meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Danny Võ: Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể trở thành một “điểm đến chữa lành” để tìm lại sự cân bằng của thân – tâm – trí

Thứ bảy, 29/10/2022-22:10
Bên cạnh tư duy "ở đâu có thách thức, ở đó có cơ hội" và khát khao gắn liền với cội rễ cũng chính là lý do khiến những Việt Kiều trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp quyết tâm thử nghiệm bài toán kinh doanh ở ngay tại quê nhà.

Ưu thế có một không hai ở quê hương

Anh Danny Võ tâm sự rằng, hơn hai năm trước theo học thiết kế đồ họa và quảng cáo ở New Zealand sau đó đã đến Singapore làm việc cho đến khi được nhập quốc tịch Singapore. Cho đến năm 2017, Việt Nam gia nhập vào WTO và công ty muốn mở rộng sang thị trường Việt Nam, chính vì thế mà anh đã được trao cơ hội đi đi về về giữa hai nước. Và trong quá trình đó anh đã nhận thấy rằng đây chính là cơ hội để có thể phát triển sự nghiệp ở quê hương bởi vì Việt Nam có dân số lớn và thị trường lao động lại trẻ. Đến năm 2008, anh đã về Việt Nam và gom hết vốn liếng để đầu tư và thành lập một công ty tư vấn thiết kế nội thất và quảng cáo. Đến giờ nhìn lại thì anh vẫn cho rằng đó là lựa chọn đúng đắn. 

Nói về sức hút của Việt Nam với kiều bào trẻ, anh Danny Võ cho biết: “Có thể thấy, Nhà nước ta đang có ngày càng nhiều chính sách hỗ trợ kiều bào khởi nghiệp. Hai năm gần đây, có khá nhiều diễn đàn về khởi nghiệp và kết nối với kiều bào trẻ - thế hệ thứ ba, với vai trò là người điều phối, tôi thấy hiệu quả, sự lan tỏa và chất lượng của các sự kiện này rất tốt”. 


Doanh nhân Danny Võ
Doanh nhân Danny Võ

Và một yếu tố hết sức tự nhiên làm nên sức hút riêng của Việt Nam đối với một kiều bào đó chính là mối liên hệ máu mủ với tổ quốc. Ngoài ra, đối với nhiều bạn trẻ thì Việt Nam là nơi để thử nghiệm bài toán kinh doanh theo mô hình Khởi nghiệp tinh gọn (Lean Start-up).  Như thế, sức hút của Việt Nam là nằm ở dân số đông đảo và thị trường năng động lớn trải dài khắp 63 tỉnh thành. Cũng có thể nói rằng lựa chọn trở về Việt Nam có ưu thế 2 trong 1 đó là vừa mở ra cơ hội để chinh phục một thị trường mới lại vừa là con đường để có thể trực tiếp đóng góp cho quê hương. 

Anh Danny Võ cho biết, trong những năm gần đây, Nhà nước cùng các bộ, ngành liên quan cũng đã có nhiều nỗ lực và thiện chí trong việc tạo điều kiện thuận lợi để cho kiều bào có thể về quê hương lập nghiệp. Chính vì thế mà anh nghĩ rằng việc cần làm bây giờ chính là củng cố thêm niềm tin cho bà con. Kiều bào ở nước ngoài tiếp xúc với nhiều luồng thông tin khác nhau và quan trọng là làm sao để cho những thông tin tích cực chạm đến người Việt xa Tổ quốc. Bà con cũng cần được biết đến những câu chuyện người thật - việc thật của kiều bào đã thành công ở quê hương cũng như sự ghi nhận của Nhà nước dành cho họ. Bên cạnh đó thì mỗi tỉnh, thành cũng có những đặc thù, nếu như có thể tạo điều kiện cho từng địa phương có những chính sách riêng dựa trên thế mạnh của mình thì cơ chế làm việc cũng sẽ nhanh và hiệu quả hơn nhiều.

Theo anh Danny Võ thì thực tế đa số các dự án khởi nghiệp đều thuộc về người trẻ bởi đây là độ tuổi của những ước mơ, hoài bão. Hơn thế những người trẻ sẽ thường chưa vướng bận những thứ mà sau này chúng ta sẽ gọi đó là cơm áo gạo tiền và thời gian mà họ chuyên tâm dành cho công việc cũng nhiều hơn bởi chưa có gia đình và con cái. Tuy nhiên trên thực tế thì ở các nước cũng như Việt Nam có nhiều tấm gương khởi nghiệp ở tuổi 50 - 60 hay thậm chí là 70. Lợi thế của những người lớn tuổi khởi nghiệp đó chính là vốn sống, kinh nghiệm cũng như tài sản đến mạng lưới các mối quan hệ,... Vậy nên mà nói như Chủ tịch HĐQT Rynan Holdings JSC - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ thì “Khởi nghiệp thật ra không có tuổi! Có ý tưởng khởi nghiệp và dám khởi nghiệp là hay rồi!”.



Theo anh Danny Võ thì thực tế đa số các dự án khởi nghiệp đều thuộc về người trẻ bởi đây là độ tuổi của những ước mơ, hoài bão
Theo anh Danny Võ thì thực tế đa số các dự án khởi nghiệp đều thuộc về người trẻ bởi đây là độ tuổi của những ước mơ, hoài bão

Mục tiêu vì một thương hiệu Việt Nam

Nói về cơ hội của hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, anh Danny Võ cho hay, trong những buổi talkshow trò chuyện cùng với anh chị em doanh nhân ở châu Âu về các FTA thì anh nhận ra một điều mà các đồng nghiệp ở Việt Nam vẫn còn thiếu đó chính là sự chuyên nghiệp hóa về xây dựng thương hiệu. Dĩ nhiên là để đề xuất thì trước tiên cần đưa ra những sản phẩm và dịch vụ đúng và tốt. Nhưng bên cạnh đó cũng cần có được hình ảnh chất lượng, bài bản và bắt mắt để có thể thu hút sự chú ý của những người tiêu dùng ở trên quầy kệ siêu thị ở bất kể quốc gia nào. 

Ví dụ như mới đây anh đã tư vấn cho thương hiệu nước Đông trùng hạ thảo Hector để có thể đưa sản phẩm sang thị trường Mỹ và Canada thông qua Amazon. Anh Danny Võ nhấn mạnh: “Chúng tôi đã mất một năm trời để hoàn thiện các thủ tục về bản quyền, giấy chứng nhận, cam kết chất lượng…”. 

Anh cũng dẫn chứng rằng một thương hiệu mới đó là mật hoa dừa Sokfarm và chỉ cần có chứng chỉ Halal là có thể có tiềm năng xuất bán sang các nước Hồi Giáo,.. Đây cũng chính là bước đi đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải kiên nhẫn và phải đầu tư một cách bài bản, trước tiên cũng cần đáp ứng được yêu cầu của các kiều bào ở nước ngoài rồi mới hướng đến người tiêu dùng bản xứ. 

Cá nhân của anh đánh giá cao các cơ quan tham tán thương mại Việt Nam ở thị trường nước ngoài. Điển hình như ở Singapore thì anh thấy cơ quan tổ chức thường xuyên các hội chợ của Việt Nam trong các siêu thị cũng như đưa các đoàn doanh nghiệp doanh nhân Singapore về Việt Nam mua gạo và mua nông sản,... Đây cũng chính là một kênh xúc tiến giao thương hiệu quả và Cục Xúc tiến thương mại đang làm khá tốt. Mặc dù vậy thì nỗ lực bản thân và thay đổi chính từ nội lực doanh nghiệp vẫn còn là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. Người Việt thường hay nói rằng “hữu xạ tự nhiên hương” những hiện nay đã là thời 4.0, chúng ta cần tốt gỗ hơn tốt nước sơn để cho mọi người có thể tìm đến mình một cách nhanh nhất có thể. 



Cá nhân của anh đánh giá cao các cơ quan tham tán thương mại Việt Nam ở thị trường nước ngoài
Cá nhân của anh đánh giá cao các cơ quan tham tán thương mại Việt Nam ở thị trường nước ngoài

Cũng từng là một doanh nhân doanh nhân tham gia đóng góp về “Thương hiệu Thành phố” với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và được đề nghị đóng góp một ý kiến để xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam thì anh Danny Võ nói rằng: “Đây là một lĩnh vực quá rộng và tôi không biết mình có đủ trình độ để đóng góp ý kiến hay không”. 

Theo anh, để có thể tạo nên một thương hiệu cho điểm đến của Việt Nam thì cần phải có một chiến lược mang tầm cỡ quốc gia và cần sự cố vấn của đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Việt Nam cũng như trên thế giới. Nếu được mạo muội nêu ý kiến thì anh nghĩ từ khóa chữa lành sẽ trở thành xu hướng ở trong tương lai bởi có những áp lực ở trong cuộc sống hiện đại. 

Và Việt Nam hoàn toàn có thể là một điểm đến để chữa lành, bởi vì Việt Nam luôn là một đất nước có khả năng hồi phục rất nhanh sau mỗi khó khăn và nghịch cảnh. Hơn thế, Việt Nam cũng là một nơi vô cùng yên bình, được thiên nhiên vô cùng ưu ái và con người lại nhân hậu,... Như thế, theo định hướng chung đó thì chúng ta có thể tập trung phát triển rừng sinh thái, làng sinh thái, nông sản hữu cơ, y học cổ truyền,... và 63 tỉnh thành sẽ là 63 câu chuyện bình yên khác nhau và khiến cho du khách quốc tế mong muốn đến đây để tìm lại sự cân bằng của thân – tâm – trí.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước