meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Elon Musk “ngủ gật trên tay lái”, cổ phiếu Tesla sắp có một năm tồi tệ nhất

Thứ năm, 29/12/2022-22:12
Cổ phiếu Tesla sắp ghi nhận tháng, quý và năm tệ nhất. Kể từ đầu năm, tỷ phú Elon Musk đã mất 104 tỷ USD, tuy nhiên ông vẫn đang quay cuồng với những vấn đề của Twitter.

Theo Zingnews, bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index cho thấy người mất nhiều tiền nhất trong năm nay là tỷ phú Elon Musk. Giá trị tài sản ròng của ông kể từ đầu năm đã bốc hơi 140 tỷ USD. Musk đã mất đi vị trí người giàu nhất hành tinh khi khối tài sản chỉ còn 130 tỷ USD, vị trí này đã rơi vào tay tỉ phú Bernard Arnault (163 tỷ USD).

Do cổ phiếu Tesla trải qua đà bán tháo nghiêm trọng, tài sản của Musk cũng giảm mạnh.

Giá cổ phiếu của Tesla mất hơn 11% giá trị khi kết thúc phiên giao dịch ngày 27/12. Chỉ còn ít ngày nữa Tesla sẽ khép lại tháng, quý và năm tồi tệ nhất.

Năm 2022 kết thúc cũng là lúc mà Tesla vượt qua Meta để trở thành công ty có cổ phiếu Big Tech giảm sâu nhất trong năm.

Cổ phiếu Tesla có một năm tồi tệ nhất

Sau khi WSJ đưa tin về Tesla phải tạm ngừng hoạt động sản xuất tại Thượng Hải trong vòng 1 tuần, giá cổ phiếu của Tesla đã lao dốc.


Tesla sắp vượt qua Meta để trở thành cổ phiếu Big Tech giảm sâu nhất trong năm
Tesla sắp vượt qua Meta để trở thành cổ phiếu Big Tech giảm sâu nhất trong năm

So với ngưỡng kỷ lục vào tháng 11/ 2021, cổ phiếu Tesla đã mất 73% giá trị. Mã này tính từ đầu năm đến nay đã lao dốc 69%, cao gấp đôi mức giảm của chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ.

Cổ phiếu của Ford và General Motors lần lượt giảm 46% và 43% giá trị. Cổ phiếu Tesla kể từ khi IPO chỉ chứng kiến duy nhất một năm giảm là 11% vào năm 2016.

Kể từ khi tuyên bố mua lại Twitter, Musk đã liên tục bán cổ phiếu của Tesla. Vị tỷ phú đã bán thêm khoảng 22 triệu cổ phiếu, trị giá 3,6 tỷ USD giữa tháng 12.

Hồi đầu năm, ông cho hay không có kế hoạch bán thêm cổ phiếu Tesla sau ngày 28/4. CEO hãng xe điện hôm 22/12 một lần nữa khẳng định sẽ không bán cổ phiếu trong vòng 18-24 tháng tới.

Musk tại cuộc tranh luận với cổ đông Tesla đã đổ lỗi cho những đợt nâng lãi suất của Fed là lý do làm tụt giá cổ phiếu Tesla. Ông đưa ra lập luận đó vẫn không đủ xoa dịu giới đầu tư. Khối lượng giao dịch ở phiên ngày 27/12 đạt tới 201 triệu cổ phiếu với lực bán lấn át hoàn toàn.

Cổ phiếu Tesla riêng trong tháng 12 đã giảm 44%, ghi nhận tháng giảm mạnh cao kỷ lục. Điều đáng nói là từ trước tới nay giá cổ phiếu Tesla chưa từng giảm quá 25% trong 1 tháng. Cổ phiếu của hãng xe điện trong quý IV đã tụt gia s59%, vượt xa mức giảm 38% trong quý II.

Tesla trong tuần trước tiếp tục giảm giá sâu đối với mẫu Model 3 và Model Y tại Bắc Mỹ. Hãng xe Mỹ hồi đầu tháng 12 đã áp dụng ưu đãi tại Trung Quốc.

Sức ép từ thị trường xe cũ cũng tăng lên. Mức giá trung bình cho một chiếc Tesla cũ so với ngưỡng cao hồi tháng 7 đã giảm tới 17%. So với những hãng xe khác, xe Tesla cũ cũng ít được quan tâm hơn.

Elon Musk thì vẫn đang xoay sở các vấn đề với Twitter. Trên nền tảng này, một số công ty đã tạm dừng quảng cáo trả phí. Điều đó đã khiến Musk tức giận.

Ông Dan Ives tại Wedbush Securities trong một báo cáo ngày 27/12 đã đưa ra cảnh báo rằng khả năng lãnh đạo của Musk đã khiến hãng xe điện gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn. 

Ông nhận định: “Tesla đang phải giảm giá bán. Rủi ro suy thoái đã khiến hàng tồn kho trên toàn cầu tăng lên, trong khi Musk đã “ngủ gật trên vô lăng”.

Theo ông, giá cổ phiếu Tesla sẽ giảm còn 85 USD/cp, giảm mạnh từ mức 109,1 USD/cp tạ phiên 27/12.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước