meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình trở thành tỷ phú tự thân của Min-Liang Tan - CEO Razer: Mê game, quyết bỏ học luật để lập công ty và đưa Razer trở thành đế chế trong lĩnh vực esports

Thứ bảy, 26/11/2022-12:11
Quyết đi ngược với mong muốn của gia đình, chàng trai này đã quyết định bỏ học luật để thành lập nên công ty sản xuất gaming gear. Và chỉ rằng sản phẩm khởi đầu là một con chuột máy tính, anh đã xây dựng nên khối tài sản cá nhân trị giá là 995 triệu USD và đã lọt top 50 người giàu nhất Singapore trong năm 2022.

Min-Liang Tan sinh ra trong một gia đình châu Á truyền thống và được bố mẹ định sẵn là luật sư. CEO Min-Liang Tan chia sẻ với CNBC rằng: “Mẹ tôi có nói với tôi rằng tốt hơn hết tôi nên bác sĩ hoặc là luật sư. Bởi vì tôi có người chị gái là bác sĩ và một chị gái khác là luật sư, anh trai cũng là bác sĩ chuyên khoa lâm sàng rất được kính trọng. Anh ấy rất thông minh và tôi cũng học ngành luật, bố mẹ luôn mong muốn tôi trở thành luật sư. Vì thế mà gia đình tôi sẽ có 2 bác sĩ và 2 luật sư. Điều đó rất lý tưởng phải không?". 

Chính vì thế mà Min-Liang Tan không dám nói với cha mẹ của mình khi bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực sản xuất linh kiện chơi game. Min-Liang Tan nói rằng, bản thân sẽ thành lập Razer. Nếu như cha mẹ phát hiện ra, dù có thể không mấy vui vẻ khi tự quyết định thay đổi nghề nghiệp nhưng anh vẫn tin họ sẽ ủng hộ. 


Min-Liang Tan - CEO Razer
Min-Liang Tan - CEO Razer

Mê game, quyết bỏ học luật để lập công ty Razer

Theo tìm hiểu, chơi game luôn là đam mê của chàng trai này. Vị CEO này tâm sự rằng, cũng giống như bất kể đứa trẻ nghiện game nào khác thì anh đã ôm lấy chiếc máy tính cả ngay và chơi trò chơi trên máy tính bất kể lúc nào có thể. Hay thậm chí là bố mẹ đã  nhiều lần la mắng vì chơi game quá nhiều.  Nhưng anh cảm thấy vui và niềm đêm mê với game của anh là không thể thay đổi. 

Min-Liang Tan kể lại rằng, người bạn chơi game đầu tiên chính là anh trai Min-Han Tan. Theo đó, họ đã chơi game từ thập niên 1980 như "Prince of Persia" và "Castle Wolfenstein" và đã phải sử dụng nước đá làm mát máy tính bởi vì sợ bố mẹ phát hiện. Mặc dù vậy thì khác với anh trai theo nghiệp bác sĩ, Min-Liang Tan đã sớm bộc lộ tài năng về lĩnh vực kinh doanh. 

Anh trai Min-Han tan chia sẻ về cậu em bướng bỉnh không chịu theo nghiệp luật sư rằng: “Những năm học trung học, vào ngày Valentine, em trai của tôi đã mang đến trường cả tấn hoa hồng. Min-Liang Tan đã mua hoa của nhà cung cấp và bán lại mọi thứ cho trường với mức giá cao hơn. Thậm chí rằng nó còn thiết lập trang mạng xã hội cho riêng mình và tiếp cận các sự kiện, triển lãm thương mại với mục đích cho việc kinh doanh”. 


Min-Liang Tan sinh ra trong một gia đình châu Á truyền thống và được bố mẹ định sẵn là luật sư
Min-Liang Tan sinh ra trong một gia đình châu Á truyền thống và được bố mẹ định sẵn là luật sư

Được biết, sở thích chơi game cùng với đam mê kinh doanh đã kéo dài cho đến khi Min-Liang Tan học luật tại Đại học Quốc gia Singapore. Vào năm 1998, Min-Liang Tan đã gặp người đồng sáng lập Robert Krakoff (lúc ấy ông đã ngoài 60 tuổi) khi chơi game bắn súng với góc nhìn thứ nhất Quake. Sau đó thì hai người họ đã tạo ra chuột chơi game đầu tiên trên thế giới. Nó cũng giúp cho họ có thể chơi tốt đến mức bị cấm khỏi máy chủ game vì nghi ngờ gian lận. 

Đến năm 2005, Min-Liang Tan đã bỏ học và anh cùng với Robert Krakoff xây dựng nên công ty chuyên về thiết bị cho game thủ với tên gọi là Razer. Họ cũng đã đặt trụ sở ở Singapore và San Diego, California.

Và ngay từ khi tung ra sản phẩm đầu tiên đó là chuột Diamondback thì hãng Razer đã thu về được tiếng tăm không nhỏ ở trên thị trường công nghiệp thể thao điện tử. Và đây cũng chính là bàn đạp để cho razer có thể nhanh chóng phát triển và có thể thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư có tiếng tăng, bao gồm tỷ phú Hồng Kông Li Ka-Shing cùng chủ tịch Koh Boon Hwee - đây là người đồng sáng lập công ty Credence Partners.

Đến năm 2017, Min-Liang Tan đã lựa chọn niêm yết công ty ở Hong Kong thay vì ở Singapore.  Nhờ đó mà anh có thể huy động được hơn 500 triệu USD - điều này cũng giúp cho Tan trở thành một trong những người Singapore tự lập giàu nhất ở tuổi 40. 

Chàng trai đưa Razer trở thành đế chế trong lĩnh vực esports

Vốn dĩ là game thủ nên Min-Liang Tan hiểu được một game thủ cần và muốn gì. Cũng chính sự quan tâm đến khách hàng đã giúp cho anh có được sự hâm mộ. Matthew Haag - đây là cựu game thủ chuyên nghiệp của esports nói rằng: “Niềm say mê của Min-Liang Tan, bạn không thể nào phớt lờ nó được. Ý của tôi là anh ấy thực sự là một người lãnh đạo của toàn bộ công ty nhưng cũng là người thực sự yêu thích những sản phẩm mà anh ấy tạo ra. Hơn thế, anh cũng hiểu được game thủ cần và muốn gì để mang đến cho họ những sản phẩm tốt nhất”. 

Min-Liang Tan đánh giá về mục tiêu và đối tượng phát triển rằng: “Khi nhắc đến chơi game, nhiều người thường nghĩ đối tượng là những cậu thiếu niên sống ở trong tầng hầm cùng với cha mẹ và chơi game của cả ngày, không chăm sóc cho bản thân. Nhưng bạn biết đấy, hiện nay có khoảng một nửa game thủ là nữ. Độ tuổi người chơi game cũng đã có sự thay đổi, có game thủ già và cũng có game thủ trẻ. Bởi vì ngày nay, chơi game thực sự là hình thức giải trí độc đáo mà mọi người dễ dàng tiếp cận, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng cho đến PC”. 



Vốn dĩ là game thủ nên Min-Liang Tan hiểu được một game thủ cần và muốn gì
Vốn dĩ là game thủ nên Min-Liang Tan hiểu được một game thủ cần và muốn gì

Vậy nên mà Min-Liang Tan tích cực tham gia vào việc thiết kế các sản phẩm Razer. Có thể kể đến việc Min-Liang Tan chọn màu hồng cho dòng Razer Quartz nhắm đến tệp khách hàng là các game thủ nữ. CEO Razer cũng đã tự tay thiết kế lại sticker "rắn xanh" cho thật chi tiết.

Hơn thế, Min-Liang Tan cũng cho biết sẽ tập trung vào việc phát triển Razer từ nhà sản xuất phần cứng thành hệ sinh thái cho game thủ bằng cách tung ra nhiều các sản phẩm cộp mác rắn xanh. 

Có thể thấy, tham vọng của Min-Liang Tan không chỉ dừng lại ở trong lĩnh vực nghiên cứu về thế giới game mà tỷ phú này còn muốn đưa Razer trở thành một trong những thương hiệu giải trí lớn nhất trên thế giới. Min-Liang Tan nói rằng: “Tôi không nghĩ đó là sự mạo hiểm hay là dũng cảm. Hiện nay, chúng ta đang là thương hiệu lớn nhất thế giới về game, chúng ta có thể trở thành thương hiệu lớn nhất về giải trí không? Điều gì chờ đợi chúng ta ở phía trước? Đó là cảm giác thách thức và phiêu lưu để làm những thứ tuyệt vời hơn". 

Ghét thói quen của Tim Cook và Jack Dorsey và vô cùng thân thiện với fan

Được biết, Min-Liang Tan ghét thói quen lúc sáng sớm mà CEO của Apple, Tim Cook và cựu CEO của Twitter yêu thích như tập gym, yoga hay chạy bộ và thiền.

Có nhiều CEO công nghệ đã thức dậy vào lúc 5h sáng và họ ngồi thiền, sau đó là sẽ chạy bộ. Min-Liang Tan nói rằng: “Tôi ghét tất cả những CEO đó và tôi không thể làm được như thế”. 

Dĩ nhiên là giống như mọi nhân viên khác thì Min-Liang Tan thức dậy vào lúc 8h sáng, kiểm tra email và đi đến công ty. Buổi trưa, Min-Liang Tan sẽ ăn ở nơi làm việc. Gần như trong thời gian 10 năm, Min-Liang Tan ăn cùng một loại mì hoặc là bánh sandwich từ cửa hàng gần văn phòng ở Singapore và Mỹ.



Vị CEO này tâm sự rằng, cũng giống như bất kể đứa trẻ nghiện game nào khác thì anh đã ôm lấy chiếc máy tính cả ngay và chơi trò chơi trên máy tính bất kể lúc nào có thể
Vị CEO này tâm sự rằng, cũng giống như bất kể đứa trẻ nghiện game nào khác thì anh đã ôm lấy chiếc máy tính cả ngay và chơi trò chơi trên máy tính bất kể lúc nào có thể

Người bạn thời thơ ấu của Min-Liang Tan và là Giám đốc tài chính của Razer - Edwin Chan cho biết, một trong những điều khiến cho vị CEO này duy trì được sức hút với người hâm mộ đó là anh vẫn chơi game và mang lại cảm giác gần gũi của một game thủ chứ không phải là một tỷ phú. Vì ái mộ anh, nhiều fan đã xăm logo hình 3 con rắn hay hình ảnh của anh lên người. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

2 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

8 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

8 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

8 giờ trước