meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Elon Musk sẽ khiến cho Twitter trở nên kém an toàn

Thứ năm, 01/12/2022-20:12
Mới đây, một cựu lãnh đạo Twitter đã chỉ trích phong cách lãnh đạo theo hướng “độc tài và ngẫu hứng” của tỷ phú Elon Musk có thể khiến cho mạng xã hội Twitter trở nên kém an toàn hơn đối với người dùng. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, một cựu quan chức cấp cao của Twitter - người từng lãnh đạo bộ phận kiểm duyệt nội dung của công ty, cho biết với phong cách quản lý có phần “độc tài” của ông chủ mới sẽ khiến Twitter có nguy cơ rơi vào những sai lầm trong kinh doanh, cũng như khiến độ an toàn của mạng xã hội này kém đi, theo CNN. 

Yoel Roth là cựu lãnh đạo của Twitter, ông cho biết việc công ty truyền thông xã hội đã triển khai tính năng xác minh có trả phí “là ví dụ về một thảm họa đã xảy ra” giữa bối cảnh hỗn loạn mà Musk mang tới cho Twitter. Việc này đã đe dọa tính toàn vẹn của công ty này.


Yoel Roth là cựu lãnh đạo của Twitter chỉ trích cách quản lý của Elon Musk
Yoel Roth là cựu lãnh đạo của Twitter chỉ trích cách quản lý của Elon Musk

Roth cùng nhiều người khác đã cố gắng cảnh báo vị tỷ phú khó đoán này những vấn đề có thể phát sinh trong kế hoạch tung gói Twitter Blue, cung cấp cho người dùng nào có tích dấu xanh xác minh tài khoản nếu họ có thể chi trả 8 USD/tháng. 

Ngay khi được triển khai, đã có rất nhiều vấn đề xảy ra liên quan tới gói Twitter Blue, ví dụ như sự xuất hiện của một lượng lớn các tài khoản giả mạo, khiến cho Musk phải tạm dừng việc triển khai gói Twitter Blue.

“Mọi thứ đang đi chệch hướng theo đúng cách mà chúng tôi dự đoán” - vị này phát biểu tại hội nghị do Knight Foundation tổ chức. 

Những phản ánh công khai của một quan chức cấp cao Twitter - người liên quan chặt chẽ với Musk ngay từ những ngày đầu tiên mà ông làm chủ công ty, đã cung cấp bằng chứng mới nhất về vấn đề một CEO tỷ phú điều hành công ty không phải do người đó sáng lập. 

Tại một cuộc phỏng vấn, Roth đã cảnh báo cách mà Elon Musk tiếp cận việc kiểm duyệt nội dung cũng như việc ông thiếu một quy trình minh bạch nhằm xây dựng và thực thi chính sách nền tảng đã khiến cho Twitter trở nên kém an toàn hơn.

Nguyên nhân một phần dẫn tới tình trạng này là vì công ty không có đủ nhân lực để kiểm duyệt nội dung và làm các công việc chuyên môn khác vì Musk đã sa thải gần một nửa lực lượng lao động của Twitter ngay khi lên nắm quyền. 


Công ty không có đủ nhân lực để kiểm duyệt nội dung và làm các công việc chuyên môn khác
Công ty không có đủ nhân lực để kiểm duyệt nội dung và làm các công việc chuyên môn khác

Vị này cũng kêu gọi người dùng mạng xã hội Twitter theo dõi hoạt động của những tính năng an toàn chính như tắt tiếng, chặn, bảo vệ những dòng tweet vì các dấu hiệu cảnh báo sớm rằng Twitter có thể đối mặt với rất nhiều vấn đề phía trước. 

Ngày 9/11, Roth và Musk đã có một buổi nói chuyện trong sự kiện được công khai trên Twitter Spaces nhằm thuyết phục những nhà quảng cáo không rời bỏ mạng xã hội này. Trong cuộc nói chuyện có sự tham gia của hơn 100.000 thính giả, gồm cả đại diện nhãn hàng Adidas, Chevron cùng một số thương hiệu lớn khác. Roth khá lạc quan về kế hoạch chống lại những bài đăng có nội dung không lành mạnh của Twitter.

Vào ngày hôm sau, Roth và các giám đốc điều hành cấp cao của Twitter đột ngột từ chức, trong đây có cả giám đốc an ninh thông tin và giám đốc bộ phận quyền riêng tư của Twitter. Trong một bài bình luận của New York Times, vị này cho biết lý do nghỉ việc là vì cách tiếp cận việc kiểm duyệt nội dung mang tính cá nhân và ngẫu hứng của Musk.

Tại Twitter, vai trò của Roth đã bị giám sát chặt chẽ vào năm 2020 sau khi Twitter có thêm thông báo kiểm tra tính xác thực những dòng tweet sai sự thật của ông về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Những dòng tweet mà Roth gửi vào năm 2016 - 2017 đã chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump và những người đã ủng hộ ông bị đào lên và được dùng để lập luận rằng Roth và Twitter đã thể hiện thành kiến với ông Trump.

Thời điểm đó, Twitter đã bảo vệ Roth: “Không ai ở Twitter phải chịu trách nhiệm về những chính sách hoặc hành động thực thi của công ty. Thật không may khi thấy các nhân viên bị nhắm mục tiêu cho những quyết định của công ty”. 


Musk dự định sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc kiểm tra tính xác thực những dòng tweet mà cộng đồng cung cấp
Musk dự định sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc kiểm tra tính xác thực những dòng tweet mà cộng đồng cung cấp

Khi Roth vẫn đang làm việc ở Twitter hồi tháng 10, Elon Musk được hỏi về dòng tweet cũ của Roth, Musk đã viết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng: “Tất cả chúng tôi đều từng có các dòng tweet gây nhiều tranh cãi từ trước, trong đó tôi chính là người viết nhiều nhất. Tuy nhiên tôi muốn khẳng định là tôi ủng hộ Yoel. Cảm giác của tôi là ông ấy rất chính trực, tất cả chúng ta đều có quyền đặt niềm tin vào sự lựa chọn của bản thân”.

Trước bối cảnh làn sóng sa thải nhân viên bùng nổ tại các công ty công nghệ toàn cầu, đã gây ảnh hưởng lớn tới đội ngũ kiểm duyệt nội dung của Twitter. Ông chủ mới của nền tảng truyền thông xã hội này cho biết, ông dự định sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc kiểm tra tính xác thực những dòng tweet mà cộng đồng cung cấp, nhằm đưa ra ngữ cảnh cho những tuyên bố gây hiểu lầm. 

Tuy nhiên, Roth cho rằng nếu làm như vậy thì Twitter sẽ đối mặt với nguy cơ thoái thác trách nhiệm của mình đối với công chúng, điều này vẫn nên được áp dụng mặc dù công ty này đã thuộc về tư nhân. Cựu lãnh đạo Twitter cũng cho rằng, các nhà hoạch định chính sách nên yêu cầu những nền chia sẻ dữ liệu với các nhà nghiên cứu và học giả. Đồng thời ngăn những nền tảng thuộc sở hữu tư nhân như Twitter bỏ qua nghĩa vụ minh bạch thông tin.

Về lời khuyên dành cho Elon Musk trong tương lai, Roth chia sẻ rằng: “Sự khiêm tốn sẽ không thể đến ngay tức thì, nó đòi hỏi cả một quá trình dài” - Twitter hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này. 

Có thể thấy, Twitter dưới thời Elon Musk dường như đang có sự hỗn loạn. Rất nhiều người từng làm việc với vị tỷ phú này đều không hài lòng với cách mà Musk quản lý công ty và lo sợ rằng, Musk sẽ phá hỏng cả Twitter.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước