meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tesla trải qua một năm 2022 đầy khó khăn, tương lai phát triển ra sao vẫn là một ẩn số

Thứ sáu, 16/12/2022-10:12
Tỷ phú Elon Musk từng đưa ra dự đoán rằng cuối năm 2022, Tesla sẽ bùng nổ doanh số. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự đoán đó dường như không thể trở thành hiện thực.

Theo Nhịp sống thị trường, ở cuộc gọi vốn gần nhất, viễn cảnh phát triển mà CEO Tesla từng đưa ra hiện có thể chỉ là hão huyền. Việc sản xuất ô tô tại thị trường Trung Quốc đã bị hạn chế và giá xe sụt giảm mạnh. Trong khi tại Mỹ, Tesla đã đưa ra một ưu đãi lớn chưa từng thấy: giảm 3.750 USD cho mỗi chiếc (giảm hơn 88 triệu đồng), áp dụng cho một số dòng xe nhất định. Người tiêu dùng ngay trong năm nay đã có thể sở hữu một chiếc xe điện với giá cực ưu đãi mà không cần chờ sang năm sau.

Theo Toni Sacconaghi - nhà phân tích của công ty Bernstein, nhu cầu mua ô tô Tesla hiện đang giảm đáng kể. Theo ông, nhãn hàng này cần hạ giá xe sâu hơn nữa để kích cầu tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Tesla cũng cần phải cắt giảm chi phí sản xuất tại Mỹ nhằm có thể được hưởng những đặc quyền của Đạo luật giảm lạm phát mới.


Tesla từng có mục tiêu tăng 50% sản lượng ô tô điện bán ra, nhưng đã thừa nhận rằng không thể đạt được trong năm 2022
Tesla từng có mục tiêu tăng 50% sản lượng ô tô điện bán ra, nhưng đã thừa nhận rằng không thể đạt được trong năm 2022

Thông tin mới đây cho thấy Elon Musk đã mất vị trí tỉ phú giàu nhất thế giới (hiện rơi vào tay Bernard Arnault). Thế nhưng, trên thị trường, Tesla vẫn là công ty có “uy lực”.

Nhà sản xuất ô tô điện này có thể tự sản xuất các thành phần linh kiện quan trọng cho việc tạo ra xe điện. Đạo luật IRA cho thấy Mỹ sẽ cung cấp một khoản tín dụng thuế của chính phủ cho mỗi người dân tại đây khi mua xe điện lắp ráp ở khu vực Bắc Mỹ. Theo đó, Tesla có lợi thế vô cùng lớn, khi cạnh tranh với nhiều hãng xe điện đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Tesla từng có mục tiêu tăng 50% sản lượng ô tô điện bán ra, tuy nhiên đã thừa nhận rằng không thể đạt được mục tiêu này vào năm nay. Do đó, có lẽ Elon Musk sẽ phải thực hiện một số thỏa hiệp để đạt được mục tiêu này trong tương lai. Chẳng hạn như, hạ giá bán sản phẩm dù chi phí ắc quy tăng, ngoài ra chấp nhận việc hạ giá sẽ làm lợi nhuận thu về sụt giảm.

Elon Musk cũng thường xuyên nói ý rằng tình hình hiện nay đang ở ngoài tầm kiểm soát. Ông nhận định trong báo cáo doanh thu quý III của công ty rằng Tesla đang gặp khó vì nhiều yếu tố như khủng hoảng năng lượng tại châu Âu, việc Fed tăng lãi suất, hay thị trường bất động sản tại Trung Quốc sụt giảm.

Có thể thấy trong quý này, Tesla đối mặt với rắc rối đầu tiên là họ đã sản xuất dư thừa 22.000 chiếc ô tô điện cách đó 3 tháng. Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đã đưa ra cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ nên kỳ vọng vào một khoảng trống giá khác vào cuối năm nay với nhiều xe được sản xuất và bán đi hơn.

Tesla sau đó đã giảm giá tất cả dòng ô tô điện của mình tại Trung Quốc với mức giảm từ 5-9%. Công ty hồi tháng trước cũng đã khôi phục chương trình giới thiệu sản phẩm, thậm chí còn đẩy mạnh quảng cáo trên kênh mua sắm của địa phương. Mặc dù điều này đi ngược với chiến lược lâu năm của Elon Musk là không sử dụng cách truyền thống để tiếp thị.

Tesla trải qua một năm 2022 đầy khó khăn, tương lai phát triển ra sao vẫn là một ẩn số - ảnh 2

Báo cáo tuần trước của Bloomberg cho thấy Tesla đã lên kế hoạch cắt giảm 20% sản lượng ô tô của nhà máy sản xuất tại Thượng Hải. Trên thị trường này, doanh thu toàn ngành đều giảm vì người dân phải ở nhà do những hạn chế từ chiến lược Zero Covid. Do đó, đó cũng là một lý do để ô tô Tesla giảm giá.

Những người trong cuộc cho biết công ty đã lên kế hoạch dừng hoạt động vào cuối năm và đầu năm sau, đồng thời dần rút ngắn thời gian lao động của công nhân.

Trong tháng này, những khách hàng tại Mỹ mua chiếc Model 3 hoặc Model Y mới sẽ được giảm 3.750 USD/ chiếc (hơn 88 triệu đồng). Đây được xem là động thái bù đắp cho người dùng khi tín dụng thuế EV sắp có hiệu lực trong năm 2023.

Tesla cũng đang gặp khó trong việc sản xuất những bộ ắc quy lớn ở nhà máy mới nhất tại Texas. Do đó, công ty đã kêu gọi Tom Zhu, người đứng đầu tổ chức Asia Pacific trợ giúp.

Hồi tháng 4, Musk từng cho biết trong năm nay, Tesla sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu xe ô tô điện. Trong 3 quý đầu tiên, công ty đã sản xuất được 929.910 chiếc. Do đó, họ cần phải sản xuất thêm hơn 570.000 chiếc xe nữa để có thể đạt được mục tiêu đó.

Theo Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo ô tô toàn cầu tại AutoForecast Solutions, việc Tesla đạt được mục tiêu sản xuất 1,5 triệu ô tô điện năm 2022 là bất khả thi. Ông nói: “Chúng tôi đang cân nhắc tới khả năng này. Bởi lẽ, thế giới hiện đang lo lắng trước sự suy thoái kinh tế, tình trạng lãi suất tăng cao và việc người dùng hiện không muốn chi quá nhiều tiền. Và đó cũng là những khó khăn đang bủa vây Tesla”.

Tesla trải qua một năm 2022 đầy khó khăn, tương lai phát triển ra sao vẫn là một ẩn số - ảnh 3

Kể từ khi Musk sản xuất chiếc xe điện Roadster Sport 2.5 đầu tiên - một loại xe thể thao với 2 chỗ ngồi và mui trần hồi năm 2008, những điều trên đều là những yếu tố bên ngoài mà Tesla chưa từng gặp.

Tesla hiện tại còn đang đứng trước những vấn đề bên trong. Theo chia sẻ của nhiều khách hàng của hãng ô tô điện này, Elon Musk đã bỏ rơi Tesla, đồng thời đang dốc toàn bộ sức lực vào Twitter.

Ngoài ra, theo các chủ ngân hàng của Elon Musk, họ có thể sẽ phải cung cấp cho vị tỉ phú này những khoản vay ký quỹ mới, được cổ phiếu Tesla Inc. hỗ trợ nhằm thay cho khoản nợ lãi suất cao mà ông đã vay trên Twitter Inc.

Dữ liệu báo cáo cho thấy Tesla có thể sẽ phải đứng trước khoản chi phí lãi vay hàng năm dao động khoảng 1,2 tỷ USD nếu cơ cấu nợ hiện nay không thay đổi. So với thu nhập của Twitter trong cả năm 2021, con số này còn nhiều hơn đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, sự phát triển của Tesla trong tương lai vẫn rất khó đoán.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước