meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Condotel và officetel được cấp sổ: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được khơi thông

Thứ năm, 06/04/2023-07:04
Thông tin Condotel và officetel sẽ được cấp sổ đỏ nếu đủ điều kiện được xem là thông tin “vô cùng” tích cực đối với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư và nhà đầu tư. Bởi lâu nay, hàng trăm nghìn căn hộ phân khúc này đang trong tình trạng “vô thừa nhận”. Các chuyên gia cho rằng, đây là một trong những chính sách giúp khôi phục thị trường bất động sản.

Gần 83.000 condotel bị “vô thừa nhận”

Có một thời gian, condotel được xem là một trong những loại hình bất động sản hái ra tiền. Bởi không chỉ có khả năng sinh lời về tài sản, loại hình bất động sản này còn được cho thuê. Đặc biệt tại các khu du lịch hút khách như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc, vào mua cao điểm, những căn hộ condotel luôn cháy phòng, doanh thu rất lớn.

Tuy nhiên, mặc dù loại hình bất động sản này phát triển đã khá nhiều năm tại Việt Nam nhưng chúng lại rơi vào tình trạng bị “vô vừa nhận”. Bởi chưa có quy định nào về việc cấp sổ đỏ cho những căn nhà kiểu này.

Một báo cáo đáng chú ý của Hiệp hội Bất động sản TP,HCM (HoREA) cho thấy, hiện nay cả nước có khoảng 82.900 căn hộ du lịch (condotel). Phần lớn các căn hộ này nằm trong tòa nhà cao tầng thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất là đất thương mại, dịch vụ có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt tối đa không quá 70 năm. Các dự án condotel tập trung chủ yếu tại các địa phương có thế mạnh du lịch như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang... với tổng nguồn vốn đầu tư ước khoảng 100.000 tỷ đồng. Điều đáng buồn là tất cả những căn hộ kiểu này đều chưa được cấp sổ đỏ.

Không dưới 2 lần, HoREA đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để đề xuất các giải pháp gỡ khó cho việc sổ đỏ, sổ hồng của condotel bị “treo” nhiều năm. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ nhận được câu trả lời mà mình mong muốn. Thời điểm covid-19, du lịch bị ảnh hưởng, phân khúc condotel chìm trong sự khó khăn vì bỏ không, chẳng ai thuê. Các căn hộ này được rao bán ầm ầm trên mạng nhưng tính thanh khoản cực thấp.

anh5-1680661605.jpg
Condotel từng được xem là một trong những loại hình bất động sản hái ra tiền. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Nghị định 10 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Trong Nghị định này có quy định liên quan đến condotel mà được nhiều chủ đầu tư và nhà đầu tư chú ý. Theo đó, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (giấy chứng nhận) theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, để được cấp giấy chứng nhận, các công trình này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản.  Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2023.

Vừa nắm được thông tin, anh Nguyễn Minh Tuấn, sống tại quận Cầu Giấy hiện đang có 1 căn condotel tại TP.Nha Trang mừng ra mặt. Anh Tuấn cho biết, năm 2017, anh mua căn hộ du lịch tại TP.Nha Trang có giá khoảng 3 tỷ đồng. Khu này nằm sát biển, view cực đẹp. Thời gian đầu, anh cho thuê cũng thu nhập được khoảng 30 triệu đồng/tháng. Để mua condotel này, anh vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng và thế chấp căn nhà mình đang ở.

Thế rồi dịch bệnh ập đến, căn condotel của anh ế khách kéo dài mấy năm liền. Mới đây mới có người hỏi cho thuê lại. “Không cho thuê được mà tiền lãi và gốc tôi vẫn trả hàng tháng. Do cần tiền, cuối năm 2022, tôi đăng bán căn hộ hày với giá 3,2 tỷ đồng nhưng không ai mua. Một phần do thị trường đang đi xuống, phần nữa là do nhiều người lo ngại căn hộ này không được cấp sổ đỏ. Vì thế, đọc được Nghị định số 10 của Chính phủ tôi rất mừng vì mường tượng thời gian tới sẽ được cầm trên tay cuốn sổ đỏ của căn condotel này. Và khi đó, việc chuyển nhượng của tôi cũng dễ dàng hơn”, anh Tuấn tâm sự.

“Khơi thông” khối tài sản trị giá 100.000 tỷ đồng

Về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng quan trọng không kém nhà ở. Vì thế, việc xem xét đường hướng phát triển cho bất động sản nghỉ dưỡng cũng rất cần thiết trong thời điểm này.

GS. Đặng Hùng Võ nói rằng, ông đã nhiều lần lên tiếng khẳng định, cần sửa Luật Đất đai để các nhà đầu tư vào phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được đầu tư vào và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các phần mà nhà đầu tư đã chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ cấp.

anh-4-1680661759.jpeg
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chuyên gia kinh tế, tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc bổ sung khung pháp lý các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, du lịc như condotel, officetel là điều cần thiết. Bởi thực tế cho thấy, việc chưa đủ cơ sở pháp lý điều chỉnh đã dẫn đến hiện tượng các chủ đầu tư thực hiện hợp đồng không nghiêm túc, gây thiệt thòi cho khách hàng.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu phân tích, khi bổ sung pháp lý cho phân khúc bất động sản này, rất nhiều người mua condotel trước đây sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, những người đang có ý định đầu tư vào condotel cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Chưa dừng lại ở đó, việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho những căn đủ điều kiện cũng sẽ giúp các chủ đầu tư có cơ sở hoàn thiện pháp lý dự án. Tất nhiên, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ được khơi thông hơn.

Ông Hiếu nhấn mạnh rằng, đối với một sản phẩm đặc biệt như condotel cần được hợp thức hóa. Khi đó, Chính phủ phải rà soát lại toàn bộ hạng mục thuế, phí liên quan đến việc khắc phục những tác động từ môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất du lịch sang đất ở. Bên cạnh đó là vấn đề hành lang pháp lý cần có quy định cụ thể, có định danh, có chứng nhận sử dụng để quản lý.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Huy chia sẻ, việc Chính phủ sẽ cấp sổ đỏ, sổ hồng co condotel đầy đủ điều kiện đồng nghĩa với việc giúp thị trường bất động sản nói riêng, nền kinh tế nói chung khơi thông được khối tài sản trị giá 100.000 tỷ đồng. Bởi lâu nay, gần 83.000 căn condotel bị treo sổ đỏ cũng đồng nghĩa với việc 100.000 tỷ đồng chưa được khơi thông. “Quy định mới của Chính phủ không những vỡ vướng pháp lý cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mà còn giúp thị trường bất động sản có thêm động lực để phục hồi”, ông Huy nhấn mạnh.

Minh Anh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước