meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung Jack Dorsey - "cha đẻ" Twitter: Điều hành một lúc 2 doanh nghiệp tỷ đô, cuộc sống "lập dị" khác với các doanh nhân khác

Thứ sáu, 25/11/2022-19:11
Được biết, cha đẻ của Twitter đã có một sự nghiệp thành công nhưng cũng gặp không ít sóng gió tại Thung lũng Silicon. Ông nổi tiếng với vẻ bề ngoài không giống một vị CEO truyền thống khi nuôi râu và xỏ khuyên mũi cùng nhiều thói quen được đánh giá là lập dị.

Theo đó, sau sự việc Elon Musk đã sa thải nghìn nhân viên ở Twitter khi vừa tiếp quản, Sorsey cũng đã đăng 1 dòng tweet xin  lỗi những người ở Twitter trong quá khứ cũng như hiện tại, nhận trách nhiệm của vụ việc này về phía mình bởi vì đã phát triển công ty nhanh chóng. Sự nghiệp và đời tư của tỷ phú người Mỹ cũng đã tốn không ít giấy mực của giới báo chí trong thời gian nhiều năm qua. 

Là Co - Founder bị sa thải khỏi vị trí CEO

Dorsey đã biết lập trình từ năm 15 tuổi, nhưng giống như nhiều tỷ phú công nghệ khác và ông chưa tốt nghiệp đại học. Tỷ phú người Mỹ đã theo học Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri trong một thời gian ngăn trước khi quyết định chuyển đến Đại học New York và bỏ học sau thời gian 2 năm khi chỉ còn 1 kỳ nữa là tốt nghiệp. 

Vào năm 2000, Dorsey đã xây dựng một mô hình đơn giản cho phép anh cập nhật về cuộc sống của mình cho bạn bè qua BlackBerry và tin nhắn qua email. Không ai thực sự quan tâm bởi vì thế ông đã từ bỏ ý tưởng đó. 



Dorsey đã biết lập trình từ năm 15 tuổi, nhưng giống như nhiều tỷ phú công nghệ khác và ông chưa tốt nghiệp đại học
Dorsey đã biết lập trình từ năm 15 tuổi, nhưng giống như nhiều tỷ phú công nghệ khác và ông chưa tốt nghiệp đại học

Sau đó thì Dorsey được nhận tại một công ty podcasting tên là Odeo - nơi mà ông gặp những người đồng sáng lập của Twitter trong tương lai của mình, Evan Williams và Biz Stone. Vào năm 2006, Odeo đã ngừng kinh doanh và vì thế mà Dorsey đã quay trở lại với ý tưởng nhắn tin của mình và thế là Twitter ra đời. 

Theo đó, Dorsey đã ra đảm nhận vai trò CEO của Twitter ở tuổi 30. Và trong nhiệm kỳ đầu tiên với tư cách CEO của Dorsey thì lượng người dùng Twitter đã tăng lên một cách chóng mặt và thu hút được sự chú ý của truyền thông. 

Nhưng sau đó vòng gọi vốn thứ hai, Evan Williams cùng một thành viên Hội đồng quản trị Fred Wilson cho rằng Dorsey không thực sự  phù hợp để có thể lãnh đạo công ty. Cụ thể, Hội đồng quản trị đã cho rằng Dorsey không có khả năng giải quyết các vấn đề ngừng hoạt động liên tục khiến cho dịch vụ của Twitter thường xuyên gặp sự cố. Dorsey cũng được cho là có xu hướng nghỉ làm sớm để có thể tham gia các lớp học thiết kế thời trang và Yoga.

Williams nói với Dorsey rằng: “Anh chỉ có thể trở thành thợ may hoặc CEO của Twitter. Anh không thể làm cả 2 việc được". Và Williams sau đó đã giúp Hội đồng quản trị loại bỏ Dorsey và lên nắm quyền làm CEO. Dorsey cũng tiếp tục làm Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng chỉ trên danh nghĩa. 

Dorsey điều hành 2 doanh nghiệp tỷ USD 

Được biết, sau khi rời vị trí CEO, Jack Dorsey đã tạo ra Square - đây là công ty cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Vào năm 2011, ông đã quay về Twitter với tư cách là Giám đốc Phát triển sản phẩm. 

Vào tháng 11/2013, Twitter đã tiến hành IPO và chỉ trong vài giờ, Jack Dorsey đã trở thành tỷ phú. Forbes cho biết, giá trị tài sản ròng của Jack Dorsey năm 2012 ghi nhận là 2,2 tỷ USD. Cho đến năm 2015, Jack Dorsey đã được trao lại chức CEO. Một báo cáo vào năm 2019 cho thấy, Jack Dorsey chỉ được nhận mức lương 1,4 USD/năm cho vị trí CEO. Hay thậm chí là những năm trước đó, ông nhận được một đồng nào. Có nhiều người chỉ ra rằng Jack Dorsey vẫn còn được trả tiền nhiều hơn so với mức lương 1 USD của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg.



Được biết, sau khi rời vị trí CEO, Jack Dorsey đã tạo ra Square - đây là công ty cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ
Được biết, sau khi rời vị trí CEO, Jack Dorsey đã tạo ra Square - đây là công ty cung cấp dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ

Và cho đến khi từ chức vào cuối năm 2021, vị tỷ phú 45 tuổi đã tiến hành điều hành đồng thời cả hai công ty - đây là một thành tích hiếm có với các CEO hàng đầu ở Thung lũng Silicon. Mặc dù vậy thì Twitter dưới sự lãnh đạo của Jack Dorsey đã đối mặt với nhiều chỉ trích về hiệu suất hoạt động kém hơn các mạng xã hội khác ví dụ như Facebook, Instagram. Và Twitter cũng đã dính đến những tranh cãi có liên quan đến việc lan truyền thông tin sai lệch cũng như xung quanh quyết định cấm tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tỷ phú lập dị với cuộc sống xa hoa

Theo tìm hiểu, tai thời điểm từ chức thì Jack Dorsey đã sở hữu cho mình khối tài sản 11,8 tỷ USD. Hiện tại, cựu CEO Twitter chỉ còn nắm giữ trong tay 4,7 tỷ USD. 

Vị tỷ phú này cũng đã tiến hành mua một căn nhà ở bên bờ biển với trị giá gần 10 triệu USD tại San Francisco. Ngôi nhà này nhìn ra Cầu Cồng Vàng - đây là công trình mà Jack Dorsey cho là điều kỳ diệu của thiết kế. 

Jack Dorsey cũng sở hữu BMW 3 series nhưng chẳng mấy khi lái xe. Cựu CEO cũng từng chia sẻ rằng ôn thích đi bộ hoặc là bắt xe buýt để đi làm. Jack Dorsey cũng cho biết ông chỉ làm việc vào thứ Ba mỗi tuần trong căn bếp của mình. Vị CEO này cũng nói với nhà báo Kara Swisher cũng rằng Elon Musk là người dùng Twitter mà ông yêu thích và Jack Dorsey rất hứng thú với dòng tweet "không thể đoán trước" mà Elon Musk đăng tải. Cả hai đã được cho là có một mối quan hệ tốt từ niềm đam mê chung với tiền ảo. 

Xuất hiện ở trong Podcast của một chuyên gia sức khỏe, Jack Dorsey đã cho biết ông ăn một bữa một ngày và ăn chay vào tất cả các ngày cuối tuần. Cựu CEO Twitter chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Wired cho rằng: "Tôi chỉ ăn bữa tối".


Cho đến khi từ chức vào cuối năm 2021, vị tỷ phú 45 tuổi đã tiến hành điều hành đồng thời cả hai công ty - đây là một thành tích hiếm có với các CEO hàng đầu ở Thung lũng Silicon
Cho đến khi từ chức vào cuối năm 2021, vị tỷ phú 45 tuổi đã tiến hành điều hành đồng thời cả hai công ty - đây là một thành tích hiếm có với các CEO hàng đầu ở Thung lũng Silicon

Và trong những năm đầu tiên khởi nghiệp với Twitter thì Jack Dorsey đã khao khát trở thành một nhà thiết kế thời trang. Ông đã rất yêu thích các thương hiệu đắt đỏ như Prada, Hermès hay Dior Homme. Vị tỷ phú 45 tuổi này cũng nổi tiếng với vẻ bề ngoài phá cách và không giống một vị CEO truyền thống khi đeo khuyên mũi cũng như việc nuôi râu. 

Và một thói quen từng được Jack Dorsey tiết lộ là việc mà ông tắm bằng nước đá và xông hơi vào mỗi buổi tối từ năm 2016. Jack Dorsey cũng rất thích ngâm mình ở trong nước đá vào mỗi buổi sáng để cho cơ thể tỉnh táo hơn. Hơn thế, doanh nhân người Mỹ cũng thường xuyên đi du lịch vòng quanh thế giới và gặp một số nguyên thủ quốc gia như cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Là một người trẻ, ông cũng rất mạnh mẽ trong phiêu lưu tình ái lẫn phiêu lưu khám phá thế giới. Những bóng hồng ở trong đời ông có bao gồm nữ diễn viên Lily Cole và vũ công ba lê Sofiane Sylve. Vào năm 2018, ông đã được cho là hẹn hò với người mẫu Sports Illustrated, Raven Lyn Corneil. Ông cũng thường xuyên đi du lịch khắp trên thế giới và chia sẻ những bức ảnh selfie với 4 triệu người theo dõi ở trên Twitter. 

Cuối cùng là từ thiện - đây là sở thích của các tỷ phú công nghệ. Vào ngày 7/4, Jack Dorsey đã thông báo thành lập một quỹ từ thiện mới để có thể hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ trên toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ông cho biết cũng sẽ rót 1 tỷ USD vốn cổ phần của Square của chính mình vào quỹ có tên là Start Small LLC (mức này tương đương 28% tổng tài sản anh sở hữu). Đến tháng 3/2021, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 15 của Twitter, giữa cơn sốt tiền ảo thì Jack Dorsey đã bán đấu giá dòng tweet đầu tiên anh từng post cho mục đích từ thiện hỗ trợ cho tổ chức Give Directly tại châu Phi và đạt giá thầu cao nhất là 2,5 triệu USD.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

5 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

5 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

23 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

23 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

23 giờ trước