu Giang đã đặt ra một lộ trình tăng trưởng hợp lý cho năm nay và những năm kế tiếp. Thời điểm hiện tại, công ty này đang tích cực tham gia loạt thị trường tiềm năng, tiến tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2023 - 2025. Ngoài ra, sự hỗ trợ của Taisho cùng tư cách là đối tác chiến lược đã mang đến cho Dược Hậu Giang một số thành công.

Tổng Công ty Dược Việt Nam (Mã chứng khoán: DVN) là doanh nghiệp trên sàn có lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất trong 3 tháng đầu năm, ở mức 147% so với cùng kỳ năm trước và đạt 111 tỷ đồng. So với quý 1/2022, doanh thu bán hàng và doanh thu tài chính tăng trong khi các chi phí được tiết giảm đáng kể đã giúp lợi nhuận công ty tăng đột biến.

Quý 1/2023, doanh thu của CTCP Y Dược phẩm Vimedimex (Mã chứng khoán: VMD) lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại mỏng manh do doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm và vật tư y tế. Trong khi đó, mức giảm lợi nhuận sâu nhất (82% so với cùng kỳ) là CTCP Hóa - Dược phẩm Mekophar (Mã chứng khoán: MKP) khi chỉ ghi nhận 4 tỷ đồng trong quý đầu năm do sự sụt giảm của doanh thu bán hàng cùng với doanh thu tài chính và chưa ghi nhận lợi tức từ các đơn vị góp vốn.


Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định trong báo cáo phân tích ngành dược hồi cuối tháng 3 rằng, thị phần kênh OTC (kênh bán lẻ ở tiệm thuốc) sẽ bị thu hẹp. Ảnh minh họa
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định trong báo cáo phân tích ngành dược hồi cuối tháng 3 rằng, thị phần kênh OTC (kênh bán lẻ ở tiệm thuốc) sẽ bị thu hẹp. Ảnh minh họa

Quý 1/2023 là quý thứ 4 liên tiếp CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar - Mã chứng khoán: LDP) báo lỗ, mức lỗ là 6 tỷ đồng. Được biết, công ty này chính thức về tay nhóm Louis Holdings hồi cuối năm 2021. Đến tháng 4/2022, tình hình kinh doanh của Ladophar bắt đầu thua lỗ. Năm 2022, công ty này lỗ lũy kế gần 39 tỷ đồng.

Thị phần kênh OTC sẽ bị thu hẹp

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định trong báo cáo phân tích ngành dược hồi cuối tháng 3 rằng, thị phần kênh OTC (kênh bán lẻ ở tiệm thuốc) sẽ bị thu hẹp sẽ bị thu hẹp trong bối cảnh Bộ Y tế ban hành chính sách mới để tạo điều kiện phát triển dài hạn cho kênh ETC (kênh đấu thầu tại cơ sở và bệnh viện).

Thứ nhất là Luật khám, chữa bệnh 15/2023/QH15 bắt đầu được thi hành từ ngày 1/1/2024 đã bổ sung quy định về tự chủ đối với cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước; từ đó tạo điều kiện cho các bệnh viện công có thể tự chủ về nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất để phù hợp với nhu cầu khám bệnh. Đồng thời, điều này giúp khắc phục tình trạng ùn tắc tại bệnh viện; lưu lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện có thể gia tăng sự thúc đẩy tiêu thụ sản lượng thuốc trên kênh ETC.

Thứ hai là Thông tư 06/2023/TTT-BYT đã sửa đổi một số điều có liên quan đến quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập của thông tư 15/2019/TT-BYT. Thông tư mới có thể giúp tháo gỡ những bất cập về giá thuốc trúng thầu ngày càng giảm những năm qua khi giá trúng thầu của năm nay không được cao hơn so với giá trúng thầu của năm trước đó. Chi phí đầu vào nguyên liệu API có xu hướng tăng theo các năm, tạo áp lực lên giá vốn cùng với biên lãi gộp cho các công ty sản xuất dược phẩm.


Dự báo của Fitch Solutions cho thấy, doanh thu kênh ETC năm 2023 sẽ đạt 5,46 tỷ USD (tương đương tăng 7%); đến năm 2026 là 6,81 tỷ USD (tăng 7,7%)
Dự báo của Fitch Solutions cho thấy, doanh thu kênh ETC năm 2023 sẽ đạt 5,46 tỷ USD (tương đương tăng 7%); đến năm 2026 là 6,81 tỷ USD (tăng 7,7%)

Dự báo của Fitch Solutions cho thấy, doanh thu kênh ETC năm 2023 sẽ đạt 5,46 tỷ USD (tương đương tăng 7%); đến năm 2026 là 6,81 tỷ USD (tăng 7,7%); tốc độ tăng trưởng kép 5 năm là 8%. Cũng theo đơn vị phân tích này, những doanh nghiệp sản xuất dược phẩm với định hướng phát triển dài hạn ở kênh ETC như Bidiphar cùng mảng thuốc điều trị ung thư;Imexpharm với mảng thuốc kháng sinh sẽ được hưởng lợi nhờ những chính sách hỗ trợ của Bộ Y tế.

Hồi tháng 1/2023, báo cáo phân tích về ngành dược của SSI Research dự báo, tăng trưởng ngành dược trong năm nay sẽ hạn chế, lợi nhuận có thể ghi nhận mức thấp hơn, sau đó sẽ dần khởi sắc. Đặc biệt, doanh thu ngành dược được dự báo tăng 8% năm 2023 và đạt 169.000 tỷ đồng (tương đương 7,2 tỷ USD). Cũng theo SSI Research, nửa đầu năm 2023 sẽ là khoảng thời gian khó lường về nguồn cung hoạt chất (API) và tá dược.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi hình thức kinh doanh theo xu hướng 4.0

16 giờ trước

Nhà đầu tư bất động sản nên tận dụng thời điểm này

1 ngày trước

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

5 ngày trước

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

5 ngày trước

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

6 ngày trước