meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đề xuất phạt 10% giá trúng đấu giá đối với doanh nghiệp bỏ cọc đất Thủ Thiêm 

Thứ hai, 07/03/2022-12:03
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá về các cuộc đấu giá đất tại Thủ Thiêm. 

Đề xuất phạt 10% giá trúng đấu giá

Theo báo cáo, HoREA cho rằng, kết quả đấu giá đất tại Thủ Thiêm chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng. Với việc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất có ký hiệu 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có diện tích 10.059,7 m2 với mức giá kỷ lục là 24.500 tỷ đồng tương đương 2,43 tỷ đồng/m2, cao gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm. 

Mức giá này, HoREA cho rằng mức giá này là quá cao so với giá đất thực tế tại chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thậm chí, mức giá này còn cao hơn giá đất tại 3 tuyến đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (quận 1), nơi có giá đất cao nhất nhưng cũng chỉ khoảng trên 1 tỷ đồng/m2.

Tuy nhiên, đến nay 2/4 doanh nghiệp trúng đấu giá đã xin “bỏ cọc” đó là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH Đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh. Hai doanh nghiệp còn lại là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất. Dù đã nhận thông báo nộp tiền trúng thầu kể từ ngày 6/1/2021 của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Sau buổi đấu giá các lô “đất vàng” với mức giá khiến ngành bất động sản xôn xao, thị trường bất động sản đã xuất hiện các hành vi lợi dụng giá trúng đấu giá ảo để “tát nước theo mưa” nhằm thổi giá, đẩy giá nhà đất tại các địa phương. Bên cạnh đó cũng có không ít các chiêu trò lợi dụng để nâng giá trị trái phiếu, cổ phiếu. 


Việc đặt giá cao để trúng giá rồi xin “bỏ cọc” sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.
Việc đặt giá cao để trúng giá rồi xin “bỏ cọc” sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Việc trục lợi không chỉ bằng cách đặt giá cao để trúng đấu giá rồi bỏ cọc đất, mà các doanh nghiệp còn tìm cách “tối đa hóa lợi nhuận” từ cuộc đấu giá lịch sử của ngành bất động sản này. Đến nay, thị trường bất động sản vẫn đang có những dấu hiệu bị đầu cơ, giá các loại hình bất động sản như nhà, đất, căn hộ đang bị đẩy lên rất cao. 

HoREA cho rằng, việc đặt giá cao để trúng giá rồi xin “bỏ cọc” sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản. Do đó, đơn vị này đề nghị bổ sung quy định xử phạt nghiêm khắc các trường hợp tham giá đấu giá đặt giá cao để trúng đấu giá đất rồi "bỏ cọc". Cụ thể, HoREA đề xuất có thể mức nộp phạt khoảng 10% giá trúng đấu giá.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cho rằng việc cần thiết và cấp bách nhất bây giờ là phải sớm xây dựng hoàn thiện các quy định pháp luật về đấu giá tài sản, trong đó có đấu giá quyền sử dụng đất; pháp luật về đấu thầu trong đó có đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở, khu đô thị, HoREA đề nghị áp dụng hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá hoặc hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp.
 
Theo báo cáo,, HoREA cho rằng các quy định pháp luật về hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Ví dụ như quy trình đánh giá năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá còn lỏng lẻo. Tại Luật Đấu giá 2016 chưa quy định cụ thể về điều kiện "có năng lực tài chính", hoặc điều kiện "không vi phạm pháp luật về đất đai" của nhà đầu tư tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. 

Ngoài ra, phương pháp định giá đất để xác định giá đất cụ thể làm giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất cũng còn nhiều bất cập. Luật Đấu giá 2016 cũng  chưa có quy định cụ thể trong việc xử lý vi phạm đối với các trường hợp người tham gia đấu giá (doanh nghiệp) đặt giá cao để trúng đấu giá đất rồi “bỏ cọc” như đã xảy ra vừa qua.

Đấu giá 4 lô “đất vàng”

Trước đó, vào ngày 10/12/2021, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh đã tổ chức bán đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Đây sẽ là ngày đáng nhớ của “lịch sử ngành bất động sản” với việc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất có ký hiệu 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với diện tích 10.059,7 m2 với 24.500 tỷ đồng, cao gấp 8,3 lần so với giá khởi điểm. 
 
Thứ hai là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9. Doanh nghiệp này cần phải đóng 5.026 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Mức giá trúng đấu giá cao gấp 6,9 lần so với giá khởi điểm.


Toàn cảnh 4 lô "đất vàng" trong phiên đấu giá ngày 10/12/2021.
Toàn cảnh 4 lô "đất vàng" trong phiên đấu giá ngày 10/12/2021.

Thứ ba là Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 rộng hơn 8.500 m2. Doanh nghiệp này sẽ phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Mức giá đấu thành công cao gấp 4 lần so với mức giá khởi điểm.

Thứ tư là Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5 có diện tích 6.446 m2. Doanh nghiệp này sẽ phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng lệ phí trước bạ. Mức giá mà doanh nghiệp này trúng đấu giá cao gấp 6,6 lần giá khởi điểm. 

Đối với trường hợp bỏ cọc đất khiến dư luận chú ý, Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh đã có một số kiến nghị đến UBND thành phố nhằm hoàn thiện các quy định về hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư của các dự án đầu tư có sử dụng đất nói chung và tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm nói riêng.

Trong nội dung kiến nghị của Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh còn đề xuất điều chỉnh các biện pháp chế tài như thông báo công khai về hành vi bỏ cọc của doanh nghiệp. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp có hành vi bỏ cọc sẽ không được phép tham gia đầu tư dự án trong vòng 2 năm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước