meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuối tháng 4, lãi suất huy động tiếp tục “lao dốc” xuống dưới 8%/năm 

Thứ tư, 26/04/2023-16:04
Nhiều ngân hàng thương mại đã niêm yết bảng lãi suất tiết kiệm mới, mặt bằng lãi suất không còn xuất hiện mức lãi suất trên 9% như thời gian trước đây. Dự kiến mức lãi suất huy động sẽ còn giảm tiếp, góp phần kéo giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn. 

Giảm lãi suất huy động

Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), áp dụng bảng lãi suất huy động mới từ ngày 25/4, theo đó nhà băng này đã giảm lãi suất từ 0,2 - 0,4 điểm % đối với các kỳ hạn dài. SCB luôn nằm trong nhóm những ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất thị trường. Tuy nhiên đến nay mức lãi suất tại SCB đã giảm xuống dưới 8%/năm, cụ thể kênh tiền gửi tại quầy có mức lãi suất cao nhất là 7,8% dành cho kỳ hạn 12 tháng; tiếp theo là 7,75% dành cho kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng; kỳ hạn dài từ 15 tháng trở lên có mức lãi suất 7,6%/năm. Đối với kênh tiền gửi online, ở kỳ hạn 36 tháng mức lãi suất chỉ còn 7,65%/năm, giảm 0,2% so với trước. Lãi suất kỳ hạn 13 tháng giảm từ 8,05%/năm xuống 7,75%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm từ 8,25%/năm xuống 7,8%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), từ ngày 24/4 giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn. Lãi suất cao nhất mà ngân hàng này còn 7,75%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng khi gửi tiết kiệm online số tiền từ 5 tỷ đồng trở lên.


Nguồn: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB), từ ngày 24/4 áp dụng bảng lãi suất mới, giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Cụ thể, mức lãi suất huy động kỳ hạn 6-9 tháng được nhà băng này giảm từ 8,1%/năm xuống 7,9%/năm. Lãi suất các kỳ hạn từ 10-13 tháng giảm từ 8,15%/năm xuống 7,95%/năm. Lãi suất các kỳ hạn dài từ 15-30 tháng cũng giảm từ 8,25%/năm xuống còn 8,05%/năm.

Tại ngân hàng VPBank, cũng áp dụng biểu lãi suất tiền gửi mới từ ngày 24/4. Theo đó, nhà băng này giảm 0,2 điểm % lãi suất đối với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm online với số tiền từ 10 tỷ đồng trở lên sẽ được hưởng mức lãi suất 8%/năm với kỳ hạn 6 tháng và 8,2%/năm với kỳ hạn 12 tháng.


Nguồn: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank), giảm nhẹ lãi suất huy động đối với một số kỳ hạn từ ngày 24/4. Đối với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất giảm từ 7,8% xuống 7,7%/năm; kỳ hạn 12 tháng giảm từ 8,1% xuống 8%/năm; kỳ hạn 15 tháng giảm từ 8,5% xuống 8,2%/năm; kỳ hạn 18 tháng giảm từ 8,6% xuống 8,3%/năm.

Tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cũng vừa giảm lãi suất huy động đối với các kỳ hạn từ 9 tháng trở lên. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 9 tháng tại OceanBank giảm từ 8,2%/năm về 8%/năm. Các kỳ hạn 12 tháng trở lên giảm từ 8,3%/năm còn 8,1%/năm.

Tại Ngân hàng HDBank, từ ngày 24/4 giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động dành cho các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 13 tháng. Lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng đã giảm về còn 9%/năm, theo hình thức trực tuyến, nhận lãi cuối kỳ tại kỳ hạn 13 tháng.

Như vậy, từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều ngân hàng đã thực hiện 2 đến 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Hiện trên thị trường chỉ còn 2 ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiền gửi trên 9%/năm là OCB và ABBank. 


Nguồn: Ngân hàng Phương Đông (OCB).
Nguồn: Ngân hàng Phương Đông (OCB).

Nhiều ngân hàng nhỏ như VietBank, VietABank, Bao Viet Bank, Bắc Á Bank,… đang áp dụng mức lãi suất 8,5-8,8%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Còn các ngân hàng tư nhân lớn như VPBank, Techcombank, SHB, ACB, Sacombank đều đã giảm lãi suất huy động cao nhất xuống dưới 8,5%.

Đối với nhóm ngân hàng Big 4 gồm BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank có mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường. Với hình thức gửi tiền tại quầy mức lãi suất cao nhất là 7,2%/năm dành cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Còn theo hình thức gửi tiền trực tuyến, lãi suất áp dụng thường cao hơn so với tại quầy 0,1-0,2 điểm %.

Trước đó, từ giữa tháng 1, hầu hết các ngân hàng thương mại đều niêm yết mức lãi suất huy động cao nhất ở mức trên 9%/năm, ngoại trừ nhóm Big 4. Tuy nhiên, sau 2 lần liên tiếp Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành vào các ngày 15/3 và 3/4, hầu hết các ngân hàng đã giảm lãi suất khoảng 0,5 - 1,5% ở tất cả các kỳ hạn.


Nguồn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Dự báo lãi suất tiếp tục giảm

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong tháng 3/2023, mặt bằng lãi suất tiền gửi bằng VND bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước ở mức 0,2 - 0,5%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 5,5-5,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; đối với kỳ hạn 6 - 12 tháng mức lãi suất từ 7,0 - 8,7%/năm; kỳ hạn từ trên 12 tháng đến 24 tháng mức lãi suất 6,7 - 7,9%/năm; 7,1-8,1%/năm đối với kỳ hạn trên 24 tháng. 

Phần lớn các ngân hàng đều đang áp dụng mức lãi suất tiết kiệm dưới 6 tháng kịch trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước là 5,5%/năm. Mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng không có quá nhiều cách biệt so với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Thậm chí, một số ngân hàng còn áp dụng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng cao hơn kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. 

Dự báo mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do nhu cầu tín dụng yếu và định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước. 


Dự báo lãi suất huy động sẽ giảm trong thời gian tới, góp phần kéo giảm lãi suất cho vay.
Dự báo lãi suất huy động sẽ giảm trong thời gian tới, góp phần kéo giảm lãi suất cho vay.

Tại hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02/2023 để bàn về các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng tín dụng năm nay, diễn ra chiều 25/4, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, 4 ngân hàng TMCP Nhà nước đã đồng thuận cao về chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Trong thời gian tới, định hướng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh khoản hệ thống để góp phần giúp các ngân hàng hạ mặt bằng lãi suất.

Theo ông Quang, trong thời gian vừa qua Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã liên tục ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đồng thời tháo gỡ khó khăn của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp như tăng cung tiền, giảm lãi suất, mua giấy tờ có giá; liên tục giảm lãi suất trên thị trường mở từ 6% nay chỉ còn 5%. Song song với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tiến hành mua một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối.

Trên cơ sở đó, Công ty Chứng khoán VnDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục giảm. “Chúng tôi kỳ vọng lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản xuống 7%/năm trong nửa cuối năm 2023”, Chứng khoán VnDirect nhận định.

Còn Chứng khoán Bảo Việt cho rằng trong bối cảnh áp lực tỷ giá không còn và lạm phát đã trong tầm kiểm soát, dự báo trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước có thể thực hiện thêm việc giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Dự báo mức lãi suất sẽ giảm 1 điểm % tới cuối năm 2023. 

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, mức lãi suất có thể tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới, nhưng phải đến quý III/2023, áp lực lãi suất mới giảm rõ nét hơn.

Trong hai tuần cuối tháng 3/2023, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố một loạt quyết định giảm lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi. Cụ thể, lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn giảm lần lượt là 1 điểm % và 0,5 điểm % trong tháng qua.

Một số lãi suất định hướng khác cũng giảm như trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn từ 1-6 tháng giảm 0,5 điểm % về lần lượt là 0,5%/năm và 5,5%/năm; trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên cũng giảm 1 điểm % về còn 4,5%/năm;…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước