meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

HoREA kiến nghị cấp sổ hồng cho nhiều loại bất động sản mới 

Thứ sáu, 07/04/2023-10:04
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất mở rộng việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) cho các loại hình bất động sản như serviced apartment, shophouse các loại, hometel tương tự condotel, officetel để thống nhất các quy phạm pháp luật.

Theo VnExpress, HoREA vừa trình Chính phủ bản kiến nghị góp ý bổ sung một số điều khoản tại Nghị định số 10 mới được ban hành. Theo đó, hiệp hội đề cập đến việc mở rộng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho một số loại hình bất động sản mới đang có trên thị trường. 

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành luật Đất đai 2013 (Nghị định 10). Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 20/5/2023. 

Theo Nghị định 10, căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ  sẽ được cấp sổ hồng nếu đáp ứng đủ điều kiện. Thời hạn sử dụng quy định trong sổ hồng không quá 50 năm. Dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm.


Nghị định 10 sẽ cởi trói về mặt pháp lý cho các loại hình bất động sản như condotel, officetel.
Nghị định 10 sẽ cởi trói về mặt pháp lý cho các loại hình bất động sản như condotel, officetel.

Những quy định mới của Nghị định 10 đã cởi trói về mặt pháp lý cho hai loại hình bất động sản condotel và officetel. Đây là tín hiệu rất đáng mừng của thị trường bất động sản, bởi trong suốt thời gian dài vừa qua chủ đầu tư dự án và người mua condotel, officetel đã chờ đợi một “danh phận”. 

HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung việc cấp giấy chứng nhận không chỉ cho condotel, officetel mà còn cấp sổ hồng cho căn hộ dịch vụ (serviced apartment), nhà phố nghỉ dưỡng (shophouse biển), căn hộ cửa hàng (shophouse khối đế) và khái quát chung là các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ. Đề xuất này nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất về phạm vi điều chỉnh của quy phạm pháp luật. 

Một nội dung khác được HoREA nêu ra, đó là đề nghị bổ sung quy định về quyền ưu tiên của người sử dụng đất được gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền không thay đổi mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất theo quy hoạch. Điều này nhằm giúp người sử dụng đất có thời hạn yên tâm.

Đề nghị xem xét cơ chế đặc thù để cấp giấy chứng nhận với thời hạn sở hữu condotel gắn liền với quyền sử dụng đất. Thời hạn sẽ căn cứ theo thời hạn của dự án, tối đa không quá 50 năm, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng và chủ đầu tư dự án condotel. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng Nghị định 10 vừa được ban hành là cơ sở để Sở Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh có căn cứ pháp luật để cấp giấy chứng nhận cho căn hộ du lịch, tháo gỡ được vướng mắc cho công tác cấp giấy chứng nhận cho condotel và officetel. 


HoREA đề nghị mở rộng việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các loại hình bất động sản như serviced apartment, shophouse các loại, hometel. 
HoREA đề nghị mở rộng việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các loại hình bất động sản như serviced apartment, shophouse các loại, hometel. 

Tuy nhiên, Nghị định 10 mới chỉ quy định cấp sổ hồng đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại dịch vụ do đó phạm vi điều chỉnh khá hẹp. Cần khái quát hóa việc cấp sổ hồng với tất cả các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ để thống nhất việc quản lý, tạo sự công bằng giữa các loại hình bất động sản mới có sự tương đồng về chức năng và pháp lý.

Như vậy, nếu khái quát các quy định pháp luật, sẽ tạo điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho nhiều loại hình bất động sản mới xuất hiện trong 10 năm trở lại đây như condotel (căn hộ du lịch), officetel (căn hộ văn phòng), shophouse biển (nhà phố du lịch), serviced apartment (căn hộ dịch vụ), shophouse khối đế (căn hộ thương mại) và cả hometel (nhà ở kết hợp khách sạn).

Các loại hình bất động sản này không hình thành đơn vị ở, có chức năng thương mại, dịch vụ và lưu trú. Điều này sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc cho chủ đầu tư và người mua tại các dự án thương mại dịch vụ trên toàn quốc. 

Chủ tịch HoREA cho biết, ước tính đến quý I/2023, có hơn 100.000 sản phẩm xếp vào nhóm bất động sản mới đang chờ được cấp sổ hồng, trong đó có hơn 83.000 căn condotel.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước