meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bất động sản lao dốc liên tục, người mua nhà vẫn chờ giảm thêm

Thứ năm, 18/05/2023-13:05
Hiện tại, tâm lý “dò đáy” bất động sản vẫn còn tồn tại. Các phân khúc từ đất nền cho đến liền kề, biệt thự và chung cư đều có sức mua rất thấp. Nguyên nhân chính là người có nhu cầu nhưng lại không đủ tài chính, e ngại tiếp cận vốn vay vì tín dụng vẫn còn nhiều biến động.

Tiền Phong thông tin, trong thời gian qua nhiều phân khúc bất động sản trên thị trường giảm giá liên tục. Có những nơi, chủ đầu tư giảm giá đến 50% nhưng người mua nhà vẫn tỏ ra “thờ ơ”, chờ đợi giá giảm thêm mới “chốt đơn” khiến thanh khoản thị trường chưa thể cải thiện.

Người mua vẫn chờ giảm giá thêm

Chị Minh Ngọc - nhân viên của một công ty tổ chức sự kiện tại Hà Nội - đang có nhu cầu tìm mua một căn hộ chung cư tại Cầu Giấy với giá khoảng 2,5 tỷ đồng, tiện cho con học cấp 2 ở một trường công gần đó. Tuy nhiên suốt nhiều tháng nay, chị Ngọc vẫn chưa tìm được một căn hộ phù hợp.


Theo chị Ngọc, giá chung cư Hà Nội từ năm 2022 cho đến nay đã giảm đôi chút sau thời gian “đạt đỉnh” nhưng vẫn đang ở mức cao. Ảnh minh họa
Theo chị Ngọc, giá chung cư Hà Nội từ năm 2022 cho đến nay đã giảm đôi chút sau thời gian “đạt đỉnh” nhưng vẫn đang ở mức cao. Ảnh minh họa

Theo chị Ngọc, giá chung cư Hà Nội từ năm 2022 cho đến nay đã giảm đôi chút sau thời gian “đạt đỉnh” nhưng vẫn đang ở mức cao. Ở quận Cầu Giấy, chung cư cao cấp đã được sử dụng nhiều năm vẫn có giá hơn 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá của chung cư mới là hơn 60 triệu đồng/m2 nên việc tìm kiếm căn hộ 2 phòng ngủ với giá hơn 2 tỷ đồng là rất khó.

Chính vì thế, chị Ngọc vẫn kiên trì chờ giá giảm thêm vì không muốn phải vay ngân hàng. Hiện tại, lãi suất ngân hàng chỉ được ưu đãi 1-2 năm đầu, sau đó sẽ thả nổi theo thị trường. Trong năm vừa qua, lãi suất cho vay đã biến động lên trên mức 16%/năm, thế nên chị Ngọc càng không dám vay để mua nhà bởi vay với mức cao như thế sẽ vô cùng rủi ro. 

Hiện tại, tâm lý “dò đáy” bất động sản vẫn còn tồn tại. Các phân khúc từ đất nền cho đến liền kề, biệt thự và chung cư đều có sức mua rất thấp. Nguyên nhân chính là người có nhu cầu nhưng lại không đủ tài chính, e ngại tiếp cận vốn vay vì tín dụng vẫn còn nhiều biến động. Trong khi đó, dân đầu cơ vẫn ôm tiền đứng ngoài thị trường vì không có sóng để lướt. Theo dự báo, tình trạng này có thể kéo dài cho đến hết năm nay. Chỉ có những người có nhu cầu thực sự mới đi tìm hiểu các dự án; tuy nhiên hầu hết mọi người vẫn dè dặt và chưa dám xuống tiền. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, phân khúc biệt thự và đất nền dự án ở nhiều địa phương hầu như không có xu hướng giảm giá, ít có giao dịch vì giá đã ở mức quá cao, chi phí lãi vay cao trong khi niềm tin khách hàng còn thấp. Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, cả nước trong quý đầu năm nay ghi nhận khoảng 106.401 giao dịch nhà ở và đất nền thành công, tương đương 61,2% của cùng kỳ năm trước. Cũng theo báo cáo này, chung cư Hà Nội đã có sự giằng co tăng giảm liên tục. 

Cụ thể, tại dự án Vinhomes Metropolis (Ba Đình), giá của các căn hộ tăng khoảng 3,5% và lên mức 99,1 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá căn hộ tại dự án Lạc Hồng Westlake (Phú Thượng, Tây Hồ) đã khoảng 3,6% lên mức 36,1 triệu đồng/m2 đối với loại hình chung cư. Giá căn hộ chung cư tại dự án Mandarin Garden 2 (Tân Mai, Hoàng Mai) cũng đã tăng khoảng 4,1% lên mức 43,9 triệu đồng/m2…


Các phân khúc từ đất nền cho đến liền kề, biệt thự và chung cư đều có sức mua rất thấp. Ảnh minh họa
Các phân khúc từ đất nền cho đến liền kề, biệt thự và chung cư đều có sức mua rất thấp. Ảnh minh họa

Ngược lại, nhiều dự án khác có mức độ biến động giảm giá tương đối trong thời gian qua, bao gồm: Giá chung cư dự án Home City (Trung Kính, Cầu Giấy) đã giảm khoảng 5,6% xuống mức 44,6 triệu đồng/m2; dự án South Tower (Hoàng Mai) giảm khoảng 6,1% xuống còn 26,2 triệu đồng/m2; dự án Eco Dream (Thanh Trì) đã giảm khoảng 5,3% xuống còn 34,1 triệu đồng/m2…

Phía Bộ Xây dựng cũng cho biết, giá giao dịch của nhà ở riêng lẻ và đất trong quý đầu năm nay cũng đã có xu hướng giảm trong khoảng từ 3,5% đến 7% so với quý liền trước. Giá đất nền ở nhiều địa phương như Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa đều đã giảm đáng kể. So với quý trước, giá đất nền ở những dự án hiện hữu cũng đã giảm khoảng 4,5% đến 8%, chủ yếu giảm tại các địa phương như Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng và TPHCM.

Giảm giá thêm sẽ khó xảy ra 

Thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư băn khoăn liệu thị trường bất động sản đã chạm đáy hay chưa? Trả lời câu hỏi này, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho biết, nhiều người mua nhà vẫn mong muốn và chờ đợi giảm giá thêm nhưng điều này rất khó xảy ra, đặc biệt là phân khúc chung cư tại Hà Nội. Ông Trung cũng cho biết, những yếu tố đầu vào đối với sản phẩm căn hộ không thể giảm giá bởi không có nhiều dự án được cấp phép trong những năm qua. 


Phía Bộ Xây dựng cũng cho biết, giá giao dịch của nhà ở riêng lẻ và đất trong quý đầu năm nay cũng đã có xu hướng giảm trong khoảng từ 3,5% đến 7% so với quý liền trước. Ảnh minh họa
Phía Bộ Xây dựng cũng cho biết, giá giao dịch của nhà ở riêng lẻ và đất trong quý đầu năm nay cũng đã có xu hướng giảm trong khoảng từ 3,5% đến 7% so với quý liền trước. Ảnh minh họa

Cụ thể, Tiền Phong dẫn lại lời ông Trung cho biết: “Các yếu tố hình thành ở trên mỗi mét vuông căn hộ đã không giảm nữa. Tuy nhiên, có những chủ đầu tư sẵn sàng cắt lỗ 30- 40%, đồng thời chấp nhận hy sinh toàn bộ lợi nhuận.Tuy nhiên khi giảm giá xong, các chuẩn mực tiện ích cũng như vận hành của chủ đầu tư có giữ được như lúc chưa giảm hay không là câu hỏi còn bỏ ngỏ”.

Người này bổ sung, nếu nhìn nhận vào 2 đợt suy thoái kinh thế 10 năm trước và thời điểm hiện tại cho thấy, lần này Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt hơn cùng với những giải pháp cụ thể.Ông nhận định, người dân trong giai đoạn này người dân đang bị kẹt dòng tiền nhưng không phải là không có tài sản. Tuy nhiên, những cú sốc của thị trường liên quan đến thắt chặt dòng tiền cũng đã qua; nhiều khả năng thị trường căn hộ ở Hà Nội dù sớm hay muộn cũng sẽ tiệm cận với TPHCM.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước