meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những điều cần biết về công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT: Liệu có thể thay thế cho huấn luyện viên thể dục và bác sĩ trong tương lai?

Thứ ba, 31/01/2023-17:01
Ra mắt cuối tháng 11/2022, ChatGPT có tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer là một chatbot được phát triển bởi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI (trụ sở tại San Francisco) đã nhanh chóng gây bão trên internet và có hơn một triệu người dùng chỉ trong vòng chưa đầy một tuần.

Hiểu đơn giản, ChatGPT là một AI - trí thông minh nhân tạo. Mọi người có thể hỏi ChatGPT vô số các câu hỏi và câu trả lời nhận về sẽ vô cùng hữu ích. Thậm chí, ChatGPT còn khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi dễ dàng trả lời một cách lưu loát và đầy đủ những câu hỏi mà bạn đưa ra, trong mọi lĩnh vực từ soạn nhạc, làm thơ, viết thư, thiết kế cho đến sửa lỗi lập trình, chuẩn đoán sức khỏe hay lên kế hoạch tập luyện thể dục. 

Sử dụng ChatGPT để tạo kế hoạch tập luyện có thực sự hiệu quả

Rhiannon William là một tác giả viết sách người Australia và cũng là một người vô cùng yêu thích chạy bộ. Chia sẻ trên trang Technology Review, Rhiannon cho biết sau khi bản thân nhận tham gia cuộc thi Marathon London đã vô cùng phấn chấn. Ngày diễn ra cuộc thi là gần 6 tháng nữa nên ông phải gấp rút tập luyện mỗi ngày. Cuối cùng, ông đã chọn chatbot AI ChatGPT  làm huấn luyện viên cá nhân và yêu cầu nó viết cho mình một kế hoạch tập luyện marathon trong vòng 16 tuần.


ChatGPT còn khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi dễ dàng trả lời một cách lưu loát và đầy đủ những câu hỏi mà bạn đưa ra, trong mọi lĩnh vực từ soạn nhạc, làm thơ, viết thư, thiết kế cho đến sửa lỗi lập trình, chuẩn đoán sức khỏe hay lên kế hoạch tập luyện thể dục
ChatGPT còn khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi dễ dàng trả lời một cách lưu loát và đầy đủ những câu hỏi mà bạn đưa ra, trong mọi lĩnh vực từ soạn nhạc, làm thơ, viết thư, thiết kế cho đến sửa lỗi lập trình, chuẩn đoán sức khỏe hay lên kế hoạch tập luyện thể dục

Tuy nhiên, kế hoạch này không hiệu quả với ông. Rhiannon cho biết, nếu muốn tập luyện đúng cách cho một cuộc chạy đua marathon, mọi người cần tăng dần quãng đường chạy mỗi tuần, quãng đường dài nhất là khoảng 30km. Tuy nhiên, ChatGPT chỉ đề xuất quãng đường tối đa là 15km. Cùng một câu hỏi này nhưng trong một cuộc trò chuyện khác, ChatGPT lại gợi ý ông chạy 30km vào ngày trước cuộc thi, và đương nhiên đây vẫn là một công thức thảm họa.

Vị tác giả này cũng không hiểu tại sao ChatGPT lại đưa ra 2 câu trả lời khác nhau cho cùng 1 câu hỏi. Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn của OpenAI khẳng định ChatGPT không phải là một cơ sở dữ liệu. Nó tạo ra một phản hồi mới đối với mỗi câu hỏi. Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi câu hỏi “mô hình ngôn ngữ” sẽ có xu hướng tạo ra một câu trả lời khác.

Người phát ngôn này cũng cho biết, ChatGPT là một bản xem trước và công ty cũng từng lưu ý với người sử dụng rằng, đôi khi nó có thể tạo ra những thông tin không chính xác, những nội dung sai lệch hoặc hướng dẫn có hại. Rhiannon cũng kết luận rằng: “Các câu trả lời của chatbot không nhất quán và cũng không hữu ích lắm”, điều này cũng khiến ông vô cùng thất vọng. 

Tuy nhiên, khi lướt qua TikTok, Reddit và Twitter, ông phát hiện nhiều người đã sử dụng ChatGPT để tạo kế hoạch tập luyện cho mình và một số người thực sự đã làm theo gợi ý của nó.

ChatGpt liệu có phải là tương lai của thể dục?

Vốn là một người đam mê thể dục ở Tennessee (Mỹ), Austin Goodwin khi tìm hiểu về ChatGPT đã yêu cầu công cụ này giải thích về tình trạng quá tải lũy tiến trong cử tạ là gì, tại sao cần giảm calo để giảm cân. Câu trả lời mà ChatGpt đưa ra đúng như anh mong muốn và nó giống như câu trả lời của người đã luyện tập nhiều năm.

Sau đó, Goodwin tiếp tục kiểm tra những hạn chế của ChatGPT thông qua việc đặt ra những câu hỏi mà mình đã biết câu trả lời như: Kế hoạch tập luyện với tạ, pull-up và lunges. Anh cũng nói dối là bản thân đang cần kế hoạch để “có một thân hình thon gọn” hơn. Cuối cùng, câu trả lời của ChatGPT vô cùng ấn tượng: “Để có được thân hình săn chắc, điều quan trọng nhất là hãy chú ý đến chế độ ăn uống của bạn”. Goodwin đáng giá đây là câu trả lời hoàn toàn chính xác. 

Alex Cohen - một nhân viên của công ty khởi nghiệp về chăm sóc sức khỏe Carbon Health cũng là một người yêu thích việc tập thể dục. Cohen cũng thử thách khả năng của ChatGPT bằng việc đặt ra những câu hỏi mà bản thân đã biết câu trả lời. Đầu tiên, người đàn ông này đã yêu cầu ChatGPT tính tổng năng lượng tiêu hao hàng ngày của mình, từ đó tạo nên các bữa ăn mẫu và kế hoạch tập luyện. Sau đó, cách ChatGpt trình bày thông tin đã khiến Cohen vô cùng ấn tượng.

Được biết, tổng số calo mà một người có thể đốt cháy trong một ngày là công cụ rất hữu ích để ước tính lượng mỗi người cần tiêu thụ để giảm, duy trì hoặc tăng cân. Thế nhưng, theo đánh giá của Cohen thì ChatGPT vẫn chưa thể thay thế cho các chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên cá nhân. Nguyên nhân bởi: “Nó không cá nhân hóa những bài tập dựa trên hình dáng và thể trạng cụ thể hoặc kinh nghiệm tập luyện của tôi. Đồng thời, ChatGPT không hỏi người dùng những câu hỏi bổ sung nhằm cải thiện câu trả lời của chính nó”.


Những chuyên gia cũng thấy được những lỗ hổng tai hại trong các lời khuyên tập luyện của ChatGPT nhưng người bình thường thì không
Những chuyên gia cũng thấy được những lỗ hổng tai hại trong các lời khuyên tập luyện của ChatGPT nhưng người bình thường thì không

Lee Lem - một chuyên gia thể hình ở Australia cũng đã có những trải nghiệm tương tự với ChatGPT. Cụ thể, Lem đã yêu cầu ChatGPT tạo cho mình một chương trình tập luyện tối ưu trong 1 ngày dành cho đôi chân. Rất nhanh chóng, ChatGPT đã gợi ý những bài tập đa khớp như squats, lunges hay deadlifts tuy nhiên thời gian nghỉ giữa bài tập quá ngắn. 

Lem cho biết, những đề xuất của ChatGPT không xem xét đến cơ thể con người. Chưa kể, những chuyển động lặp đi lặp lại một cách nhanh chóng cũng khiến chúng ta mệt mỏi hoặc nhàm chán. Trong khi đó, những huấn luyện viên là con người sẽ biết cách kết hợp những bài tập lại với nhau. Những chuyên gia cũng thấy được những lỗ hổng tai hại trong các lời khuyên tập luyện của ChatGpt nhưng người bình thường thì không.  

Philippe De Wilde - một giáo sư về trí tuệ nhân tạo tại Đại học Kent (Anh) cho biết, ChatGPT được đào tạo trên web. Những gì mà công cụ này đưa ra là điều có thể mà bạn không biết nhưng nhiều người khác lại biết. Dù nhiều câu trả lời của ChatGPT đúng về mặt kỹ thuật, một chuyên gia là con người vẫn tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc những mô hình Ai không đóng bất kỳ vai trò nào trong việc phát triển kế hoạch tập luyện. ChatGPT sẽ cải thiện, dần dần có thể biết cách đặt câu hỏi trong tương lai.

ChatGPT có thể thay thế bác sĩ trong tương lai?

Khi đề cập đến vấn đề chăm sóc sức khỏe, dễ dàng thấy được rằng nền tảng trí tuệ nhân tạo phổ biến ChatGPT ngày càng thông minh. Đáng chú ý, Ansible Health - một công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon chuyên điều trị bệnh COPD (Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) đã xem xét trí tuệ nhân tạo cùng với các công cụ máy học nhằm cải thiện công việc của mình.

Giám đốc điều hành của startup này là Jack Poe (đồng thời là cựu giám đốc sản phẩm của Google) cho biết: “Kể từ khi ChatGPT ra mắt đã gây ra nhiều phấn khích cho giới công nghệ. Chúng tôi cũng muốn xem nó chỉ là nhất thời hay sẽ là một thứ gì đó hữu ích”. Vì thế, Jack và những người khác đã quyết định yêu cầu ChatGPT tham gia vào USMLE (kỳ thi cấp phép y tế của Hoa Kỳ) với điều kiện là “không có câu trả lời, giải thích hay nội dung nào đã có trên Google”.


AI không thể thay thế hoàn toàn các bác sĩ và chỉ có thể là một công cụ có giá trị nhằm hỗ trợ chăm sóc y tế ban đầu
AI không thể thay thế hoàn toàn các bác sĩ và chỉ có thể là một công cụ có giá trị nhằm hỗ trợ chăm sóc y tế ban đầu

Điều đáng nói, ChatGPT đã vượt qua cả 3 phần của bài kiểm tra này trong khi sinh viên y khoa năm thứ hai phải dành cả trăm giờ học và ôn tập mới có thể qua được phần 1 và sinh viên tốt nghiệp trường y mới có thể vượt qua được phần 3. Đương nhiên, kết quả này cũng khiến Jack và mọi người vô cùng kinh ngạc. “ChatGPT không chỉ đưa ra đúng khái niệm mà lời giải thích cũng đúng”, Jack bổ sung. Dù chưa được đào tạo về bộ dữ liệu y tế, việc ChatGPT có thể hoạt động tốt như vậy là một bất ngờ rất lớn. 

Chính vì thế, nhiều người thắc mắc rằng, ChatGPT liệu có thể thay thế công việc của bác sĩ trong tương lai? Các chuyên gia của Ansible Health cho biết, các mô hình AI vẫn đang trong giai đoạn đầu nên chúng có vai trò hỗ trợ hơn là thay thế công việc của bác sĩ hiện nay. Ví dụ, công ty khởi nghiệp này đã sử dụng ChatGPT để giải thích cho bệnh nhân các khái niệm sau khi họ đã được khám xét bởi các chuyên gia y tế đã được đào tạo bài bản. 

Trong tương lai, nhiều khả năng AI sẽ được sử dụng để kiểm tra sức khỏe cũng như thực hiện những nhiệm vụ y tế tổng quát. Việc tích hợp trực tiếp hồ sơ y tế của bệnh nhân cũng được các chuyên gia kỳ vọng mang về một số lợi ích nhất định. Nguyên nhân bởi, nhiều khi các bác sĩ sẽ không đủ thời gian để xem xét lịch sử của bệnh nhân. 

Khi được hỏi rằng: “Bạn có nghĩ AI có thể thay thế bác sĩ?”, ChatGPT sẽ trả lời như sau: “Trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng cải thiện cũng như hỗ trợ chăm sóc sức khỏe theo một số cách, thế nhưng họ không thể thay thế hoàn toàn các bác sĩ. AI có thể giúp bác sĩ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn và cung cấp thông tin về bệnh tật cũng như phương pháp điều trị. Đồng thời, AI cũng có thể được sử dụng nhằm tự động hóa một số nhiệm vụ lặp đi lặp lại, cải thiện hiệu quả và độ chính xác. Thế nhưng, trí tuệ nhân tạo lại không có khả năng đưa ra phương pháp điều trị tùy theo các cá nhân và sự đồng cảm như các bác sĩ”.

Chưa kể, những dữ liệu của AI cũng không thể phù hợp với mọi trường hợp, nhiều khi sẽ đề xuất những phương pháp điều trị không chính xác. Vì thế, các bác sĩ cần luôn phải xem xét những khuyến nghị của hệ thống AI, sau đó đưa ra quyết định cuối cùng. Tức là, AI không thể thay thế hoàn toàn các bác sĩ và chỉ có thể là một công cụ có giá trị nhằm hỗ trợ chăm sóc y tế ban đầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước