meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất cho vay ở giảm ở cả ngân hàng Big 4 và ngân hàng tư nhân

Thứ ba, 21/02/2023-17:02
Cuối tháng 2, nhiều ngân hàng đã công bố các chương trình giảm lãi suất, các gói tín dụng ưu đãi với mức lãi suất thấp hơn khoảng 1-3%/năm so với thời điểm trước đó. Điều này sẽ góp phần giảm bớt áp lực lãi suất đối với người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Xu hướng giảm lãi suất cho vay 

Theo Báo Đầu tư, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang hạ nhiệt ở thị trường một (dân cư và tổ chức kinh tế) đã giảm khoảng 1 - 1,5%/năm so với thời điểm trước và sau Tết Quý Mão. Đồng thời xu hướng này cũng đang diễn ra ở thị trường hai (thị trường liên ngân hàng). 

Ghi nhận trong nửa đầu tháng 2/2023, nhà điều hành liên tục hút ròng gần 150.00 tỷ đồng, trong khi bơm ra thị trường chưa tới 50.000 tỷ đồng. Từ đầu tháng 2, Ngân hàng Nhà nước đã tăng thanh khoản cho hệ thống, room tín dụng đã mở ra với định hướng 14-15% và sẽ có điều chỉnh phù hợp, lãi suất liên ngân hàng cũng hạ nhiệt trong những ngày qua. Đây là yếu tố để ngân hàng xem xét điều chỉnh lãi suất đầu ra thông qua các gói vốn giá rẻ để thu hút người vay.

Nguyên nhân là do bối cảnh áp lực lãi vay cao rất khó có thể thu hút được khách hàng vay vốn, trong khi room tín dụng đã được cấp cho các ngân hàng từ đầu năm 2020 nên kỳ vọng sớm đẩy mạnh hoạt động tín dụng nên buộc phải cân đối bài toán lãi suất huy động - cho vay. Do đó, hàng loạt các ngân hàng gồm cả nhóm ngân hàng quốc doanh (Big 4) và nhóm ngân hàng thương mại, không chỉ điều chỉnh lãi suất huy động mà còn điều chỉnh lãi suất cho vay theo chiều hướng đi xuống. 


Lãi suất huy động giảm kéo theo lãi suất cho vay hạ nhiệt theo.
Lãi suất huy động giảm kéo theo lãi suất cho vay hạ nhiệt theo.

Nhóm ngân hàng Big 4

Tại ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), vào ngày 16/2 nhà băng này đã có thông báo giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng. Theo đó, đối với khoản vay kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không được thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ. Thời gian thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất tối đa đến ngày 31/12/2023 và thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh kéo dài từ ngày 31/12/2023 đến hết ngày 21/12/2024. 

Agribank cho biết, trong năm 2023, dự kiến nhà băng này sẽ tiếp tục dành hơn 100.000 tỷ đồng để triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất đối với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng xuất nhập khẩu, ngành y tế, ngành giáo dục. Đồng thời, giảm lãi suất đối với các đối tượng khách hàng thuộc lĩnh vực ngành nghề gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ngay từ đầu năm 2023 đã công bố giảm 0,5%/năm lãi suất cho tất cả khách hàng có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới. Thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 30/4/2023, áp dụng cho khách hàng cá nhân và tổ chức có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới tại nhà băng này, trừ nhóm khách hàng hoạt động trong lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán…


Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).
Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã công bố dành gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 7%/năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới phát triển hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023. 

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai gói tín dụng cho vay ngắn hạn từ ngày 1/1 - 30/4/2023 với quy mô 30.000 tỷ đồng. Gói tín dụng này nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng trong 4 tháng đầu năm 2023. Như vậy, khách hàng tham gia gói vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh tại nhà băng này sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng, hoặc chỉ từ 9%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng. 

Nhà băng này cũng triển khai gói vay tín dụng năm 2023 (với gói vay trên 12 tháng) lên tới 100.000 tỷ đồng phục vụ vay nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh. Khi tham gia vay vốn tại BIDV, khách hàng sẽ nhận được lãi suất ưu đãi với kỳ hạn linh hoạt. Cụ thể, chỉ từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải nhân lần đầu; hoặc chỉ từ 10,9%/năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu (đối với khách hàng cá nhân vay vốn trung dài hạn theo sản phẩm cho vay phục vụ nhu cầu nhà ở).

Nhóm ngân hàng tư nhân  

Tại Ngân hàng MB giảm lãi suất vay cho khách hàng là doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng. Theo thông báo, từ ngày 10/2/2023, khách hàng của ngân hàng này có thể thực hiện đăng ký vay vốn bằng tính năng giải ngân online ngay trên nền tảng Biz MBBank để được hưởng lãi suất ưu đãi giảm đến 1%/năm. Các thủ tục thế chấp tài sản đảm bảo với MB và hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng sẽ được thực hiện sau đó. 

Tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tung ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với ưu đãi lãi suất 2% dành cho doanh nghiệp sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu. 

Tại Ngân hàng Sacombank đối với những khách hàng cá nhân vay vốn với mục đích sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm cả sản xuất nông nghiệp) hoặc tiêu dùng phục vụ đời sống, được áp dụng mức lãi suất tối thiểu từ 8,99%/năm. Đối với khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vốn để thanh toán hàng nhập khẩu, làm hàng xuất khẩu hoặc khách hàng doanh nghiệp đạt hạng siêu VIP sẽ được áp dụng mức lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm. Đối với khách hàng có nhu cầu vay mua ô tô sẽ được hưởng ưu đãi có thể vay đến 100% giá trị xe và thời gian vay kéo dài đến 10 năm với lãi suất chỉ từ 8,5%/năm. 

Tại Ngân hàng SeABank áp dụng gói ưu đãi 3.000 tỷ đồng, giảm lãi suất vay tối đa 1%/năm cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh. Gói ưu đãi này áp dụng cho các cá nhân, hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh có nhu cầu vay vốn ngắn hạn tối đa 12 tháng. Đối với các khoản vay phục vụ sản xuất và thương mại trong các lĩnh vực như chăn nuôi, nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp sẽ được giảm 1%/năm so với lãi suất cho vay hiện hành của ngân hàng. 
Các khoản vay kinh doanh không thuộc lĩnh vực nêu trên thì SeABank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay. 


Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay của các ngân hàng phần nào giảm bớt áp lực cho người vay hiện nay.
Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay của các ngân hàng phần nào giảm bớt áp lực cho người vay hiện nay.

Tại Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) áp dụng chương trình “Vay vốn ưu đãi, kinh doanh siêu lãi” dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mức lãi suất cực ưu đãi chỉ từ 10,5%/năm. Gói vay này có hạn mức 1.000 tỷ đồng, dành cho khách hàng vay vốn tín dụng từ 1/2/2023 đến 30/4/2023 hoặc đến khi chương trình hết hạn mức). 

Tại Ngân hàng OCB đã dành khoảng 25.00 tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất cho vay ngắn hạn từ 8 - 12%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp. Theo ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc OCB trong năm 2023 Ngân hàng có mục tiêu triển khai vốn tín dụng hướng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ. 

Tại Ngân hàng Nam A Bank mới đây cũng  công bố đã thành công huy động 20 triệu USD, tương đương 471,7 tỷ đồng từ BlueOrchard - một tổ chức quản lý quỹ đầu tư tác động toàn cầu hàng đầu, nhằm mở rộng danh mục cho vay với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Được biết, nguồn vốn trên chủ yếu tập trung cho vay xuất khẩu, lãi suất vay bằng USD ở mức ưu đãi từ 4 - 5%/năm. 

Tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) triển khai gói ưu đãi lớn nhằm tối ưu chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu phục hồi và tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn. 


Giảm lãi suất góp phần kích thích hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân.
Giảm lãi suất góp phần kích thích hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân.

Lãi suất tác động lên hoạt động kinh doanh

Có thể thấy, xu hướng giảm lãi suất cho vay tại hàng loạt các ngân hàng đã góp phần giúp người dân và doanh nghiệp giảm phần nào áp lực trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. 

Đánh giá về triển vọng kinh doanh trong năm 2023, ông Nguyễn Hữu Trung, Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do đơn đặt hàng giảm rõ rệt trong khi chi phí đầu vào chưa giảm tương ứng. Do đó, yếu tố lãi suất sẽ tác động đáng kể lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khi nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp vẫn rất lớn.

Tuy nhiên để giảm lãi suất, chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh đánh giá hiện Ngân hàng Nhà nước đã khá thận trọng với vấn đề lạm phát, trong trường hợp tươi sáng lạm phát tháng 2 và tháng 3 giảm rõ rệt thì mới có thể kỳ vọng lãi suất tiếp tục giảm. Còn ở kịch bản xấu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 3 với mức tăng 0,25% và dừng tăng lãi suất từ kỳ họp tháng 5. Trên cơ sở đó, sức ép lên tỷ giá của Việt Nam còn rất ít khiến lãi suất của Việt Nam hiện đang ở mức đỉnh và đang trên đà đi xuống. 

Tuy nhiên mức giảm lãi suất nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào quan điểm của Ngân hàng Nhà nước, do đó nếu thận trọng chờ tín hiệu dừng tăng lãi suất của Fed vào tháng 5 thì lúc đó Việt Nam mới có thể chuyển hướng sang hạ lãi suất. Khi lãi suất được hạ, triển vọng nền kinh tế sẽ tích cực hơn, không chỉ với ngành bất động sản mà còn với nhiều ngành khác. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước