meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liệu có thể xảy ra “bong bóng” AI?

Thứ sáu, 03/03/2023-08:03
Các sản phẩm AI đang tạo nên sức hút lớn nhờ khả năng tự tạo hình ảnh, văn bản hay viết code. Thế nhưng, AI có thể sẽ tiếp bước tiền mã hóa, châm ngòi cho vụ nổ bong bóng.

Theo Zingnews, tờ Wall Street Journal cho biết các chuyên gia công nghệ đều tin rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo đằng sau các hệ thống như ChatGPT có thể thay đổi cách con người sống và làm việc dù chúng có những sai sót. Tuy nhiên, giám đốc điều hành hay kỹ sư và một số nhà đầu tư đã bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu giống như sự thất bại của cơn sốt tiền điện tử thời gian qua.

Ngay cả khi không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ làn sóng sa thải tại Thung lũng Silicon, các nhân viên công nghệ cũng đang nhảy vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhiều người trong số họ từng làm việc trong ngành công nghiệp tiền điện tử.

Startup “mọc lên như nấm”

Dù AI có nguy cơ trở thành bong bóng tiếp theo thì hiện vẫn thu hút được nhiều nhân tài và vốn đầu tư từ các doanh nghiệp.

Hiện nay, việc gắn một startup là công ty về trí tuệ nhân tạo trở nên đơn giản như viết một đoạn code. Trong môi trường đầu tư không thuận lợi cho các startup công nghệ, AI đang trở thành một điểm sáng hiếm hoi. Đó cũng là lý do mà các startup có xu hướng thêm một chút AI để quảng cáo dự án.

CB Insights cho biết năm ngoái, các nhà đầu tư đã rót 2,6 tỷ USD vào 110 startup tập trung vào AI tại Mỹ. Theo Matt Moberg - Phó chủ tịch cấp cao của Franklin Templeton Investments, con số năm nay có thể sẽ giống như năm ngoái.


Startup về AI "mọc lên như nấm"
Startup về AI "mọc lên như nấm"

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại rằng việc quan tâm đến AI quá nhiều có thể khiến nhiều startup chất lượng thấp xuất hiện.

Brianne Kimmel, người sáng lập Worklife Ventures, cho biết nhiều nhà đầu tư tin rằng họ có thể ở ngoài xu hướng này. Rất khó để tìm ra người chiến thắng cuối cùng nếu tất cả công ty đều xây dựng trên ChatGPT.

Nhiều nhà đầu tư có tâm lý sợ bỏ lỡ “Google tiếp theo” hay ít nhất là “Open AI tiếp theo” sau những gì xảy ra với tiền điện tử.

Được thành lập vào năm 2015, OpenAI hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận trước khi chuyển thành một công ty vì lợi nhuận vào năm 2019. Vào tháng 1, OpenAI đã đàm phán về những khoản đầu tư trị giá 29 tỷ USD mặc dù không thu về được nhiều doanh thu. Sau đó, công ty đã tuyên bố ký kết thỏa thuận với Microsoft để đầu tư trong nhiều năm.

Điểm đến mới cho nhân tài bị sa thải

Ben Waber - Giám đốc điều hành Humanyze (công ty sử dụng AI và các công cụ khác để phân tích hành vi làm việc) cho biết dù hoạt động tuyển dụng trong ngành công nghệ đóng băng, nhưng vẫn có những công ty lớn tìm kiếm lao động có kỹ năng về khoa học, đây vốn là chìa khóa để tích hợp vào AI.

Một ví dụ điển hình là Ashley Chang, từng làm việc 3 năm tại Carta. Đây là một công ty giúp các nhân viên khởi nghiệp theo dõi và quản lý cổ phần cá nhân ở các công ty mà họ làm việc. Vào tháng 9 năm ngoái, cô đã rời công ty này để khám phá các startup về mảng Web3. Tuy nhiên, sau 3 tháng, cô đã quyết định thành lập một startup về AI.

Nhiều nhân viên kỳ cựu của Google hay Meta trong năm qua đã rời bỏ bộ phận thực tế ảo để tự lập nên startup AI.

Thế nhưng, các startup về AI còn thiếu một số yếu tố để cải thiện mô hình kinh doanh và tạo nên nhiều sự hoài nghi giống với những gì mà tiền mã hóa đã trải qua. Nhiều startup và trào lưu tương tự các dự án tiếp thị đa cấp và đa phần nhờ sự thổi phồng.

Nhiều doanh nghiệp âm thầm tạo dựng các giải pháp dựa trên AI bắt đầu đạt được thành công. Theo Mike Tung, Giám đốc điều hành Diffbot (thành lập năm 2008), dấu hiệu chứng minh sự quan tâm đến AI đang tăng lên là có nhiều ứng viên ứng tuyển hơn vào công ty của ông.

Xu hướng dịch chuyển nhân tài sang AI một phần đến từ làn sóng sa thải nhân sự tại các công ty công nghệ trên toàn cầu.

Dẫu vậy, Amit Taylor, người sáng lập TrueUp (trang web theo dõi tuyển dụng công nghệ) cho hay các startup về AI vẫn còn nhỏ và chưa thể nhận hết lượng nhân viên bị sa thải.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước