meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt khó khăn, thách thức “bủa vây” thị trường bất động sản TP.HCM, người bán và người mua đều chờ đợi

Thứ hai, 27/06/2022-11:06
Các chuyên gia kinh tế đã chỉ rõ những vấn đề lớn của thị trường bất động sản tại TP.HCM hiện nay là quỹ đất vô cùng khan hiếm, nguồn cung khá thấp trong khi giá giao dịch cao và quy trình cấp phép dự án gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất hạn chế nhưng Savills Việt Nam vẫn ghi nhận những tín hiệu khả quan.

Những tín hiệu tích cực khả quan của thị trường 

Theo đánh giá của bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam thì thị trường TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận xuất hiện một nguồn cung mới nhất định, đặc biệt là các sản phẩm đến từ những dự án của các doanh nghiệp uy tín, có quy mô lớn. Cùng với đó, bà Trang cũng đã chỉ ra một số điểm đáng lưu ý cho thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong thời điểm nửa cuối năm 2022. 

Trong vòng 6 tháng tới, Savills ghi nhận sự tăng trưởng về nguồn cung sản phẩm vẫn sẽ duy trì được tốc độ như trong giai đoạn nửa đầu năm 2022 với khoảng hơn 10.000 căn hộ chung cư được mở bán và có hơn 200 sản phẩm nhà liền thổ. Trong đó, phân khúc căn hộ chung cư vẫn sẽ tập trung ở các khu vực như TP. Thủ Đức và quận 7. Đây là các khu vực nằm liền kề trung tâm với quỹ đất hiện hữu khá lớn. Tuy nhiên, dòng sản phẩm nhà liền thổ đến nay chỉ ghi nhận có thêm 2 dự án mới ở khu vực Nhà Bè và ở quận 9 cũ. Đây là xu hướng dịch chuyển tất yếu sẽ xảy ra của thị trường bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh”. 

Ngoài ra, chuyên gia đến Savills cũng nhận định rằng các khu vực lân cận của thành phố Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ tiếp tục được hưởng lợi thế trong thời gian tới, bởi nguồn cung tại TP. Hồ Chí Minh hiện tại vô cùng hạn chế.


Thị trường bất động sản TP.HCM có đang có sự thanh lọc mạnh mẽ
Thị trường bất động sản TP.HCM có đang có sự thanh lọc mạnh mẽ

“Hiện nay, giá căn hộ chung cư ở TP. Hồ Chí Minh cũng đang ở mức rất cao so với mức thu nhập trung bình của đại đa số người dân. Do đó, nhà ở tại các khu vực lân cận sẽ là điểm đến dành cho người dân ở TP. Hồ Chí Minh hoặc đối tượng người dân nhập cư đang có nhu cầu mua nhà ở, an cư lâu dài.

Savills cũng nhận định việc Chính phủ kiểm soát thành công dịch bệnh COVID-19 và chính thức mở cửa cho phép các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ là những động lực lớn cho sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực bất động sản. Dựa trên nền tảng cơ sở đó, trong thời gian tới đây, nguồn vốn dịch chuyển vào thị trường nhiều khả năng sẽ được cải thiện tăng trở lại. 

Thị trường sẽ thanh lọc mạnh 

Các chuyên gia đánh giá rằng siết tín dụng vào bất động sản sẽ là tín hiệu tích cực bởi điều đó cho thấy thị trường đang chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ theo xu hướng phát triển ổn định, bền vững và lành mạnh hơn.

Theo đó, sẽ chỉ có những chủ đầu tư thật sự có tiềm lực tài chính mạnh mẽ và phát triển bền vững thì họ vẫn sẽ đủ sức tiếp tục tồn tại, hoạt động tốt trên thị trường. Trong khi, những đơn vị chủ đầu tư chủ yếu phụ thuộc vào vốn vay bên ngoài và hoạt động trộm giật, không có quy trình phát triển bền vững thì chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Về khía cạnh người mua nhà, bà Trang nhận định rằng việc siết tín dụng có thể sẽ làm giảm mạnh đối tượng người mua đầu cơ, lướt sóng và không có nhu cầu ở thực, từ đó giúp cho những người mua nhà có nhu cầu thật sự có thể đến gần hơn với cơ hội sở hữu nhà.


Khả năng thanh khoản thị trường tiếp tục thấp
Khả năng thanh khoản thị trường tiếp tục thấp

Tuy nhiên, các chủ đầu tư vẫn phải đối mặt với vấn đề chi phí sử dụng đất và giá nguyên vật liệu xây dựng vẫn có thể tiếp tục tăng. Điều này cũng sẽ là một khó khăn rất lớn cho các chủ đầu tư và tác động trực tiếp đến giá bán cuối cùng của sản phẩm. Vì vậy, loại hình nhà ở bình dân hoặc nhà ở xã hội vẫn là một lựa chọn tốt cho các chủ đầu tư có thể tham gia và qua đó cũng góp phần cho sự phát triển của xã hội.

Ngoài ra, chuyên gia của Savills cũng khuyến nghị các đơn vị doanh nghiệp cần phải chủ động đa dạng hóa về nguồn vốn, tiếp cận nhiều hơn các kênh huy động vốn thay thế như quỹ đầu tư, M&A, liên doanh trong bối cảnh tín dụng bất động sản tiếp tục sẽ bị siết chặt. Việc chủ động đa dạng hóa các nguồn vốn sẽ giúp thị trường ổn định và làm giảm các rủi ro mang tính hệ thống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước