meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội định hướng điều chỉnh quy hoạch chỉ còn 2 đô thị vệ tinh

Thứ tư, 08/11/2023-16:11
Trong đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ngoài đề xuất mô hình ‘thành phố trong thành phố’ vẫn giữ định hướng hình thành các đô thị vệ tinh, Hà Nội định hướng điều chỉnh quy hoạch xuống chỉ còn 2 đô thị vệ tinh.

Theo Đại Đoàn Kết, trong hội thảo góp ý cho dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được tổ chức mới đây, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, mô hình chùm đô thị là một trong những mô hình đã thành công tại nhiều nước phát triển. Ngoài ra, mô hình này cũng phù hợp với đặc điểm của Hà Nội. 

Tuy nhiên, ông Nghiêm cũng cho rằng, kết quả thực hiện cũng chưa phát huy được cấu trúc không gian đã xác định. Theo đó, những đô thị vệ tinh bao gồm Hòa Lạc, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai cùng với Sơn Tây đã mang đến kỳ vọng có thể giải quyết được nhiều vấn đề đang tồn đọng hiện nay, điển hình như giãn dân cho khu vực trung tâm, liên kết vùng hay phát triển kinh tế… Tuy nhiên, hầu hết những đô thị vệ tinh sau hơn 10 năm vẫn chưa phát triển vì thiếu cơ chế chính sách…


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Do đó, trong đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô cho đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, bên cạnh đề xuất mô hình ‘thành phố trong thành phố’ vẫn giữ định hướng hình thành các đô thị vệ tinh, Hà Nội định hướng điều chỉnh quy hoạch xuống chỉ còn 2 đô thị vệ tinh. Được biết, 2 đô thị này là Sơn Tây - khu đô thị văn hóa lịch sử và du lịch nghỉ dưỡng; còn Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, đô thị vệ tinh Sơn Tây được phát triển mở rộng từ thị xã Sơn Tây về phía Tây, kết nối với vùng cảnh quan Ba Vì và hồ Suối Hai và trở thành trung tâm hỗ trợ dịch vụ du lịch của vùng Tây Bắc Thủ Đô. Đồng thời, đô thị này cũng tăng cường đa dạng môi trường tự nhiên cùng với tính chất sinh học của vùng, phát triển trung tâm kỹ thuật sinh học và hỗ trợ du lịch, phát triển nông nghiệp sinh thái sự trên cơ sở khai thác lợi thế ưu đãi về cảnh quan đa dạng của vùng sông Hồng, sông Tích, Ba Vì - Suối Hai. Ngoài ra, tiến hành xây dựng đô thị hài hòa cùng đặc điểm địa hình tự nhiên, có hệ thống giao thông đô thị kết nối một cách hài hòa giữa khu phát triển mới cùng với làng xóm cũ, đặc biệt là khu vực Thành cổ Sơn Tây và làng cổ Đường Lâm.

Phía ông Hùng cũng cho biết, với định hướng phát triển không gian đô thị vệ tinh Phú Xuyên, đây được đánh giá là một trong những khu đô thị tiềm năng nhờ sự liên kết chặt chẽ với sân bay Nam Hà Nội và đường sắt tốc độ cao, ngoài ra còn có hệ thống giao thông dọc bờ sông Hồng và hệ thống du thuyền cũng như hệ thống vận tải đường thủy sông Hồng.

Nếu muốn hình thành một đô thị tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội, Phú Xuyên cần phải được phát triển trở thành đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa cũng như đầu mối của các hành lang giao thông quốc gia. Đặc biệt, cần ưu tiên phát triển những khu nhà ở phục vụ công nhân khu công nghiệp; ngoài ra còn có các chức năng đô thị công nghiệp, dịch vụ theo mô hình sinh thái liên kết hữu cơ giữa hệ thống không gian công cộng gắn với mặt nước, cây xanh sông Nhuệ và sông Hồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước