meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ phân hóa sau khi Trung Quốc thông báo mở cửa, Nasdaq mất gần 1,4% vì cổ phiếu Tesla lao dốc

Thứ tư, 28/12/2022-10:12
Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba trong trạng thái không đồng nhất giữa các chỉ số, trong khi Dow Jones tăng nhẹ thì S&P 500 và Nasdaq lại tụt giảm.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ ngày 27/12 diễn biến trái chiều khi lợi suất trái phiếu tăng và nhà đầu tư đánh giá triển vọng kinh tế năm 2023 sau khi Trung Quốc thông báo sẽ mở cửa biên giới sau khoảng gần 3 năm áp dụng chính sách Zero Covid.

Theo đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng gần 38 điểm, tương đương với 0,11% và đóng cửa ở mức sát 33.242 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,4% xuống mức 3.829 điểm, trong khi đó, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite mất 1,38% và đóng cửa ở 10.353 điểm.


Các chỉ số chứng khoán Mỹ phân hóa trong phiên 27/12 sau kỳ nghỉ Giáng sinh
Các chỉ số chứng khoán Mỹ phân hóa trong phiên 27/12 sau kỳ nghỉ Giáng sinh

Các cổ phiếu liên quan đến Trung Quốc ghi nhận diễn biến tích cực khi quốc gia tỷ dân này tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng dịch và tuyên bố sẽ mở cửa biên giới kể từ ngày 8/1/2023, khách quốc tế tới Trung Quốc sẽ không còn phải cách lý.

Cụ thể, cổ phiếu của tập đoàn vận hành sòng bạc Las Vegas Sands đã bật tăng gần 4,2%, cổ phiếu của Wynn Resorts đi lên 4,5%. Diễn biến tương tự, chứng chỉ lưu ký (ADR) của đại gia thương mại điện tử Alibaba và JD.com niêm yết tại Mỹ cùng tăng hơn 4%%, hay Pinduoduo đi lên 1,4%.

Ở diễn biến khác, cổ phiếu hãng xe điện Tesla lao dốc 11,4%% khi tờ Wall Street Journal đưa tin cho biết quá trình tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải sẽ diễn ra lâu hơn so với khoảng thời gian 1 tuần như dự kiến ban đầu. Cổ phiếu Tesla đang ghi nhận đà tăng tháng, quý và năm suy giảm mạnh nhất trong lịch sử.

Năm 2022 là một năm nhiều biến động của Tesla, khi CEO Elon Musk tiến hành thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter gây nên vô số sóng gió. Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của Tesla đã mất 69% giá trị.

Nhà sáng lập Eric Jackson của EMJ Capital nhận định với hãng tin CNBC rằng, cách đây 1 năm, Elon Musk là một người hùng và nhà đầu tư đua nhau mua cổ phiếu Tesla. Nhưng giờ thì họ đua nhau bán.

Bên cạnh đó, cổ phiếu hàng không Southwest Airlines đánh mất gần 6% sau khi hàng nghìn chuyến bay bị hủy trong dịp nghỉ lễ cuối năm bởi bão tuyết dữ dội.

Năm 2022 chỉ còn 3 ngày giao dịch và thị trường chứng khoán Mỹ đang trên đà hoàn tất năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Trong đó, mức giảm mạnh nhất thuộc về Nasdaq khi chỉ số này đã "bốc hơi" 33,8% kể từ đầu năm, trong bối cảnh các nhà đầu tư dịch chuyển khỏi các cổ phiếu tăng trưởng do lo ngại suy thoái kinh tế. Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 8,5% và 19,7%.


Chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ giảm mạnh hơn các chỉ số khác trong phiên 27/12
Chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ giảm mạnh hơn các chỉ số khác trong phiên 27/12

Chiến lược gia trưởng Ryan Detrick của Carson Group nói với hãng tin Reuters nhận định, tiền đang chảy khỏi những lịch vực tăng trưởng và chảy vào các cổ phiếu giá trị. Một khi các nhóm đã tăng trưởng mạnh rơi vào cảnh rớt giá thì những nhóm khác sẽ trỗi dậy.

Thị trường hiện đang chờ đợi các số hiệu về ngành sản xuất và thị trường bất động sản dự kiến công bố vào thứ tư. Điều mà các nhà đầu tư đang hy vọng là những con số phát tín hiệu nền kinh tế đang dần yếu đi. Vì vậy, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất.

Ông Detrick đánh giá, năm nay là một năm tồi tệ đối với cổ phiếu, nhưng còn tệ hơn với lĩnh vực trái phiếu. Đó là một tình trạng cực kỳ hiếm gặp. Đây là một lời nhắc nhở rằng đôi khi thị trường có thể gây ngạc nhiên.

Trung Quốc đang tiếp tục tiến hành nới lỏng các hạn chế chống Covid, nhân tố đã kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong suốt 2 năm qua. Những động thái này của Bắc Kinh đã làm dấy lên hy vọng về một sự phục hồi nhu cầu toàn cầu cũng như cải thiện chuỗi cung ứng.


Viễn thông, công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu là những nhóm sa sút mạnh hơn thị trường chung
Viễn thông, công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu là những nhóm sa sút mạnh hơn thị trường chung

Giá dầu thô lên cao nhất hơn 3 tuần

Những hy vọng kể trên đã đưa giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,66 USD/thùng, tương đương tăng 0,8%, chốt ở 84,58 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 0,18 USD/thùng, đạt 79,73 USD/thùng.

Trong phiên vừa qua, có thời điểm giá dầu đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 5/12. Tuy nhiên, mức tăng khi đóng cửa khá hạn chế do một số cơ sở lọc dầu ở vùng Bờ Vịnh Mexico của Mỹ đã hoạt động sau một thời gian đóng cửa vì bão tuyết gây ra đóng băng.

Nhà phân tích Kazuhiko Saito của Fujitomi Securities cho biết, dự báo thời tiết cho thấy thời tiết ở Mỹ sẽ cải thiện trong tuần này và đợt tăng này của giá dầu có thể sẽ không kéo dài.

Ở một diễn biến khác, ngày 27/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh cấm cung cấp dầu cũng như các sản phẩm về dầu trong vòng 5 tháng cho các nước tham gia vào việc áp trần giá dầu lên dầu của Nga, sắc lệnh này có hiệu lực kể từ ngày 1/2. Đồng thời, mối lo về việc Nga cắt giảm sản lượng dầu cũng mang lại một sự hỗ trợ cho giá dầu.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Phó thủ tướng Nga Alexander Novak bố hôm thứ Sáu rằng có thể Nga sẽ cắt giảm từ 5-7% sản lượng dầu vào đầu năm 2023.

Tại Trung Quốc, cấp độ kiểm soát dịch Covid-19 đã được hạ từ mức cao nhất xuống mức cao thứ hai, với việc gỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt theo chính sách Zero Covid. Dự báo mới nhất của S&P cho thấy, nhu cầu dầu tại Trung Quốc có thể đạt mức 15,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023, cao hơn khoảng 700.000 thùng so với trong năm 2022. Mặc dù những động thái này đang tạo tiền đề cho sự phục hồi nhu cầu năng lượng vào năm tới, nhưng Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mạnh, gây cản trở hoạt động kinh tế trong ngắn hạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước