meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

6 tháng đầu năm 2023, chung cư sẽ khó "hạ giá"

Thứ ba, 31/01/2023-15:01
Dự báo của nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm thì giá chung cư năm 2023 vẫn sẽ khó giảm, nhất là trong giai đoạn nửa đầu năm.

Theo VTC, báo cáo của Savills cho biết, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân ở Hà Nội hiện nay đạt khoảng 47 triệu đồng/m2, tăng bình quân 5% theo quý trong năm 2022 và cũng tăng mạnh so với năm 2021. Và so với quý 1/2019 thì giá sơ cấp hiện nay cũng đã cao hơn 53%, sau thời gian 16 quý liên tục tăng. Bước sang năm 2023, nhiều người cũng đặt kỳ vọng rằng giá chung cư ở các thành phố sẽ giảm, tuy nhiên theo dự báo của nhiều chuyên gia thì điều này là vô cùng khó, thậm chí là dù chững lại nhưng giá vẫn có thể tăng trong thời gian sắp tới. 

Cũng có nhiều nguyên nhân khiến cho giá nhà tăng đó là do sự khan hiếm quỹ đất tại trung tâm đã dẫn đến giá đất cũng như chi phí đền bù tăng,  tiến trình xin cấp phép và phê duyệt dự án kéo dài làm tăng chi phí đầu tư, giá nhân công cùng nguyên liệu leo thang, lãi suất cho vay có sự biến động,... Tuy nhiên nguyên nhân chính nhất vẫn là do nguồn cung dự án ít ỏi. 

Cũng tương tự, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính dự báo rằng những phân khúc như căn hộ chung cư trung cấp, bình dân cũng như bất động sản giá trị khai thác thương mại tốt vẫn sẽ có giao dịch nên khả năng hạ giá là vô cùng khó, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dần khan hiếm như hiện tại. 


Giá chung cư sẽ khó "hạ giá" trong nửa đầu năm 2023
Giá chung cư sẽ khó "hạ giá" trong nửa đầu năm 2023

Còn quỹ đất khu vực nội đô ở 2 thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng ngày càng ít đi. Song song với đó, những thay đổi ở trong quy hoạch và những chính sách cũng dần thắt chặt hơn nữa sẽ khiến cho nguồn cung dự án nhà ở thương mại, căn hộ chung cư ở khu vực này khó có thể dồi dào được. 

Trong khi đó thì nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn vô cùng cao, điều này cũng sẽ khiến cho giá căn hộ chung cư khó hạ giá. Bên cạnh đó thì giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng nhanh hơn so với khu vực trung tâm bởi vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh chóng. 

Chính vì thế mà theo chuyên gia cần phải sớm tháo gỡ đi rào cản pháp lý để cho những dự án mới được triển khai, đáng chú ý là những dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp. Khi mà nguồn cung dồi dào thì sẽ kéo theo giá bán phân khúc chung cư dần được ổn định. 

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Mạnh Hà cũng nêu quan điểm rằng, cũng bởi thời gian thẩm định pháp lý cũng như hoàn thiện hồ sơ cấp phép dự án kéo dài nên ngân sách của dự án cũng đã bị đội lên - điều này cũng khiến cho các dự án mở bán sau đó khó lòng đưa ra được mức giá thấp hơn các dự án cùng phân khúc trước đó. Chính vì thế, nếu như nguồn cung bất động sản vẫn còn tắc và dòng vốn tín dụng chưa được khơi thông thì giá bán sơ cấp cũng sẽ có thể khó giảm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước