meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cấp sổ đỏ cho Condotel: Liệu bất động sản nghỉ dưỡng đã được cởi trói?

Thứ tư, 05/04/2023-15:04
Nghị định mới của Chính phủ cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua sản phẩm trong dự án không phải dự án nhà ở, gồm công trình lưu trú du lịch trên đất thương mại.

Theo Tuổi Trẻ, việc thiếu hành lang pháp lý đã khiến nhiều địa phương lúng túng khi cấp sổ đỏ cho những sản phẩm căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự nghỉ dưỡng và các công trình phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ… trong thời gian dài. 

Quy định mới do Chính phủ ban hành là một tín hiệu vui của các chủ đầu tư, bởi có thể tháo gỡ hàng trăm dự án BĐS lưu trú, du lịch nghỉ dưỡng tại những trung tâm du lịch lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc...

Giải thoát hàng loạt dự án

Trước khi có Nghị định 10, các quy định luật hoặc văn bản hướng dẫn chỉ quy định cấp sổ đỏ cho người mua sản phẩm trong những dự án nhà ở hay dự án có chức năng hỗn hợp giữa căn hộ và thương mại dịch vụ

Tuy nhiên, với dự án cơ sở lưu trú du lịch xây độc lập trên đất thương mại, dịch vụ như condotel, officetel, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng không có cơ sở pháp lý để cấp sổ đỏ cho người mua (với chủ đầu tư không vướng).

Với quy định mới sửa đổi Điều 72 Nghị định 43 năm 2014, cho phép cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong những dự án kinh doanh BĐS không phải dự án phát triển nhà ở đã tháo gỡ nút thắt này.


Quy định mới do Chính phủ ban hành là một tín hiệu vui của các chủ đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng
Quy định mới do Chính phủ ban hành là một tín hiệu vui của các chủ đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định cấp sổ đỏ theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Các loại cơ sở lưu trú du lịch theo Luật du lịch hiện hành, gồm khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, tàu thủy lưu trú du lịch, bãi cắm trại du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch khác.

Có thể hiểu rằng, căn hộ khách sạn, condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ du lịch lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ… nếu đủ điều kiện thì được cấp sổ đỏ.

Các công trình này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng, pháp luật kinh doanh BĐS. Chủ sở hữu công trình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc có đủ các điều kiện.

Còn vướng mắc tiền sử dụng đất

Một chủ đầu tư đang có dự án nghỉ dưỡng tại TP. HCM rất vui mừng với Nghị định 10 mở ra quy định về cấp sổ đỏ cho người mua BĐS mang tính thương mại, dịch vụ. Quy định này cũng là cơ sở để thu hút khách mới quan tâm những dự án sắp triển khai.

Tuy nhiên, chủ đầu tư này cho rằng, đáng tiếc là một trong những nội dung sửa đổi vẫn yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ tài chính bổ sung trong giai đoạn nộp hồ sơ nên việc cấp sổ đỏ cho những dự án này vẫn bị vướng vì điều kiện này quá khắt khe.


Nghị định vẫn yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ tài chính bổ sung trong giai đoạn nộp hồ sơ
Nghị định vẫn yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ tài chính bổ sung trong giai đoạn nộp hồ sơ

Vị này cho rằng, các dự án này vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà phải điều chỉnh lại chỉ tiêu quy hoạch, đều phải thực hiện thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung để xem xét có nộp thêm hay không. Cơ quan thẩm quyền giải quyết thủ tục này và sẽ mất nhiều thời gian, trong khi đó doanh nghiệp phải chờ đợi, không thể chủ động.

“Nhiều dự án tuy đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều năm, nhưng tiền đất bổ sung vẫn chưa tính được.Vì vậy, nếu cứ chờ đợi thì sẽ ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của khách hàng, dễ gây nên các phát sinh khiếu nại, mất an ninh trật tự, tạo điểm nóng trên địa bàn” - Vị này phân tích. 

Do đó, kiến nghị hủy bỏ nội dung yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp hồ sơ nghĩa vụ tài chính bổ sung, yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung; Quy định rõ theo nguyên tắc đối với dự án phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, ưu tiên cấp sổ đỏ cho người mua. Đối với phần diện tích của chủ đầu tư (chưa bán hoặc sở hữu riêng), tính theo tỷ lệ “neo” giữ lại chờ tới khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung cấp sau.

Pháp lý cần được đảm bảo

Cả nước đang có khoảng 90.000 condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ dịch vụ, căn hộ thương mại. Chủ yếu nằm ở những khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất là “đất thương mại, dịch vụ”, có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt không quá 70 năm, theo Luật đất đai.


Việc cấp sổ đỏ cho condotel, officetel... là điều đúng đắn, kịp thời ở giai đoạn này
Việc cấp sổ đỏ cho condotel, officetel... là điều đúng đắn, kịp thời ở giai đoạn này

Nhưng vì vướng mắc về pháp lý dẫn tới việc nhiều địa phương lúng túng, không thực hiện cấp sổ đỏ cho những chủ sở hữu công trình này. Việc này tạo ra thực tế là khối tài sản lớn đẹp đẽ nhưng không thể sờ vào, không sử dụng được, bán không ai mua mà chỉ chủ đầu tư tự “ngồi bảo quản”.

Việc cấp sổ đỏ cho condotel, officetel... là điều đúng đắn, kịp thời trong giai đoạn này, đảm bảo pháp lý cho các dạng tài sản trên. Từ đó, những sản phẩm này cũng sẽ sớm đảm bảo được thanh khoản trên thị trường. Với chính sách mới, các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng lớn sẽ được hưởng lợi, gỡ vướng pháp lý. 

Sau khi có Nghị định, Chính phủ cần chỉ đạo để chính quyền các địa phương - nơi giải quyết chính vấn đề - khẩn trương cùng các chủ đầu tư triển khai áp dụng quy định mới vào thực tế. 

Trong quá trình cấp sổ đỏ trên thực tiễn cho những sản phẩm này cần linh hoạt, tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính để sớm hoàn thiện pháp lý, giúp thị trường lưu thông ổn định, tạo thanh khoản cho nền kinh tế, giảm nợ xấu…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Tin mới cập nhật

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

3 giờ trước

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

3 giờ trước

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

3 giờ trước

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

3 giờ trước

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

3 giờ trước