meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Top 10 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022

Thứ bảy, 12/11/2022-23:11
Tạp chí Forbes mới đây đã công bố danh sách 20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022. Trong đó có tới 7 người đến từ khu vực Đông Nam Á. 

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, đa phần các quốc gia tại châu Á - Thái Bình Dương đã chuyển sang cuộc sống bình thường hậu Covid - 191 trong năm nay. Chính phủ, người dân và doanh nghiệp nơi đây đang học cách để sống chung với dịch bệnh. 

Với sự chuyển đổi như vậy, một câu hỏi lớn đưa ra là: Làm thế nào để các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau hồi phục lại sau 3 năm bị gián đoạn bởi Covid - 19. 

Có 20 người phụ nữ được nêu danh trong Asia’s Power Businesswomen năm 2022 (Những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á). Họ đã đưa ra những chiến lược và kế hoạch khác nhau để giúp doanh nghiệp mình phát triển vượt bậc, bất chấp nền kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với một số tình trạng bất ổn sau dịch. 


Những nữ doanh nhân đã đưa ra những chiến lược và kế hoạch khác nhau để giúp doanh nghiệp mình phát triển vượt bậc
Những nữ doanh nhân đã đưa ra những chiến lược và kế hoạch khác nhau để giúp doanh nghiệp mình phát triển vượt bậc

Một số hoạt động trong nhiều lĩnh vực phải chịu ảnh hưởng nặng nề như bất động sản, xây dựng, vận tải biển. Trong khi các công ty khách đang liên tục đổi mới trong các lĩnh vực như công nghệ, hàng hóa, dược phẩm. 

Những nữ doanh nhân của danh sách năm nay được chọn vì những thành tích mà họ đạt được với vai trò là một nhà điều hành doanh nghiệp có doanh thu lớn và cũng là người thể hiện khả năng lãnh đạo tốt nhất. Dưới đây là Top 10 người dẫn đầu do tạp chí Forbes bình chọn: 

Ghazal Alagh (34 tuổi, Ấn Độ) - Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc đổi mới của Honasa Consumer

Honasa Consumer đã trở thành một kỳ lân khi được định giá 1,2 tỷ USD vào đầu tháng 1 năm nay vì đã gọi vốn thành công 52 triệu USD chỉ trong một vòng gọi vốn do công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital India đi đầu. Alagh là nhà đồng sáng lập công ty với chồng mình là Varun Giám đốc điều hành vào năm 2016, công ty có trụ sở tại Gurgaon.

Honasa Consumer ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi vào năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 khi đạt gần 10 tỷ rupee (121 triệu USD) thông qua hoạt động bán hàng trực tuyến và bán trực tiếp. Loại nhuận của công ty vào năm tài chính 2021 là 250 triệu rupee, dự kiến sẽ có lãi vào năm nay. 

Akiko Amano (51 tuổi, Nhật Bản) - Giám đốc của Souke Hanabi Kagiya

Đây là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo công ty pháo hoa Souke Hanabi Kagiya của gia đình mình và cũng là người phụ nữ đầu tiên điều hành một công ty pháo hoa tại Nhật Bản. 

Souke Hanabi Kagiya là một trong những công ty lâu đời nhất của Nhật, hoạt động trong ngành nghề truyền thống của đất nước. Souke Hanabi Kagiya được thành lập từ năm 1659 và đã tham gia vào những màn trình diễn pháo hoa hàng năm trên sông Sumida (Tokyo) - Đây là một trong những sự kiện bắn pháo hoa quan trọng nhất của Nhật Bản kể từ năm 1733. 

Amano là thế hệ thứ 15 của gia tộc, bà trở thành giám đốc khi tiếp nối cha mình vào năm 2000. Bà cũng đang kỳ vọng vào con gái mình hiện đang học đại học, sẽ đảm nhận được vị trí nhà lãnh đạo doanh nghiệp thế hệ thứ 16.

Kristy Carr (49 tuổi, Australia) - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bubs Australia

Kristy Carr thành lập Bubs Australia - hãng sản xuất sữa bột trẻ em vào năm 2006 sau khi phải vật lộn với những tháng đầu làm mẹ và chứng dị ứng đồ ăn của con gái. 

Với những đóng góp đầu tiên cho thị trường Mỹ, công ty ghi nhận doanh thu đầu tiên và dự báo tăng hơn 80% lên 162 AUD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2023, có thể đạt 217 AUD vào năm sau, theo báo cáo của PAC Partners của Australia.

Choi Soo-yeon (41 tuổi, Hàn Quốc) - CEO Naver

Vào tháng 3/2022, người phụ nữ này được bổ nhiệm vị trí cao nhất tại công ty internet lớn nhất Hàn Quốc và là tập đoàn lớn thứ 5 quốc gia, chỉ sau Samsung, SK, Hyundai và LG. Choi Soo-yeon đã thay thế Han Seong-sook để trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Naver.


Choi Soo-yeon đã thay thế Han Seong-sook để trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Naver.
Choi Soo-yeon đã thay thế Han Seong-sook để trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Naver.

Choi đã từng lãnh đạo bộ phận hỗ trợ kinh doanh toàn cầu của công ty, cô đã mở rộng hoạt động công ty ra toàn châu Á - nơi Naver đã vận hành công cụ tìm kiếm thống trị của Hàn Quốc và Line - Ứng dụng nhắn tin phổ biến của châu Á.

Với tư cách là CEO, quyết định quan trọng đầu tiên của Choi là vào tháng 10, Naver đã mua lại nền tảng bán quần áo đã qua sử dụng - Poshmark (trụ sở tại California) với giá trị khoảng 1,2 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất của Naver, kết hợp dịch vụ mua sắm cùng các công nghệ thương mại điện tử của họ. 

Julie Coates (59 tuổi, Australia) - CEO CSR

Kể từ tháng 9/2019, Coates đã trở thành lãnh đạo cao nhất của công ty sản xuất sản phẩm xây dựng CSR, ngay trước khi dịch bệnh Covid - 19 xuất hiện và tàn phá kinh tế toàn cầu. Dựa vào hàng chục năm kinh nghiệm xử lý vấn đề về logistics và chuyển đổi kinh doanh tại Woolworths Group (tập đoàn siêu khủng của Australia) và quản lý nhà sản xuất thực phẩm Goodman Fielder, Julie Coates đã chèo lái CSR (trụ sở tại Sydney) vượt qua cuộc khủng hoảng về chuỗi cung ứng suốt hai năm qua.  

Robyn Denholm (59 tuổi, Australia) - Chủ tịch Tesla

Denholm từng chỉ là người bơm xăng tại trạm dịch vụ của mẹ bà tại Sydne. Người phụ nữ này đã góp phần giúp Tesla thay đổi vận mệnh kể từ khi nhận chức chủ tịch hội đồng quản trị vào năm 2018.


Denholm bắt đầu thay thế nhà sáng lập Elon Musk làm chủ tịch công ty vào 4 năm trước
Denholm bắt đầu thay thế nhà sáng lập Elon Musk làm chủ tịch công ty vào 4 năm trước

Denholm cũng từng là giám đốc độc lập Tesla vào năm 2014 và bắt đầu thay thế nhà sáng lập Elon Musk làm chủ tịch công ty vào 4 năm trước. Theo bà, với thị phần toàn cầu của Tesla là khoảng 14%, công ty có năm thứ 2 thành công với lãi ròng đạt 5,5 tỷ đô la, tăng 665%, doanh thu đạt 53,8 tỷ USD, tăng 71%. 

Febriany Eddy (45 tuổi, Indonesia) - Tổng giám đốc kiêm CEO của Vale Indonesia

Eddy là một trong số ít phụ nữ trên thế giới điều hành một công ty khai thác lớn. Năm 2021, bà chính thức nhậm chức tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành của công ty khai thác niken Vale Indonesia có trụ sở tại Brazil.

Xuất phát từ một người học kế toán và kinh doanh, nhưng Febriany Eddy có bằng cử nhân tại Đại học Indonesia và bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ một chương trình liên kết giữa Trường Quản lý UCLA Anderson và Đại học Quốc gia Singapore.

Herjati (56 tuổi, Indonesia) - Chủ tịch công ty Sillo Maritime Perdana

Sau 5 năm nắm quyền kiểm soát công ty vận tải biển (trụ sở tại Jakarta, Herjati), Herjati đã giúp quy mô doanh thu của Sillo Maritime tăng gấp đôi khi đạt mức doanh thu là 101 triệu USD vào cuối năm 2021. Bà cũng giống như nhiều người Indonesia khác, đã có bằng cử nhân kế toán của trường Đại học Trisakti ở Jakarta.

Doris Hsu (61 tuổi, Đài Loan) - Chủ tịch kiêm CEO của GlobalWafers

GlobalWafers là một trong những nhà cung cấp các tấm silicon dùng trong sản xuất chip hàng đầu thế giới. Vào tháng 6 năm nay, công ty đã tuyên bố đầu tư số vốn 5 tỷ USD vào một nhà máy wafer mới ở Sherman (Texas), nơi đây có thể tạo ra 1.500 việc làm cho người dân địa phương. 


GlobalWafers là một trong những nhà cung cấp các tấm silicon dùng trong sản xuất chip hàng đầu thế giới
GlobalWafers là một trong những nhà cung cấp các tấm silicon dùng trong sản xuất chip hàng đầu thế giới

Bà Hsu đã có bằng thạc sĩ về khoa học máy tính từ trường Đại học Illinois tại Champaign-Urbana. Công ty GlobalWafers xây dựng nhà máy tại Mỹ, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đan Mạch và Italy.

Kwee Wei Lin (46 tuổi, Singapore) - Giám đốc mảng khách sạn thuộc Tập đoàn Pontiac Land

Trong hơn 2 năm qua, khi đại dịch Covid - 19 dường như phá hủy ngành du lịch và nghỉ dưỡng, Kwee Wei Lin chỉ mới nắm quyền chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Singapore. 160 thành viên của Hiệp hội đã đại diện cho khoảng 80% số phòng khách sạn trên toàn Singapore, phục vụ cho hàng triệu khách du lịch hàng năm khi đại dịch đang diễn ra mạnh.

Trong giai đoạn dịch bệnh, lượng khách đến gần như bằng không, ưu tiên hàng đầu của Kwee Wei Lin là xoay trục tiếp thị và dịch vụ nhằm phục vụ cho thị trường nội địa và những cơ sở lưu trú. “Thách thức lớn nhất của chúng tôi chính là bảo vệ được công việc” - Kwee chia sẻ.

Cũng là người đứng đầu bộ phận kinh doanh khách sạn trong chuỗi khách sạn thuộc sở hữu của Pontiac Land từ năm 2017, Kwee có quyền giám sát 6 khách sạn với khoảng 3.000 nhân viên. Trong thời kỳ đỉnh dịch thì Capella Singapore trên Đảo Sentosa đã cung cấp cho các khách của mình những bữa ăn và dịch vụ trợ giúp đặc biệt như cá nhân hóa việc mua sắm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước