meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lo ngại lạm phát, thị trường bất động sản đẩy mạnh các phương án “kích cầu”

Thứ bảy, 12/03/2022-13:03
Áp lực từ việc nền kinh tế lạm phát đã khiến tốc độ tăng giá bất động sản bị đẩy lên cao. Lúc này, tính thanh khoản của thị trường phụ thuộc rất nhiều chính sách bán hàng cũng như các các chương trình hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp, chủ đầu tư.

Áp lực từ việc nền kinh tế lạm phát đã khiến tốc độ tăng giá bất động sản bị đẩy lên cao. Lúc này, tính thanh khoản của thị trường phụ thuộc rất nhiều chính sách bán hàng cũng như các các chương trình hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp, chủ đầu tư.  

Nỗi lo giá bất động sản tăng cao trong bối cảnh lạm phát

Trong thời gian qua, dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào lĩnh vực bất động sản do người dân có tâm lý lo sợ nền kinh tế bất ổn, lạm phát ngày càng gia tăng. Giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng mạnh và chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ quy mô hàng trăm ngàn tỷ đồng sắp tung ra là những dấu hiệu cho thấy lạm phát nhiều khả năng sẽ xảy ra. Lạm phát cũng sẽ xuất hiện trên phạm vi toàn cầu do ảnh hưởng từ những gói kích cầu kinh tế hậu đại dịch từ Chính phủ các nước. Với bối cảnh đó, các nhà đầu tư thi nhau chọn giải pháp rút tiền gửi ngân hàng vốn có mức lãi suất không thể theo kịp tốc độ lạm phát và đồ vào kênh đầu tư an toàn, có tính sinh lời ổn định là bất động sản. 


Dòng tiền đổ vào bất động sản tăng cao khi lạm phát xảy ra 
Dòng tiền đổ vào bất động sản tăng cao khi lạm phát xảy ra 

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam chia sẻ, khi tình trạng lạm phát xảy ra, thị trường sẽ xảy ra hiện tượng dòng tiền đổ mạnh vào kênh đầu tư bất động sản, nơi được mệnh danh là "kho cất giữ tiền an toàn". Trên thực tế, thị trường bất động sản có mối tương quan chặt chẽ với lạm phát, mỗi khi xảy ra lạm phát gia tăng, giá bất động sản thường có xu hướng tăng theo, thậm chí là tăng phi mã. Giả sử, nếu mua một ngôi nhà với giá 1 tỷ đồng trong điều kiện kinh tế bình thường, thì khi lạm phát xảy ra, giá nhà sẽ tăng lên từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng. Lạm phát càng tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước sẽ buộc phải tính đến giải pháp điều chỉnh như tăng lãi suất cho vay. Lãi suất càng cao thì người mua nhà càng khó tiếp cận với dòng vốn của ngân hàng, dẫn đến khả năng chi trả khi mua nhà bị hạn chế, việc thanh khoản bất động sản gặp nhiều khó khăn. 

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, giá căn hộ chung cư trung cấp tại TP.HCM hiện nay đã chạm ngưỡng gần 60 triệu/m2, mức giá này tăng 27% so với số liệu cùng kỳ năm 2021. Thậm chí, một số dự án đã tăng giá bán lên 11% chỉ trong thời gian 3 tháng. Báo cáo thị trường tháng 1/2022 cũng cho thấy, giá căn hộ tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM có xu hướng tăng từ 1,8-4,4% so với thời điểm cuối năm 2021. Xu hướng tăng giá nhà được dự báo sẽ còn tiếp tục duy trì trong bối cảnh kịch bản lạm phát gia tăng đã diễn ra ngay trước mắt, cộng thêm các chi phí xây dựng (nguyên vật liệu, phí sử dụng đất) không ngừng tăng.

Theo thống kê, có đến 92% người Việt có mong muốn sở hữu các loại hình bất động sản trong tương lai. 67% số người được hỏi nhắm đến các sản phẩm bất động sản ở thị trường sơ cấp. Tuy nhiên 55% trong số đó thừa nhận, giá nhà hiện nay quá cao so với khả năng tài chính của bản thân đang cao vượt tầm tài chính bản thân và họ chỉ có thể hiện thực hóa ước mơ mua được bất động sản với điều kiện nhận được sự hỗ trợ tài chính và chính sách bán hàng nhiều ưu đãi đến từ các đơn vị chủ đầu tư.

Người mua nhà kỳ vọng vào ưu đãi của chủ đầu tư giữa bối cảnh lạm phát

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh chi phí phát triển xây dựng dự án bất động sản leo thang không ngừng tăng cao như hiện nay, chủ đầu tư gần như khó đưa ra phương án giảm giá hay giữ nguyên mức giá bán như cũ. Để tăng thanh khoản, thu hút khách hàng, hầu hết các dự án triển khai ở thời điểm hiện tại đều đính kèm những chính sách ưu đãi khi mua nhà dành cho khách hàng. Đây là giải pháp được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn áp dụng khi áp lực lạm phát đang đè nặng lên tình hình kinh tế tài chính chung. 


Nhà đầu tư cung cấp các ưu đãi cho khách hàng nhằm kích cầu thị trường trong bối cảnh lạm phát 
Nhà đầu tư cung cấp các ưu đãi cho khách hàng nhằm kích cầu thị trường trong bối cảnh lạm phát 

Đơn cử, mới đây tập đoàn An Gia đã cho ra mắt dòng căn hộ diện tích rộng Grand-Well nằm trong quần thể dự án Westgate (huyện Bình Chánh) với chính sách thanh toán linh hoạt. Người mua chỉ cần thanh toán trước 15% giá trị căn hộ (tương đương với 699 triệu) là đã có thể sở hữu nhà. Khi nhận nhà vào năm 2023, người mua mới phải đóng thêm 15% giá trị căn hộ. 

Số tiền còn lại, ngân hàng sẽ cho khách hàng vay đến khi nhận nhà, trong thời gian 2 năm đầu tiên người mua không bị chịu lãi, ân hạn nợ gốc. Với số tiền thanh toán ban đầu tương đối thấp, khách hàng dễ dàng sở hữu một căn hộ rộng rãi với với nhiều phòng ngủ hoặc cùng lúc có thể mua nhiều căn hộ khác nhau để đầu tư lâu dài. Nếu tính trên biên độ tăng giá trung bình ở khu vực thành phố HCM là từ 10-30% thì với mỗi căn hộ nói trên, người mua có thể đạt mức sinh lời từ 30-100% sau khi nhận nhà. 

Tập đoàn Vingroup hiện cũng đang áp dụng chính sách cho phép khách hàng chỉ đóng 15% là nhận nhà ở ngay. Ngoài ra người mua sẽ được vay ngân hàng 80% giá trị căn hộ, hưởng chính sách ân hạn nợ gốc và lãi suất 0% trong khoảng 1 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên. Đây đang là chính sách được Vingroup áp dụng cho khách hàng mua căn hộ The Origami thuộc dự án Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức).

Theo các chuyên gia bất động sản, việc chủ đầu tư chia nhỏ các mức thanh toán sẽ là giải pháp hữu ích dành cho khách hàng để giảm tải áp lực tài chính đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế lạm phát sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, song những phân khúc hướng đến đối tượng khách hàng mua ở thực, chi phí phải chăng, giải pháp đầu tư linh hoạt chắc chắn vẫn sẽ được người mua săn đón. 

Chuyên gia bất động sản Trần Quang Khánh nhận định, giữa bối cảnh thị trường nhà ở đang phải đối mặt áp lực lạm phát. Nếu các chủ đầu tư có chính sách ưu đãi, mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng, những sản phẩm đủ tiêu chuẩn an toàn chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của người mua. Lời khuyên của khách hàng là nên chọn mua những dự án có mức giá tốt, chủ đầu tư uy tín, đầy đủ tiện ích và có quản lý tốt.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước