meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Con đường trở thành “vua chảo” của Shark Phú: Thất nghiệp suốt 3 tháng trời chỉ học mỗi tiếng Anh

Thứ hai, 27/05/2024-15:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Shark Phú là một trong những cái tên đã quen thuộc trong giới kinh doanh Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết trước khi đạt được thành công vị “vua chảo” này cũng đã từng trải qua thời kỳ thất nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Phú là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse đã từng chia sẻ mong muốn lớn nhất của ông là tìm hiểu xem vì sao người ta lại giàu có còn mình thì nghèo khổ. Đây là một trong những điểm mấu chốt khiến cho ông đã quyết định khởi nghiệp ở tuổi 28. 

Theo lời chia sẻ của vị “cá mập” trong Hội đồng đầu tư của Shark Tank Việt Nam, thời điểm ông mới tốt nghiệp chưa có cái gọi là thành lập văn hoá doanh nghiệp riêng. Đa phần nhân viên đều được Nhà nước bố trí chỗ làm sẵn. Với một người có khả năng nổi bật như Shark Phú, chỉ sau 6 tháng làm việc ông đã được nhận vào biên chế chính thức của Nhà nước. 

Shark Phú chia sẻ nếu chỉ làm nhân viên thì ông sẽ chỉ hoàn thành tốt được một công việc, nên không thể tạo ra các giá trị cho cuộc sống và cũng không thể đóng góp nhiều giá trị cho xã hội.
Shark Phú chia sẻ nếu chỉ làm nhân viên thì ông sẽ chỉ hoàn thành tốt được một công việc, nên không thể tạo ra các giá trị cho cuộc sống và cũng không thể đóng góp nhiều giá trị cho xã hội.

Tuy nhiên, cũng giống với nhiều người trẻ khác ông cảm thấy khá nhàm chán với cuộc sống này. Chính vì thế, ông luôn trăn trở cần phải làm gì để giàu lên nên ông đã quyết định nghỉ việc trong ngành xăng dầu. Ở giai đoạn đó, ông đã bị bố mẹ và họ hàng kịch liệt phản đối vì không phải ai cũng có cơ hội để tìm được một việc tốt như vậy so với thời điểm đó.

Thậm chí, ở thời điểm đó, ông đã có ba tháng nghỉ việc ở nhà trong khi bạn bè đã đi làm hết. Trong suốt ba tháng này ông đã học tiếng Anh với mục đích để xin vào làm việc trong doanh nghiệp nước ngoài nhờ thế ông có thể trau dồi thêm kiến thức cho bản thân và hoàn thiện các kỹ năng của mình.

Nhảy việc 3 lần và tách ra khởi nghiệp ở tuổi 28 

Theo tìm hiểu sau đó Shark Phú đã tìm được bến đỗ mới là VMEP, đây là doanh nghiệp sản xuất xe máy bằng 100% nguồn vốn của Đài Loan (Trung Quốc). Lúc này, ông giữ trách nhiệm tìm kiếm nguồn hàng. Vận chuyển và một số công việc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trên thị trường.

Tuy nhiên sau một thời gian làm việc Shark Phút lại rời bỏ vị trí này vì cảm thấy công việc không phù hợp cũng như đáp ứng được kỳ vọng của ông. Lần này, ông đã chọn Ford là điểm đến và được giao nhiệm vụ xây dựng một phòng vật tư. Thời điểm đó, công ty đã cung cấp cho Shark Phú nguồn ngân sách 1 triệu USD và có một cố vấn người Úc hỗ trợ. Mọi kế hoạch triển khai đều được tự quyết và thực hiện. Đồng thời, ông còn có cơ hội được đến những nhà máy của Ford trên toàn thế giới.

Ông khẳng định chính giai đoạn làm việc ở Ford đã giúp cho ông tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, trở nên tự tin hơn và mạnh dạn đưa ra những quyết định chiến lược. Tuy nhiên, sau 2 năm nhà máy đi vào hoạt động ông lại cảm thấy công việc này trở nên nhàm chán nên ông tiếp tục nghỉ việc lần thứ ba mà không cần do dự quá nhiều.

Shark Phú chia sẻ nếu chỉ làm nhân viên thì ông sẽ chỉ hoàn thành tốt được một công việc, nên không thể tạo ra các giá trị cho cuộc sống và cũng không thể đóng góp nhiều giá trị cho xã hội. Do đó, sau 2 năm làm việc cho Ford ông quyết định nghỉ việc để ra ngoài khởi nghiệp.

Ở hành trình này trong giai đoạn bắt đầu, Shark Phú cho biết khó khăn lớn nhất mà ông phải đối mặt chính là sự cô đơn, không có ai cùng chia sẻ, hỗ trợ. Thậm chí, ngay cả em gái của Shark Phú cũng chọn nghỉ việc sau 2 tuần làm việc vì thấy chán và không rõ định hướng phát triển. 

Ông cho biết, những người bắt đầu hành trình khởi nghiệp luôn cảm thấy tươi đẹp, hoành tráng, rộng mở, tạo ra được nhiều giá trị và không bị bó buộc. Tuy nhiên, phải khi chính thức bắt tay vào công việc thì mới thấy không hề dễ dàng như mọi người lầm tưởng.

Những bạn trẻ hiện nay cũng có sự hậu thuẫn lớn của gia đình nên khi khởi nghiệp cũng không quá áp lực về nguồn vốn.
Những bạn trẻ hiện nay cũng có sự hậu thuẫn lớn của gia đình nên khi khởi nghiệp cũng không quá áp lực về nguồn vốn.

Người trẻ không kiên nhẫn vì có nhiều sự hậu thuẫn

Khi đề cập đến phong trào khởi nghiệp phổ biến trong xã hội hiện nay, Shark Phú cho biết mọi thứ đã dần thay đổi. Ngày càng nhiều người trẻ thích khởi nghiệp nhưng đây là cả một quá trình không hề đơn giản, nhất là khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Shark Phú chia sẻ thời điểm trước đây những người khởi nghiệp luôn phải nỗ lực vì nếu để doanh nghiệp chết thì sẽ mất hết vì đó là tiền xương máu, tiền vay của bố mẹ, anh chị trong gia đình. Toàn bộ tài sản của họ cũng đổ vào đấy nên nếu để mất hết thì sẽ không còn cơ hội để làm lại.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại mọi thứ đã khác, các bạn trẻ chỉ cần có ý tưởng còn lại đã có sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư. Sức ép của các bạn cũng không lớn như trước nếu công ty sập các bạn có thể đi làm thuê mà không cần lo trách nhiệm làm mất tài sản của những nhà đầu tư. Các bạn trẻ hiện nay không kiên nhẫn và quyết tâm vì có nhiều đường lùi.

Bên cạnh đó, những bạn trẻ hiện nay cũng có sự hậu thuẫn lớn của gia đình nên khi khởi nghiệp cũng không quá áp lực về nguồn vốn. Họ hoàn toàn thoải mái mở một công ty nếu thành công thì được nhiều người ngưỡng mộ, còn nếu thất bại thì đã có bố mẹ hỗ trợ. Việc họ có nhiều “chỗ dựa” để lùi đã khiến cho những người trẻ không còn sợ thất bại, nhưng cũng vô tình khiến cho nhiều bạn trẻ sẵn sàng thất bại hơn trên thị trường.

Cũng chính vì thế đã khiến cho thị trường khởi nghiệp tại Việt Nam đang dần bão hoà, sự cạnh tranh cao và phải những người thật sự xuất sắc, có ý chí thì mới có thể thành công. Đồng thời, họ cũng không được “dẫm” vào những vết xe đổ của những người đi trước và phải không ngừng đổi mới./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

10 giờ trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

10 giờ trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

10 giờ trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

10 giờ trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

12 giờ trước